Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Phát biểu của Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn tại Tết cổ truyền Canh Tý (2020)

Thứ tư, 15/01/2020 | 23:27
Kính thưa các vị khách quý và những người bạn Ucraina của Việt Nam, Kính thưa bà con cộng đồng Việt Nam tại Ucraina, Thưa các đ/c và các bạn, Đây là lần thứ ba, Đại sứ quán (ĐSQ) Việt Nam tại Ucraina và Moldova tổ chức tết cổ truyền với cộng đồng Việt Nam trên toàn Ucraina để chúng ta cùng hướng về quê hương đất nước Việt Nam thân yêu và tôi xin chân thành cảm ơn tất cả mọi người đã đến đây ngày hôm nay chung vui đón tết Canh Tý (2020).

Phát biểu của Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn tại Tết cổ truyền Canh Tý (2020)

Kính thưa bà con và các bạn Ucraina,

a. Thế giới

Thế giới trong năm 2019 diễn biến hết sức phức tạp với những điểm nóng và mối quan hệ căng thẳng có mặt trên khắp các châu lục. Bên cạnh đó là những vấn đề toàn cầu như dịch bệnh Ebola, dịch tả lợn châu Phi, vấn đề khủng bố, di cư và hệ lụy của biến đổi khí hậu càng làm cho thế giới càng bất ổn và có tác động lớn đến tăng trưởng và phát triển của KTTG.  Tăng trưởng KTTG chỉ đạt 2,8% (thay vì 3,2% như dự báo tháng 7/2019) và thấp hơn nhiều của 2018 (3,5%), thương mại toàn cầu chỉ tăng 1,1% (2018 là 2,6%).

b. Việt Nam

Trong bối cảnh phức tạp đó của Thế giới, Việt Nam vẫn tiếp tục là một điểm sáng trong ổn định, tăng trưởng và phát triển. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã trích dẫn nhận định của WB về kinh tế Việt Nam: “mây đen đang phủ lên toàn cầu, nhưng mặt trời vẫn đang toả sáng ở Việt Nam” với những kết quả rất đáng tự hào:

1. Công cuộc chống tham nhũng làm trong sạch bộ máy của Đảng và nhà nước đạt được những thành tích lớn, lấy lại được niềm tin của người dân đối với Đảng và Chính quyền. Đây là yếu tố then chốt giúp chúng ta đạt được nhiều thành tích to lớn về kinh tế và đối ngoại.

2. Năm 2019, đất nước tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội và là năm thứ 3 liên tiếp vượt và đạt tất cả 12 chỉ tiêu của Quốc hội đề ra, qua đó đã củng cố thêm niềm tin của người dân, doanh nghiệp, các nhà đầu tư và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao: (i) năm 2019, GDP tăng trưởng đạt 7,02% (2018: 7,08%), đạt 266 tỷ USD, bình quân gần 2.800 USD/người; (ii) tổng trị giá xuất nhập khẩu năm 2019 của Việt Nam lần đầu tiên đạt mốc trên 514 tỷ USD (2017: 425; 2018: 482 tỷ USD). Trong đó, tổng trị giá xuất khẩu ước đạt 263 tỷ USD, xuất siêu trên 10 tỷ USD (2018: là 7,21 tỷ USD; 2017: 2,11 tỷ USD), (iii) Năm 2019, cả nước thu hút FDI đạt 38,02 tỷ USD (2018: 26 tỷ USD), giải ngân được 20,4 tỷ USD (2018: 19 tỷ USD): tính chung đến nay thu hút khoảng 430 tỷ USD vốn cam kết từ 115 quốc gia và vùng lãnh thổ và giải ngân được trên 200 tỷ USD; (iv) dự trữ ngoại hối đạt gần 80 tỷ USD (2018: 60 tỷ USD), lạm phát 2,79% (2018: 4%), giá trị đồng VND ổn định (v) đón 18 triệu lượt khách quốc tế, đặt mức kỷ lục (tăng 16,2% so với năm 2018); (vi) 2019 có trên 138.100 DN (2018: 131.000 DN; 2017: 127.000 DN) được thành lập mới (phong trào khởi nghiệp phát triển mạnh).

Chính vì vậy, theo xếp hạng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), năng lực cạnh tranh toàn cầu của kinh tế Việt Nam đã tăng 10 bậc so với năm 2018 lên vị trí 67/141 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam nằm trong Top 20 nền kinh tế đóng góp lớn nhất vào tăng trưởng toàn cầu năm 2019.

3. Nhìn lại năm 2019 với đầy ắp sự kiện, công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước đã tiếp tục phát huy thành công rực rỡ của năm 2017 và 2018: (i) Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội đã thực hiện 17 chuyến thăm nước ngoài, đón 22 đoàn cấp cao thăm Việt Nam, đạt nhiều kết quả quan trọng, thực chất trong tăng cường tin cậy chính trị và đan xen lợi ích kinh tế; (ii) đảm nhiệm thành công vai trò nước chủ nhà và đã tổ chức thành công Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2 tại Hà Nội; (iii) Việt Nam đã được bầu làm Uỷ viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2020-2021 với số phiếu cao kỷ lục trong lịch sử (192/193 phiếu); (iv) Năm 2019, với việc nâng cấp quan hệ với Brunei và Hà Lan lên Đối tác toàn diện, ta đã tiếp tục hoàn thiện mạng lưới Đối tác chiến lược và Đối tác toàn diện, nâng tổng số lên 30 đối tác; (v) Chính thức ký kết 2 Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định bảo hộ đầu tư (EVIPA), đánh dấu một bước phát triển mới trong quan hệ hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và EU; (vi) Tiếp đà của năm 2017, ngoại giao văn hóa và thông tin tuyên truyền đối ngoại đã và đang đóng vai trò rất quan trọng trong việc quảng bá hình ảnh một nước Việt Nam đổi mới, hội nhập, ổn định, hiếu khách và giàu bản sắc; (vii) Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đã cử đại diện quân đội tham gia lực lượng gìn giữ hoà bình của LHQ tại Nam Sudan.

4. Trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh cũng đạt nhiều thành tựu, đảm bảo giữ gìn trât tự an toàn xã hội, cuộc sống bình yên của nhân dân, giữ vững chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia. Trong bối cảnh tình hình Biển Đông diễn biến phức tạp, nghiêm trọng nhất trong 5 năm qua, chúng ta đã đánh giá đúng tình hình, đấu tranh kịp thời, xử lý tỉnh táo, sáng suốt, kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, các quyền và lợi ích chính đáng của Việt Nam trên biển. Đồng thời, Việt Nam cũng chủ động, tích cực cùng các thành viên ASEAN và các đối tác liên quan thúc đẩy, quyết tâm xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất và phù hợp với luật pháp quốc tế, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trên Biển Đông cũng như ở khu vực và trên thế giới.

5. Một điểm sáng nữa là thành tựu về thể dục thể thao, nhất là trong kỳ Seagame lần thứ 30 vừa qua với việc Việt Nam đạt gần 300 huy chương các loại, trong đó cả 2 đội tuyển bóng đá nữ và nam đều đoạt danh hiệu vô địch; trong vòng đấu loại World Cup 2022, VN cũng đang dẫn đầu bảng khu vực châu Á. Tất cả thành tích này đã góp phần tôn vinh hình ảnh Việt Nam ở khu vực và trên thế giới.

Những kết quả quan trọng đạt được trong năm 2019 đã góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đồng thời định vị Việt Nam một cách vững chắc hơn trong cục diện khu vực và quốc tế.

6. Năm 2020 có ý nghĩa rất quan trọng, là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2016-2020 và Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011-2020. Đây cũng là năm chuẩn bị và tạo đà cho Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021-2030, kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng, 75 năm thành lập nước, 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, và tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIII của Đảng. Đặc biệt, năm 2020 là thời điểm lịch sử rất quan trọng với đối ngoại Việt Nam, nhất là đối ngoại đa phương. Việt Nam sẽ lần đầu tiên cùng lúc đảm đương 2 trọng trách là Chủ tịch ASEAN 2020 và Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Đất nước ta bước vào năm 2020 với khí thế mới và khát vọng mới.

c. ĐSQ Việt Nam tại Ucraina và quan hệ Việt Nam – Ucraina

Hòa chung với thành tích chung của cả nước, năm 2019, ĐSQ Việt Nam tại Ucraina đã đạt được những thành tựu quan trọng trong các nhiệm vụ ngoại giao chính trị, ngoại giao kinh tế, ngoại giao văn hoá và công tác cộng đồng:

Trong năm 2019, ĐSQ (i) lần thứ hai kể từ khi 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao đã tổ chức thành công Tết Kỷ Hợi cho bà con cộng đồng trên toàn Ucraina; (ii) phối hợp với Cộng đồng Ta tại Kyiv, Kharkiv, Odessa, Mariupol tổ chức thành công trại hè toàn Ucraina cho thanh niên, sinh viên, học sinh con em cộng đồng vào tháng 7/2019; (iii) lần đầu tiên tổ chức ngày ASEAN tại khuôn viên ĐSQ với sự tham dự của Đại diện BNG, Đại sứ các nước ASEAN+6 (RCEP) và Moldova (8/8/2019); (iv) cũng là lần đầu tiên ĐSQ phối hợp với BNG Ucraina tổ chức triển lãm ảnh về về đất nước, biển đảo, con người Việt Nam tại trụ sở BNG trong 5 ngày (13/9-18/9); (v) lần đầu tiên ĐSQ đã phối hợp cùng Viện Ngữ Văn, Đại học Taras Shevchenko dịch một số tác phẩm tiêu biểu của Việt Nam, trong đó có bản Tuyên ngôn độc lập của Hồ Chủ tịch ra tiếng Ucraina và tổ chức lễ công bố cuốn sách một cách trang trọng.

Nhân dịp Ucraina tổ chức thành công cuộc bầu cử Tổng thống và bầu cử Quốc hội, Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi điện mừng tới Tổng thống Zelensky, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi điện mừng tới Thủ tướng H/Goncharuk, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gửi điện mừng tới Chủ tịch Quốc hội Razumkov, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh gửi điện mừng tới Ngoại trưởng Prystaiko; Lãnh đạo Ucraina đã có điện cảm ơn gửi Lãnh đạo ta. Tất cả các điện này đã được ĐSQ chuyển tới Lãnh đạo 2 nước. 

Đ/c Đại sứ Ta tại Ucraina đã đến chào tân TTh Ucraina Zelensky, Chủ tịch Quốc hội Ucraina Razumkov, Ngoại trưởng Ucraina Prystaiko nhân dịp các nhà Lãnh đạo mới này tiếp đoàn Ngoại giao; Đại sứ Ta cũng tham gia đoàn của LHQ thị sát tình hình khu vực giới tuyến và vùng chiến sự miền Đông. Đ/c Đại sứ đã tham dự Đại hội lần thứ VIII Hội Hữu nghị Ucraina-Việt Nam nhiệm kỳ 2020-2024. Đồng thời, ĐSQ cũng đã tổ chức nhiều hoạt động khác trên tất cả các mặt công tác để thúc đẩy quan hệ hai nước ngày càng phát triển. Trong năm 2020, quan hệ mọi mặt giữa Việt Nam và Ucraina tiếp tục phát triển và sẽ có nhiều hoạt động hữu nghị và hợp tác giữa 2 nước.

Nhân dịp xuân mới Canh Tý (2020), tôi xin chân thành cảm ơn Tổng thống Ucraina, Chính phủ và nhân dân Ucraina đã hỗ trợ và giúp đỡ ĐSQ Việt Nam tại Ucraina trong suốt thời gian qua để ĐSQ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Kính thưa bà con và bạn bè Ucraina của Việt Nam,

Với thành tựu đó chúng ta có quyền tự hào về đất nước Việt Nam ta, tự hào được sinh ra ở Việt Nam, tự hào vì đã có người thân và bạn bè là người Việt Nam.

Nhân dịp xuân mới Canh Tý (2020), tôi xin kính chúc tất cả bà con, cô bác, các anh chị và những người bạn của Việt Nam sức khỏe, hạnh phúc, thành công, đóng góp nhiều hơn nữa cho công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam và Ucraina ngày càng được phồn thịnh, cũng như đóng góp nhiều hơn nữa cho việc củng cố và vun đắp cho tình hữu nghị son sắc thuỷ chung giữa Việt Nam và Ucraina. Chúc cho hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển luôn được duy trì trên khắp mọi nơi trên thế giới trong đó có cả ở Việt Nam và Ucraina./.  

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi lễ:

Phát biểu của Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn tại Tết cổ truyền Canh Tý (2020)Phát biểu của Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn tại Tết cổ truyền Canh Tý (2020)Phát biểu của Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn tại Tết cổ truyền Canh Tý (2020)Phát biểu của Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn tại Tết cổ truyền Canh Tý (2020)Phát biểu của Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn tại Tết cổ truyền Canh Tý (2020)Phát biểu của Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn tại Tết cổ truyền Canh Tý (2020)Phát biểu của Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn tại Tết cổ truyền Canh Tý (2020)Phát biểu của Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn tại Tết cổ truyền Canh Tý (2020)

Tin từ ĐSQVN tại Ucraina 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN