Người Việt Odessa
Kinh doanh

Đại gia dầu mỏ đổ vốn cho dự án khủng

Thứ năm, 07/07/2016 | 03:59
Chevron, Exxon Mobil và một số đối tác khác vừa cam kết chi 37 tỷ USD để mở rộng dự án dầu mỏ Tengiz tại Kazakhstan.

Đây là một trong những khoản đầu tư lớn nhất từ khi giá dầu lao dốc cách đây 2 năm. Cuối tuần trước, BP cũng bật đèn xanh cho một dự án khí đốt nhiều tỷ USD. Hồi tháng 6, đại gia năng lượng Anh này còn tuyên bố đang đẩy nhanh một dự án thăm dò khí đốt ngoài khơi lớn tại Ai Cập. Eni (Italy) cũng đang thực hiện một dự án tại đây.

Các hãng năng lượng lớn nhất thế giới chọn hiện tại là thời điểm để đầu tư, do chi phí khoan và khai thác đang giảm mạnh vì giá dầu lao dốc. Các dịch vụ từ bơm, giàn khoan, xây dựng, sắt thép đến nhân công đều rẻ hơn thời điểm giá dầu quanh 100 USD một thùng.

WSJ nhận định làn sóng đầu tư gần đây cho thấy các hãng đang dần tự tin vào đà phục hồi của thị trường. Giữa năm 2014, giá mỗi thùng dầu là 115 USD. Đến tháng 1 năm nay, giá chỉ còn 27 USD một thùng và hiện tại là quanh 50 USD.

Đại gia dầu mỏ đổ vốn cho dự án khủng

Tengiz là một trong những mỏ dầu lãi nhất thế giới hiện nay. Ảnh: Chevron

Dù vậy, các hãng cho biết họ vẫn đang thận trọng. Vì nếu giá đi lên, các công ty dầu đá phiến Mỹ có thể tăng đầu tư, và sản lượng dầu Mỹ có thể tăng trở lại.

Từ khi giá dầu lao dốc hè năm 2014, các công ty đã hoãn và hủy số dự án dầu trị giá 270 tỷ USD, tính đến hết tháng 3, theo Rystad Energy. Việc người Anh bỏ phiếu chọn rời Liên minh châu Âu (EU) càng khiến tình hình bất ổn. Và ảnh hưởng của việc này lên thị trường, nhu cầu, đầu tư dầu cũng cần quan sát.

Tuy nhiên, hôm qua, Chevron cho biết hiện tại là "thời điểm bước ngoặt". "Đây là lúc tuyệt vời để tiến hành các vụ đầu tư thế này", Todd Levy - Giám đốc Thăm dò và Khai thác khu vực châu Âu, châu Á và Trung Đông của Chevron cho biết.  

Jason Gammel - nhà phân tích tại Jefferies thì khẳng định đây là khoản đầu tư đầu tiên có giá trị hơn 10 tỷ USD năm nay. Từ đầu năm 2015, Chevron và nhiều hãng dầu lớn khác đã giảm một phần tư ngân sách (khoảng 30 tỷ USD) và cắt giảm hơn 30.000 việc làm do giá dầu thấp kéo dài.

Việc này đã buộc họ thăm dò mọi ngóc ngách trên toàn cầu để tìm cơ hội đầu tư đáp ứng tiêu chuẩn ngặt nghèo. Đó là phải tăng được sản xuất trong vài năm tới và giúp họ có lời khi giá dầu 50 USD.

Từ khi giá giảm, họ chỉ tìm được vài cơ hội như thế. Năm ngoái, các hãng dầu phương Tây chỉ thông qua 4 dự án lớn ở Vịnh Mexico, Na Uy, Ai Cập và Ghana. Còn từ đầu năm nay, họ đã đổ tiền vào 8 dự án đắt đỏ.

Exxon, Chevron, Royal Dutch Shell và BP cũng đang tìm đến các giếng dầu đá phiến Mỹ. Hoạt động này đòi hỏi ít vốn đầu tư ban đầu hơn, và cũng không cần đến quy mô lớn.

Một số công ty đã có lãi khi giá dầu ổn định quanh 50 USD một thùng vài tuần gần đây, giới phân tích cho biết. Giảm chi tiêu cũng cho phép họ trả được cổ tức và đầu tư vào các dự án mới, Gammel cho biết.

"Nó cho thấy các công ty đang ở thời điểm có thể cân nhắc đầu tư vào dự án dài hạn", ông nói. Các công ty thường thoải mái hơn khi đầu tư lớn trong tình hình giá cả ổn định.

Tengiz là một trong những dự án khả thi nhất với mức giá hiện tại. Chi phí sản xuất chỉ quanh 6,5 USD một thùng suốt 5 năm qua. Một số nhà phân tích ước tính mỏ này đã mang về cho Chevron 70 tỷ USD doanh thu và 40 tỷ USD lợi nhuận từ khi bắt đầu khai thác năm 1993.

 (theo WSJ)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN