Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Từ cách mạng 19-8-1945 …

Thứ hai, 19/08/2019 | 07:03
Cách mạng tháng Tám là một trong những sự kiện vĩ đại nhất trong lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân Việt Nam. Để rồi từ ngày tháng năm ấy (19-8-1945), mỗi lần nhắc lại trong ta cảm thấy trân trọng và tự hào.

Trân trọng, tự hào thấm đậm niềm tin bởi cha anh ta thủa ấy đã đổ bao mồ hôi, tốn bao xương máu mới giành cho ta cuộc sống hạnh phúc, vinh quang như ngày hôm nay, mới đưa tổ quốc Việt Nam ta ngày càng lớn mạnh, xứng tầm với các nước tiên tiến trên thế giới như bây giờ.


Từ lâu, cứ vào ngày 19/8, nhân dân trong và kiều bào ở nước ngoài lại long trọng kỷ niệm ngày lễ lịch sử đó để tưởng nhớ, biết ơn và tri ân, để cùng nhau ôn lại lịch sử oai hùng của một thời đã qua. Một thời mà nhân dân cả nước già trẻ, gái trai gậy gộc, gươm giáo đồng khởi vùng dậy chống kẻ thù, làm tiền đề cho ngày 2 tháng 9 năm 1945, tại quảng trường Ba Đình, chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa.

Một ngày chỉ có một lần trong lịch sử. Một ngày sẽ giữ lâu, đọng mãi trong con tim, tâm hồn của muôn triệu người, của muôn vàn thế hệ.
Đã có một lần, ai đó trong chúng ta đặt vòng hoa thắm nồng nên nấm mộ cỏ xanh của những chiến sỹ ghi rõ tên tuổi trong bảng vàng ghi công và những chiến sĩ, những người vô danh ở nghĩa trang liệt sỹ chưa? Để kính cẩn nghiêng mình, để từ khí thế hừng hực Cách mạng tháng Tám năm ấy tìm ra cho mình bài học theo ta suốt cuộc đời. Mà trước hết là bài học về tinh thần đoàn kết keo sơn tình yêu thương đùm bọc vô hạn, sát cánh bên nhau, không quản gian nan, không sợ hy sinh vì sự sống còn bền vững của đất nước, vì hạnh phúc lâu dài của nhân dân.

Nhớ lại, ngày 25-4-1961, Bác Hồ đến dự và nói chuyện tại Đại hội, đại biểu Mặt trận tổ quốc Việt Nam lần thứ II, Bác nói:

“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công”

Những thắng lợi chúng ta giành được trong mấy năm qua chứng tỏ điều đó. Ngày nay, đồng bào miền Bắc thì hăng hái thi đua xây dựng chủ nghĩa xã hội, đồng bào miền Nam ruột thịt thì anh hùng phấn đấu giành dân chủ tự do. Vậy để kết luận, tôi xin phép nhắc lại:

“Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Thành công, thành công, đại thành công”

Vì vậy, bài học đầu tiên về sức mạnh đoàn kết từ Cách mạng tháng Tám mà nhân dân Việt Nam ta, cả cộng đồng ta rút ra và noi theo cũng chính là để thực hiện lời dạy bảo thấu tình đạt lý trên của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Suốt đời vì nước vì dân.

Hiện thời, vào những tháng ngày này, tình hình chính trị nơi cộng đồng ta đang sinh sống, làm việc và học tập có nhiều chuyển biến tốt đẹp theo xu hướng đi lên của thời đại có lợi cho dân bản xứ lẫn người nước ngoài. Tuy nhiên, nghiệm ra trong hoàn cảnh sống của chúng ta vẫn còn chồng chất bao khó khăn gian khổ, vẫn không ít những thói hư tật xấu, những tệ nạn xã hội còn đang rơi rớt trong cộng đồng, cũng như còn nhiều những thử thách nặng nề đang chờ ta ở phía trước. Chính vì thế, đưa tinh thần đoàn kết sắt son từ cách mạng tháng Tám năm xưa ấy vào đời sống cộng đồng là điều cấp bách, là để nhân lên gấp bội sức mạnh của ông cha ta để lại cho con cháu muôn đời sau.
Ta sẽ lớn lên nhiều cả về tư duy lẫn hành động, sẽ vững bền thêm cả chất lẫn lượng, một khi tự khẳng định mình trong xã hội, tự xếp mình trong khuân khổ quần chúng vì mọi người trước mới đến lượt mình.

Đón chờ ngày mai, suy tư về tương lai có nghĩa là phải biết xóa đi những gì nhỏ nhoi không cần thiết, phải biết tha thứ cho nhau những lỗi lầm nhỏ nhen, để nuôi dưỡng niềm tin và hy vọng. Lại nữa, còn phải biết nâng cao tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, với xã hội và trong bất kỳ hoàn cảnh nào luôn tự biết mình là ai, đang ở đâu và làm gì để biết cách đối nhân xử thế, góp phần làm ổn định cuộc sống lâu dài cho mọi người - những người như chúng ta đang gắn bó mật thiết và bền lâu với đất nước Ucraina, quê hương thứ hai của mình.

Biết rằng, khó khăn còn nhiều, công việc còn bề bộn cùng bao thử thách lớn lao đang đợi chúng ta ở phía trước. Song vẫn có thể vượt qua, cùng nhau đi tới đích niềm vui và hạnh phúc một khi biết lấy bài học Đoàn kết là sức mạnh từ cách mạng tháng Tám năm 1945 vũ trang cho tư tưởng và hành động của mình.

Nguyễn Trọng Cơ
“Bạn Đồng Hành” Kharkov tháng 8 năm 2019


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN