Người Việt Odessa
Khoa học - Công nghệ

Tàu ngầm Hoàng Sa lặn xuống biển Đông: Đạt chuẩn!

Thứ ba, 05/07/2016 | 14:40
 Ông Nguyễn Quốc Hòa, cha để của tàu ngầm Hoàng Sa cho biết, con tàu đã đạt mọi tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra khi lần đầu chạy thử trên biển.

8h sáng 3/7, tàu ngầm Hoàng Sa của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa (Thái Bình)  được chạy thử nghiệm trên vùng biển đông bắc Việt Nam dưới sự hỗ trợ của Bộ Quốc phòng và lực lượng Hải quân.

Tàu ngầm Hoàng Sa lặn xuống biển Đông: Đạt chuẩn!
Tàu ngầm Hoàng Sa thử nghiệm ở biển. Ảnh: otofun

Tàu đã lặn và nổi trong nhiều giờ liên tục để Hội đồng thẩm định từ Bộ Quốc phòng trực tiếp đánh giá chất lượng.

Chiều 3/7, trao đổi với báo chí, ông Hòa cho biết cuộc thử nghiệm đã thành công và tàu Hoàng Sa đạt được mọi tiêu chuẩn kỹ thuật đề ra.

Tàu ngầm Hoàng Sa lặn xuống biển Đông: Đạt chuẩn!
Tàu ngầm Hoàng Sa do chính cha đẻ Nguyễn Quốc Hòa điều khiển hạ thủy trên vùng biển Đông Bắc của tổ quốc chạy thử nghiệm vào sáng 3/7. Ảnh: VNE

“Tôi thấy rất vui vì ít nhất, sản phẩm của mình đã có thể có điều kiện để góp phần vào việc bảo vệ đất nước sau này, bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tôi cũng hi vọng sản phẩm của tôi sẽ đem lại tác dụng nào trong việc nghiên cứu khoa học cho đất nước”. Ông Hòa khẳng định.

Tàu ngầm Hoàng Sa lặn xuống biển Đông: Đạt chuẩn!
Ông Hòa chia sẻ, mọi tiêu chí kỹ thuật đã thành công. Ảnh: otofun

Doanh nhân Thái Bình cũng chia sẻ, đang thiết kế con tàu thứ 3 mang tên với sự tổng hợp ưu điểm của hai con tàu Trường Sa 01 và Hoàng Sa trước đó.

“Nó sẽ mang tên Trường Sa 02 và từ trước tới nay vẫn gọi như thế. Nó sẽ có những tính năng và khả năng vượt trội. Và nếu có chiếc thứ 4 thì nó cũng sẽ tiếp tục mang tên Trường Sa”, ông Hòa chia sẻ.

Tàu ngầm Hoàng Sa lặn xuống biển Đông: Đạt chuẩn!
Tàu lặn, nổi trong nhiều giờ để kiểm tra. Ảnh: Otofun

Theo ông Hòa, về tàu ngầm Trường Sa 02 mục tiêu là lặn sâu 200m, bán kính hoạt động là 500 hải lý, nếu không đạt được thì cũng phải đến mức 100m và 500 hải lý.

“Tôi sẽ làm một con tàu ngầm bình thường như bao còn tàu ngầm khác, những tính năng như vượt cạn thì tôi sẽ loại bỏ", ông Hòa cho biết.

Tàu ngầm Hoàng Sa lặn xuống biển Đông: Đạt chuẩn!
Văn phòng Chính phủ giao cho UBND tỉnh Thái Bình hỗ trợ chế tạo tàu ngầm Hoàng Sa

Cha đẻ của tàu ngầm Hoàng Sa cũng cảm thấy vui mừng và phấn khởi khi nhận được nhiều sự động viên, giúp đỡ từ nhiều cơ quan, ban ngành.

“Tôi rất mừng và cảm kích trước sự ủng hộ của Nhà nước, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Hải quân... tạo điều kiện để những người đam mê nghiên cứu khoa học và sáng chế như chúng tôi được thực hiện ước mơ, góp phần nhỏ phụng sự đất nước”, ông Hòa nói.

Để được ra biển chạy thử, chiếc Hoàng Sa của ông Hoà đã vượt qua cả chục lần thử nghiệm trong bể, rồi ra hồ sâu 4 m. Đặc biệt, tàu Hoàng Sa đã vượt qua kỳ “sát hạch” 2 ngày khắt khe của Hội đồng giám khảo do Bộ Quốc phòng lập, với các bài chạy nổi, chạy ngầm, chạy vòng tròn, lùi, xử lý đâm va khi chạy ngầm…

Tàu ngầm Hoàng Sa được thiết kế bằng thép, nặng 9 tấn, dài 7 mét, ngang 2,5 mét, cao hơn một mét. Tàu có vận tốc tối đa 15 hải lý/giờ và có thể lặn sâu 50 m. Thời gian lặn theo tính toán là 3 ngày 3 đêm. Tàu có sức chứa 2 người.

Hoàng Nam - datviet.com.vn

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN