Người Việt Odessa
Khoa học - Công nghệ

Tàu siêu tốc nhanh như máy bay có thể chạy qua nước Anh

Thứ tư, 07/09/2016 | 04:21
Tàu siêu tốc Hyperloop chỉ mất 18 phút để chạy qua quãng đường dài 262 km từ London đến Manchester, thu hút sự quan tâm từ chính phủ Anh.

Wired hôm 5/9 đưa tin, Hyperloop One, một công ty thiết kế tàu siêu tốc của tỷ phú người Mỹ nổi tiếng Elon Musk, đã bàn bạc với chính phủ Anh về việc xây dựng đường tàu dọc theo đất nước và nhận được phản hồi tích cực từ các quan chức. Công ty cũng xúc tiến gặp gỡ với tập đoàn Peel Group, đơn vị sở hữu kênh đào Manchester nối liền thành phố Manchester và Liverpool.

Nếu dự án được thông qua, đường tàu Hyperloop có thể đưa hành khách đi từ thủ đô London ở phía nam nước Anh đến thành phố phía bắc Manchester trong thời gian 18 phút, với tốc độ lên đến 1.200 km/h, nhanh gần bằng máy bay Boeing 737 (1.367 km/h). Hyperloop One cũng có thể kết nối các thành phố ở miền bắc nước Anh như Liverpool, Manchester và Leeds.

Tốc độ siêu nhanh của Hyperloop vượt trội hơn hẳn so với tàu hỏa cao tốc trong dự án High Speed 2 (HS2) của chính phủ Anh, dự kiến chạy từ London đến Manchester trong 1 tiếng 24 phút. Đường tàu HS2 dự kiến khởi công vào năm 2017, kéo dài đến Birmingham năm 2026 và hoàn thiện năm 2033.

Tàu siêu tốc 1.200 km/h chạy thử thành công ở Mỹ hồi tháng 5

Tàu siêu tốc Hyperloop là ý tưởng của tỷ phú Musk. Đoàn tàu hoạt động bằng cách đẩy các khoang dọc theo đường ống chân không, sử dụng đệm từ. Các mẫu tàu thử nghiệm đang chạy thử ở Hawthorne, California, Mỹ.

Tuy nhiên, một số kỹ sư vẫn nghi ngờ khả năng đạt tới tốc độ 1.200 km/h của công nghệ Hyperloop. Ngoài ra, công ty chế tạo sẽ phải đáp ứng nhiều quy định của chính phủ Anh cũng như cần thời gian dài thỏa thuận để giải phóng mặt bằng trước khi xây dựng và đưa đường tàu vào hoạt động.

Phương Hoa - vnexpress.net

Tàu siêu tốc nhanh như máy bay có thể chạy qua nước Anh

Tàu siêu tốc Hyperloop có thể chạy dọc chiều dài nước Anh trong tương lai. Ảnh: RT.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN