Người Việt Odessa
Khoa học - Công nghệ

100 máy tính Việt Nam nhiễm mã độc tống tiền WannaCry

Thứ hai, 15/05/2017 | 06:47
Công ty An ninh mạng BKAV ghi nhận được hơn 100 trường hợp máy tính của người sử dụng bị nhiễm loại mã độc WannaCry tấn công.

Theo Kaspersky, mã độc tống tiền WannaCry đang lây lan mạnh trong đó chủ yếu gây ảnh hưởng tại Nga. Việt Nam nằm trong danh sách 20 nước hàng đầu bị tấn công, bên cạnh Ukraina, Ấn Độ, Trung Quốc, Đài Loan...

Tại Việt Nam, cho đến thời điểm này, Công ty An ninh mạng BKAV ghi nhận được hơn 100 trường hợp máy tính của người sử dụng bị nhiễm loại mã độc WannaCry tấn công.

Do vẫn là ngày nghỉ cuối tuần nên số lượng máy tính bị lây nhiễm mã độc chưa cao. Tuy nhiên các chuyên gia an ninh mạng dự báo vào đầu tuần tới khi người dân quay trở lại làm việc, rất có thể tốc độ lây lan sẽ gia tăng nhanh chóng.

100 máy tính Việt Nam nhiễm mã độc tống tiền WannaCry
20 quốc gia bị ảnh hưởng lớn nhất bởi mã độc tống tiền WannaCry

Từ một máy tính bị nhiễm, mã độc tống tiền có tên gọi là WannaCry có thể dễ dàng lây lan ra hàng chục, thậm chí hàng trăm máy tính khác nhau.

 

Nguyên nhân là do virus này có thể lây lan trực tiếp giữa các máy tính kết nối cùng một mạng Internet có chứa lỗ hổng hệ điều hành mà không cần thông qua email hay đường link.

Như vậy, các cơ quan, tổ chức nơi có nhiều máy tính cùng kết nối mạng là đối tượng rất dễ bị loại mã độc tống tiền này tấn công.

Hiện phạm vi lây lan của mã độc tống tiền này đã lên tới 99 quốc gia, số máy tính bị nhiễm không ngừng tăng. Có tổng tộng 16 tổ chức của Anh dính WannaCry trong đó bao gồm Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) buộc cơ sở này phải từ chối bệnh nhân, hủy bỏ các hoạt động và sắp xếp lại lịch hẹn.

Ransomware lớn nhất lịch sử cũng nhắm vào hãng viễn thông Telefónica của Tây Ban Nha với trên 85% máy tính. Những "nạn nhân" khác còn có công ty viễn thông Bồ Đào Nha, hãng MegaFon của Nga hay dịch vụ giao hàng FedEx. Người dùng tại Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Philippines... cũng bị ảnh hưởng.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, các máy tính sử dụng hệ điều hành Mac OS, Linux… sẽ không bị mã độc tống tiền này tấn công. Máy tính có thể dễ bị nhiễm mã độc từ các email chứa đường link lạ vì thống kê cho thấy có tới 16% lượng email lưu chuyển qua mạng có chứa các loại mã độc tống tiền.

Các chuyên gia cũng khuyến cáo: người sử dụng cần liên tục cập nhật bản vá lỗi mới nhất của các hệ điều hành và các chương trình diệt virus. Thực hiện sao lưu dữ liệu định kỳ ra các ổ đĩa lưu trữ ngoài và không kết nối với mạng Internet.

Ngoài ra, người dùng cũng nên cẩn trọng khi click vào những đường link lạ vì rất có thể đó là link có chứa mã độc.

 

Theo Chicago Tribune, Mỹ dự tính sẽ mở rộng lệnh cấm sử dụng máy tính xách tay (laptop) và máy tính cỡ mini (tablet) trên cả các chuyến bay từ Liên minh châu Âu (EU). Động thái này có thể tạo ra sự hỗn loạn cho hành lang đi lại nhộn nhịp nhất thế giới này.

Lệnh cấm sẽ ảnh hưởng đến các tuyến bay xuyên Đại Tây Dương vốn chở khoảng 65 triệu người mỗi năm với khoảng 400 chuyến bay mỗi ngày. Nhiều hành khách là các doanh nhân rất cần thiết bị điện tử để làm việc trong suốt chuyến bay.

Các quan chức EU, theo báo Financial Times, đã phản đối mạnh mẽ đề xuất mở rộng lệnh cấm của Mỹ, cảnh báo rằng lệnh cấm có thể ảnh hưởng nguy hiểm đến an toàn bay.

Khối EU cũng kêu gọi Washington cởi mở hơn trong việc chia sẻ thông tin an ninh để trình bày rõ hơn cho việc mở rộng phạm vi của lệnh cấm.

 

Nguyên Hạo - baodatviet.com.vn


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN