Trung Quốc tạo ra những con khỉ có gene não người

Thứ ba, 16/04/2019 | 02:37
Những con khỉ sau khi cấy gene não người trở nên thông minh hơn, thể hiện tốt hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ.

Theo Newvision, nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Viện động vật học Côn Minh, Viện khoa học Trung Quốc và trường ĐH Bắc Carolina phối hợp thực hiện. Các nhà nghiên  cứu đã chèn các phiên bản MCPH1, một gene đóng vai trò trong sự phát triển não người, vào 11 con khỉ rezut.

Họ phát hiện ra não của những con khỉ này, cũng giống như con người, mất nhiều thời gian hơn để phát triển. Chúng đã thể hiện tốt hơn trong những bài kiểm tra trí nhớ ngắn hạn và thời gian phản ứng so với khỉ hoang dã. Tuy nhiên, những con khỉ này không phát triển não lớn hơn.

Nghiên cứu này đã gây ra nhiều cuộc tranh luận về y đức. Nó được công bố hồi tháng trước trên tạp chí National Science Review.

Các phát hiện này chứng minh những loài linh trưởng (không phải con người) có khả năng giúp các nhà khoa học lý giải những câu hỏi cơ bản về điều khiến con người trở nên độc đáo.

Những con khỉ trải qua các bài kiểm tra bộ nhớ cần phải ghi nhớ màu sắc và các hình dạng trên màn hình, đồng thời trải qua quét MRI. Chỉ có 5 con khỉ sống sót trong giai đoạn thử nghiệm.

Các tác giả cho biết những con khỉ rezut mặc dù gần gũi với con người về mặt di truyền nhưng vẫn cách xa đủ để không lo ngại về mặt đạo đức.

tintuc.net