Thiên thạch rơi ở Nga có khoáng chất cứng hơn kim cương

Thứ hai, 06/08/2018 | 14:56
Các nhà khoa học tin rằng khoáng chất này có màu vàng gần như trong suốt và cứng hơn kim cương.

Mirror đưa tin, các nhà khoa học Nga phát hiện khoáng chất mới cứng hơn kim cương trong một thiên thạch.

Thiên thạch được thợ săn vàng tìm thấy ở Siberia cách đây hai năm, và nhóm nghiên cứu đã nhiều lần kiểm tra tổng quát viên đá từ đó.

Họ kết luận thiên thạch chứa một vật chất chưa từng thấy trước đây hình thành trong vũ trụ và đặt tên cho vật chất đó là "uakitite".

Boris Shustov, Viện trưởng Viện Thiên văn học thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, cho biết việc tìm thấy các khoáng chất mới trong thiên thạch khá phổ biến bởi chúng hình thành trong điều kiện cực khác với Trái Đất.

Thiên thạch trong nghiên cứu được khai quật vào năm 2016 ở Buryatia, phía nam nước Nga. Lượng khoáng chất mới nhỏ đến mức phải áp dụng kỹ thuật kiểm tra đặc biệt như nhiễu xạ điện từ thay vì phân tích tia X như truyền thống."Đây là hiện tượng thường gặp bởi một số khoáng chất ra đời trong điều kiện vũ trụ và không có trên Trái Đất", viện trưởng Shustov nói.

Nhóm nghiên cứu ở Đại học Liên bang Ural, Đại học Novosibirsk và Viện địa chất học chi nhánh Siberia công bố phát hiện tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội thiên thạch học.

Theo các nhà khoa học, thiên thạch bị nung tới hơn 1.000°C, hình thành những liên kết troilite-daubreelite, trong đó có uakitite. Quá trình tạo ra những tinh thể lập phương hoặc hạt tròn. Kích thước của các hạt uakitite không quá 5 micromet.

Thiên thạch rơi ở Nga có khoáng chất cứng hơn kim cương
Kích thước của các hạt uakitite trong thiên thạch rơi ở Nga không quá 5 micromet.

Hạt uakitite có kích thước nhỏ, nên khó đánh giá các tính chất vật lý của nó. Mặc dù vậy, các nhà khoa học tin rằng khoáng chất này có màu vàng gần như trong suốt và cứng hơn kim cương.

Một phòng thí nghiệm đặc biệt đã được lập ra trong ĐH Liên bang Ural để giúp các chuyên gia có thể nghiên cứu về loại khoáng chất tìm thấy trong thiên thạch một cách chi tiết hơn.

Phát hiện này được nhóm các nhà nghiên cứu tại ĐH Liên bang Ural, ĐH Novosibirsk và Viện Địa chất học tại chi nhánh Siberia của Viện Hàn lâm Khoa học Nga, công bố ở cuộc họp thường niên của Hiệp hội thiên thạch học.

Ngọc Anh - baodatviet.vn