Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Chuyến tham quan Tavria - Những điều kỳ diệu quanh ta

Chủ nhật, 23/06/2019 | 14:17
Muốn hạnh phúc hơn, hãy đi du lịch. Với nhận định đó, hàng năm, Hội phụ nữ Odessa đã thường niên tổ chức các chuyến du lịch cho các chị em trong hội, để cùng nhau khám phá các danh lam thắng cảnh của đất nước Ucraina.

Với các chuyến đi, sự háo hức được biết về các vùng đất mới càng được nhân lên cùng niềm vui chị em được tách khỏi cuộc sống thường nhật hàng ngày, được vui chơi, được giao lưu và “thả ga” với những tiếng cười vô tư nhất.

Sau thành công của Trại hè thiếu nhi của Hội người Việt tỉnh Odessa năm nay (2019), BCH Hội PNVN tỉnh Odessa mở rộng tự thưởng cho mình chuyến tham quan đến vùng Kherson - trái tim của các thảo nguyên phía Nam Ucraina mang tên "Tavria", những điều kỳ diệu xung quanh ta” - nơi từ lâu đã là một địa danh thu hút du khách bởi là vùng rất giàu các hiện tượng thiên nhiên độc đáo và có bề dày lịch sử. Nhưng vì thời gian chuyến đi chỉ có 2 ngày, nên đoàn chỉ thăm quan được một phần của vùng đất này.

Đoàn khởi hành từ Odessa lúc 7h sáng, đến 13 giờ trưa chúng tôi lên tàu thủy du  lịch ”Sarmat – Đnhepro” tương đối tiện nghi, bắt đầu hành trình khám phá phong cảnh hai bên bờ của các nhánh sông và hạ lưu sông Dnhepr. Tàu trọn vẹn dành cho đoàn chúng tôi trong 3 tiếng, mặc dù sức chứa là 40-50 người. Dọc hai bên bờ là những khu nhà nghỉ có bến cập thuyền nhỏ, phong cảnh thiên nhiên ở đây thật trữ tình, bình yên. Chúng tôi được dịp ghé vào đảo nhỏ  Kardashinka. Đây là khu du lịch sinh thái của gia đình người địa phương, có chú bé chủ nhà Matvei vô cùng nhanh nhẹn và nhiệt tình. Những món ăn quê dân dã, những bình rượu nho tự ủ,nước quả khô, bánh mỳ tự nướng, dưa chuột muối sổi được bày ngập bàn. Giữa mùa hè oi ả, ngồi ăn trưa tại vườn nhà, phảng phất mùi cỏ cây, mùi ao, một cảm giác nhớ những mùa hè về quê thời thơ ấu xa xưa.

Chuyến tham quan Tavaria - Những điều kỳ diệu quanh ta

Điểm nghỉ của chúng tôi là Khách sạn của Câu lạc bộ du thuyền tại thành phố NOVAIA KAKHOKA thuộc tỉnh Kherxon. Đây là một quần thể gồm nhiều tòa khách sạn hiện đại nằm ngay bên bờ sông Dnhepr, bến đậu của nhiều du thuyền, view rất đẹp và trong khuôn viên hiện đại có cả mạch nước nguồn tự nhiên, họ xây dựng luôn sauna Phần Lan cạnh đó. Mạch nước có nhiều khoáng chất tự nhiên tốt: bạc, ion.

Chúng tôi vô cùng ấn tượng với thành phố nhỏ Novaia Kakhovka yên ả này. Đây là thành phố mới, được xây dựng từ làng Kliutrevo, cùng với việc  nhà máy thủy điện Kakhovka, kênh đào Nam Ucraina. Thành phố qui hoạnh đẹp, các con đường tuy nhỏ nhưng đường kẻ vạch giao thông rất rõ ràng, sạch sẽ. Chúng tôi được đi dạo tại công viên dọc bờ sông, với gần nghìn mạch nước ngầm - nước lúc nào trong năm luôn là 15 độ cả đông lẫn hè đổ ra sông Dnhepr, và với số lượng lớn  cây cổ thụ họ cây phong (Platan). Đặc biệt được chiêm ngưỡng ba cây đại thụ với tuổi thọ hơn 300 năm.

Điểm tiếp theo trong bản đồ du lịch của chúng tôi là đến  Làng “Vui vẻ”, ngắm thác nước “nước mắt các cô gái bị phản bội”. Thác nước mát lạnh trong vắt lamf chúng tôi tỉnh táo hẳn giữa thời tiết 34-35 độ.

Chuyến tham quan Tavaria - Những điều kỳ diệu quanh ta

Một điểm nổi tiếng nữa của Novaia Kakhovka là Lâu đài của nhà quý tộc Trubetskoi - nay là khu tổ hợp hầm rượu Sato nổi tiếng, cùng khách sạn, nhà hàng. Cả đoàn được thưởng thức bữa trưa với rượu vang tại khu nghỉ này, ngắm bộ sưu tầm tranh của lâu đài.

Vì chọn thời điểm di du lịch đúng hôm nóng kỷ lục, nên điểm cuối cùng trong hành trình khám phá của chúng tôi – Hồ màu hồng được lùi lại đến tận 6 giờ chiều.  Hồ Sivash (Hồ màu hồng) - (Озеро Сиваш)

Có rất nhiều truyền thuyết xung quanh hồ này. Như lời kể thì họ đã phát hiện ra nguồn nước này một cách tình cờ - vào những năm 70 của thế kỷ trước, một chiếc máy bay quân sự của Liên Xô đã rơi ở đây. Và dường như do chính sự rơi này và vụ nổ mạnh tại nơi thác, một hồ nước nhỏ được hình thành, và dần chứa đầy nước màu hồng. Và họ nói rằng Hồ Hồng là phần còn lại của Biển Lemurian thời tiền sử. Theo định kỳ, nước trong hồ rút dần, và bạn thấy mình trên bãi biển muối màu hồng do các vi sinh vật phù du hồ tạo ra.

Chuyến tham quan Tavaria - Những điều kỳ diệu quanh ta

Một hồ nước tuyệt vời nằm tại ngôi làng Grigorievka, quận Chaplinsky, tại một trong những vịnh của vịnh Sivash. Hồ cách Kherson khoảng 100 km. Với  hàm lượng muối rất cao, hồ này được ví như Biển Chết ở Israel, và người Ucraina, thật tiện lợi, chỉ cần ghé thăm vùng Kherson là có kỳ trị liệu hiệu quả.

Hồ Hồng chứa các hợp chất iốt-brom. Do đó, nước hồ được dùng chính trong trị liệu bệnh Loạn trương lực thần kinh thực vật, trị bệnh về da - bệnh vẩy nến. Nhưng thú vị nhất, là do hàm lượng cao của các chất giống như foliculin, nên rất tốt cho những phụ nữ mắc các bệnh viêm nhiễm của hệ thống sinh sản, đi kèm với vô sinh. Trị tất cả các bệnh phế quản phổi, bao gồm cả hen suyễn. Đây cũng là luồng khí trong lành rất hữu ích cho những bệnh nhân phổi đến hít thở. Ngoài ra, cũng có bùn trị liệu ở đây.

Do thời tiết nắng nóng, đoàn chúng tôi đến hồ và tắm lúc chiều muộn. Nước hồ màu hồng thực sự làm chúng tôi ngạc nhiên và cười không dứt vì chúng tôi được nước mặn cứ đẩy nổi lên và  được nằm vô tư trên mặt nước. Những tấm ảnh “Thiên nga đen” thực sự là kỷ niệm khó quên.

Kết thúc chuyến đi, chúng tôi khá “mệt” với những kỷ niệm và với những cung đường thực sự là quá xấu khu vực này. Nhưng không “nhằm nhò” gì, chúng tôi vẫn trẻ, chúng tôi có kinh nghiệm “ăn chơi có tổ chức”, nên trở ngại nhỏ đó không là gì so với những niềm vui đã nhận được.

Đúng như các cụ ta đã nói “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”, không những thế, chúng tôi còn được cả “một sàng” ảnh vô cùng để đời nữa.

Chuyến tham quan Tavaria - Những điều kỳ diệu quanh ta

Du lịch thực sự là một liều thuốc thần mang đến hạnh phúc cho cuộc sống của chúng ta. Vậy, các bạn hãy xách balo lên để chinh phục các điểm đến hấp dẫn ở Ucraina và Thế giới ngay và luôn khi có dịp nhé.

Dưới đây là một số hình ảnh của buổi tham quan: