Người Việt Odessa
Kinh doanh

Lập sàn giao dịch nợ doanh nghiệp phải có ít nhất 500 tỷ đồng

Thứ ba, 05/07/2016 | 02:48
Được xác định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ sàn giao dịch mua bán nợ cũng phải đáp ứng nhiều quy định chặt chẽ, bên cạnh yêu cầu về vốn.

Nghị định 69 về điều kiện kinh doanh dịch vụ mua bán nợ, có hiệu lực từ tháng 7 này, được áp dụng cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân có nhu cầu kinh doanh mua bán nợ. Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài và Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC)... không thuộc phạm vi điều chỉnh của nghị định này.

Theo văn bản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ sàn giao dịch nợ phải có mức vốn điều lệ, vốn đầu tư tối thiểu 500 tỷ đồng. So với bản dự thảo được đưa ra lấy ý kiến trước đây, doanh nghiệp muốn thành lập sàn giao dịch nợ phải có vốn tối thiểu 1.000 tỷ đồng, thì số vốn cần đáp ứng được giảm đi một nửa.

Nghị định 69 quy định, sàn giao dịch nợ là nơi tập trung, tiến hành thường xuyên các hoạt động giao dịch mua, bán nợ; tư vấn, môi giới mua, bán nợ; giới thiệu, cung cấp thông tin về nợ cho các bên tham gia có nhu cầu giao dịch; kiểm tra hồ sơ, giấy tờ về nợ bảo đảm đủ điều kiện được giao dịch; làm trung gian cho các bên trao đổi, đàm phán và ký kết hợp đồng mua bán nợ.

Lập sàn giao dịch nợ doanh nghiệp phải có ít nhất 500 tỷ đồng

Doanh nghiệp muốn lập sàn giao dịch phải có tối thiểu số vốn 500 tỷ đồng.

Ngoài ra, doanh nghiệp phải đáp ứng thêm các điều kiện về vốn, nhân sự và kinh nghiệm. Cụ thể, phải có ít nhất 2 nhân viên có chứng chỉ kiểm toán hoặc thẻ thẩm định viên về giá. Ngoài ra, cũng phải đưa ra quy chế hoạt động của sàn giao dịch nợ, như điều kiện các khoản nợ dự kiến được niêm yết trên sàn giao dịch; phương thức thanh toán, xác lập và huỷ bỏ giao dịch, xử lý tranh chấp (nếu có)….

Nghị định 69 ban hành lần này cũng quy định chi tiết các điều kiện kinh doanh đối với doanh nghiệp muốn kinh doanh mua bán nợ. Theo đó, doanh nghiệp phải có mức vốn điều lệ, vốn đầu tư tối thiểu là 100 tỷ đồng. Điểm mới so với các quy định trước đây là doanh nghiệp không được nhận cấp tín dụng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng để mua nợ của khách hàng vay.

Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ mua bán nợ cũng không được nhận bảo đảm của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng để được cấp tín dụng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng khác nhằm mục đích mua nợ của khách hàng vay tại chính tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài bảo đảm.

Riêng với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới mua bán nợ, tư vấn mua bán nợ, Nghị định quy định phải có vốn tối thiểu 5 tỷ đồng.

Theo vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN