Tìm thấy các phân tử hữu cơ trên sao Hỏa

Thứ hai, 09/03/2020 | 02:09
Các nhà khoa học cho rằng đó có thể là dấu hiệu của “cuộc sống cổ đại” từng tồn tại trên hành tinh Đỏ.

Tìm thấy các phân tử hữu cơ trên sao Hỏa

Trong một bức ảnh toàn cảnh có độ phân giải cao tuyệt đẹp của bề mặt sao Hỏa, bao gồm hơn một nghìn hình ảnh, các nhà khoa học đã tìm thấy chi tiết đáng chú ý.

Hai nhà sinh vật học thuộc đại học Technische ở Berlin, Đức, đã tuyên bố rằng các hợp chất hữu cơ được phát hiện bởi NASA có thể là một dấu hiệu của sự sống cổ xưa trên sao Hỏa.

Tiến sĩ Jacob Heinz và giáo sư Dirk Schulze-Makuch từ Technische Đại học cho biết hợp chất hoá học có tên thiophene đã được tìm thấy bởi tàu thăm dò Curiosity trên sao Hỏa. Ngay sau phát hiện, hai nhà nghiên cứu đã công bố nghiên cứu của họ trên tạp chí Astrobiology.

Theo nghiên cứu, thiophene có thể đã xuất hiện trên sao Hỏa do quá trình khử sulfate gây ra bởi vi khuẩn sống trên hành tinh này khi trời ấm hơn và ẩm ướt hơn. Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng thiophene có thể đã bị vi khuẩn phá vỡ.

Dirk Schulze-Makuch cho biết: “Chúng tôi đã xác định được một số con đường sinh học đối với thiophene dường như nhiều hơn so với hóa chất, nhưng chúng tôi vẫn cần bằng chứng thêm nữa”.

Thiophene được cấu thành từ hai nguyên tố carbon và lưu huỳnh và có thể được tìm thấy trên Trái đất trong than đá, dầu thô và nấm cục trắng.

Các nhà khoa học không loại trừ rằng chúng có thể xuất hiện trên sao Hỏa do hậu quả của phản ứng hóa học do thiên thạch đâm vào hành tinh Đỏ. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nói rằng kịch bản sinh học có nhiều khả năng cần xem xét nữa.

dantri.com.vn