Người Việt Odessa
Khoa học - Công nghệ

Tên lửa SpaceX đưa vệ tinh gián điệp lên quỹ đạo thành công

Thứ ba, 02/05/2017 | 06:55
Sau 24 giờ trì hoãn, vệ tinh Falcon 9 của SpaceX phóng thành công, mang theo thiết bị vệ tinh gián điệp có tên mã NROL-76.
 

NROL-76 được phóng lên quỹ đạo

Công ty SpaceX hôm nay đã phóng tên lửa tái chế Falcon 9, mang theo thiết bị gián điệp bí mật của Mỹ có tên NROL-76. Đây là lần đầu tiên SpaceX tiến hành phóng tên lửa phục vụ mục đích quân sự, theo Space.

Vệ tinh này được đặt hàng bởi Văn phòng Do thám Quốc gia Mỹ (NRO), đơn vị chuyên chế tạo và vận hành vệ tinh gián điệp của Mỹ. Khoảng 10 phút sau khi phóng, tầng đẩy thứ nhất của Falcon 9 trở về Trái Đất an toàn và hạ cánh ngay tại mũi Canaveral, bang Florida. Điều này đánh dấu lần thứ 4 loại tên lửa này hạ cánh thành công trên mặt đất.

Vụ phóng dự kiến tiến hành hôm 30/4. Tuy nhiên, một lỗi trong hệ thống cảm biến của Falcon 9 khiến nó bị hoãn vào phút chót. SpaceX cho biết cảm biến này đã được thay thế trước khi tên lửa phóng lên quỹ đạo.

Tên lửa SpaceX đưa vệ tinh gián điệp lên quỹ đạo thành công

Tên lửa Falcon 9 chở theo NROL-76 rời bệ phóng. Ảnh: Space.

Trước kia, quân đội Mỹ thường chi hàng tỷ USD mỗi năm để phóng vệ tinh lên quỹ đạo. Số tiền này đều đổ vào công ty United Launch Alliance (ULA), liên doanh giữa Boeing và Lockheed Martin. SpaceX từng phản đối cách làm này, cho rằng quân đội Mỹ đã đối xử thiếu công bằng khi chỉ dành hợp đồng cho một công ty duy nhất.

Đại diện NRO cho biết SpaceX được chọn để phóng NROL-76 sau một cuộc cạnh tranh. Hợp đồng này được công bố hồi năm ngoái. Không có thông tin nào được tiết lộ về vệ tinh này.

Tử Quỳnh - vnexpress.net


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN