Người Việt Odessa
Khoa học - Công nghệ

Trung Quốc muốn đặt chân lên sao Hỏa trước 2020

Thứ sáu, 30/12/2016 | 02:16
Chương trình vũ trụ tham vọng của Bắc Kinh đang nhắm tới việc hạ cánh xuống Mặt Trăng vào năm 2018 và có tàu thám hiểm tới sao Hỏa trước năm 2020.

Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng chương trình không gian vũ trụ với tham vọng chiếm ưu thế trước các cường quốc khác trong cuộc đua lên vũ trụ. Nước này lên kế hoạch hạ cánh xuống nửa tối của Mặt Trăng vào năm 2018 và có tàu thăm dò tới sao Hỏa trước 2020, CNN ngày 28/12 đưa tin.

Kế hoạch này được Cơ quan hàng không vũ trụ Trung Quốc (NSA) công bố trong buổi họp báo hôm 27/12. Wu Yanhua, phó giám đốc NSA, cho biết vệ tinh đầu tiên tới sao Hỏa của nước này sẽ thực hiện nghiên cứu trên quỹ đạo và thám hiểm bề mặt hành tinh. Nhiệm vụ kế tiếp sẽ là thu thập các mẫu đất đá trên hành tinh đỏ.

Trung Quốc cũng có kế hoạch phóng tàu thăm dò tới sao Mộc và các vệ tinh của nó. "Mục tiêu của chúng tôi là tới năm 2030, Trung Quốc sẽ trở thành một trong những cường quốc vũ trụ của thế giới", ông Wu cho biết.

Trung Quốc tham gia vào cuộc đua không gian khá muộn. Nước này phóng vệ tinh đầu tiên lên vũ trụ vào năm 1970, ngay sau khi Mỹ thành công trong việc đưa người lên Mặt Trăng. Tuy nhiên, trong các thập kỷ tiếp theo, Bắc Kinh đã bỏ ra hàng tỷ USD, đầu tư các nguồn lực cho quá trình nghiên cứu vũ trụ.

Từ năm 2003, Trung Quốc đã đủ khả năng thực hiện đi bộ trong vũ trụ, hạ cánh một xe thám hiểm lên Mặt Trăng và phóng một phòng thí nghiệm lên quỹ đạo. Trong thời gian này, Bắc Kinh cũng phóng thành công 5 tàu vũ trụ có người lái, trở thành quốc gia thứ 3 sau Mỹ và Nga có khả năng đưa người lên không gian.

 

Tàu vũ trụ Trung Quốc trở về mặt đất 

Tử Quỳnh - vnexpress.net

Trung Quốc muốn đặt chân lên sao Hỏa trước 2020

Mô hình tàu thám hiểm sao Hỏa của Trung Quốc. Ảnh: BBC.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN