Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Phỏng vấn ông Đặng Xuân Tiếu – Trưởng ban thanh tra Hội về công tác hòa giải và an ninh cộng đồng

Thứ bảy, 03/01/2015 | 07:15
Năm 2014 là năm đầy khó khăn và thách thức với cộng đồng người Việt tại Odessa. Phóng viên báo Người Việt Odessa đã gặp và trò chuyện với ông Đặng Xuân Tiếu về công tác hòa giải và an ninh cộng đồng.

Công tác hòa giải

P/V:Với tư cách là Trưởng ban thanh tra Hội và là thành viên Ban hòa giải, ông cho biết về công tác hòa giải cộng đồng ta trong năm qua?

Ông Đặng Xuân Tiếu: Công tác hòa giải là một trong những công tác quan trọng và đầy trách nhiệm. Giải quyết không tốt, không công minh có thể dẫn đến mất đoàn kết cộng đồng kéo theo nhiều hệ lụy phức tạp. Đặc biệt sau Đại hội lần thứ 7, trên tinh thần đổi mới, Hội thành lập Ban hòa giải để giải quyết những mâu thuẫn và tranh chấp trong cộng đồng. Những vụ việc có tính chất hình sự Ban hòa giải chuyển giao cho công an.

P/V:Bà con cộng đồng bức xúc với những trường hợp lừa đảo rồi sau đó vẫn hiển nhiên tiếp tục ra chợ đi làm ăn, quan điểm của ông về vấn đề này thế nào?

Ông Đặng Xuân Tiếu: Trong giải quyết mâu thuẫn, Ban hòa giải làm việc với mục đích cao nhất là tìm tiếng nói chung giữa các bên để giải quyết mọi việc trong sự thông cảm, nhường nhịn. Chúng tôi luôn cố gắng làm việc trên tinh thần trách nhiệm và khách quan nhất, tất cả nhằm đảm bảo sự ổn định và gắn kết của cộng đồng, giữ gìn uy tín và hình ảnh của cộng đồng ta với chính quyền và các cộng đồng cùng chung sống, làm ăn tại Odessa.

Đôi lúc Ban hòa giải làm việc, có những trường hợp có dấu hiệu hình sự nhưng bên thiệt hại đề nghị giải quyết nội bộ và không đưa ra công an. Một số trường hợp sau khi giải quyết nội bộ không bị trục xuất ra khỏi cộng đồng và tiếp tục ra chợ làm vì họ chưa giải quyết xong vấn đề với người Trung quốc và người địa phương nên họ tiếp tục thương lượng và giải quyết.

P/V:Ông có thể chia sẻ những khó khăn trong công tác hòa giải?

Ông Đặng Xuân Tiếu: Chúng tôi là những cán bộ không chuyên. Nhiều trường hợp không có bằng chứng và nhân chứng để xác định vụ việc. Nhiều trường hợp các nhân chứng chưa hợp tác tốt để giải quyết vấn đề. Khó khăn rất lớn là một số bà con không tuân thủ tốt quy định của cộng đồng về Nguyên tắc tài chính nên dẫn đến rất nhiều tranh cãi như việc giữa anh Trường và anh Huân thời gian vừa qua.

An ninh cộng đồng

P/V:Ông có thể đánh giá tổng quát những việc BCH Hội đã làm được về công tác an ninh cộng đồng năm 2014 không, thưa ông?

Ông Đặng Xuân Tiếu: Năm 2014 là năm đầy khó khăn về công tác an ninh cộng đồng. Nhiệm vụ chính của công tác an ninh cộng đồng là đảm bảo tốt về tài sản và tính mạng của bà con hội viên. Năm 2014, được sự quan tâm và phối hợp của ĐSQ VN tại Ucraina, BCH Hội người VN tỉnh Odessa đã làm tốt việc bảo vệ tài sản bà con. Tiền của bà con bị công an thu giữ bất hợp pháp đã được trả lại, việc khám nhà, khám xe tạm dừng. Việc khám các điểm bán hàng không nhiều. Các lần khám đều tuân thủ nghiêm chủ quy định của pháp luật.

P/V:Việc trấn cướp trong năm qua diễn biến như thế nào, thưa ông?

Ông Đặng Xuân Tiếu: Vào trung tuần tháng 6, trong vòng 3 ngày diễn ra 4 vụ cướp có tổ chức. Sau đó BCH Hội đã họp nhắc nhở bà con, cùng bàn biện pháp và đã phối hợp với công an địa phương ngăn chặn, nên từ đó đến nay không có thêm vụ trấn cướp nào nữa.

P/V:Năm 2015 Hội sẽ làm gì để làm tốt công tác an ninh cộng đồng?

Ông Đặng Xuân Tiếu: Mấu chốt của an ninh cộng đồng là tinh thần đề cao cảnh giác và đoàn kết nội bộ. Vì thế, năm 2015 Hội sẽ tăng cường công tác tuyên truyền để bà con luôn có những biện pháp đề phòng. Mặt khác, phần lớn các vụ khám xét đều do thông tin nội bộ bị lọt ra bên ngoài nên chúng tôi tập trung làm tốt đoàn kết nội bộ. Những người chuyên “dùng tây đánh ta” nếu có đầy đủ bằng chứng chúng tôi sẽ kết hợp với ĐSQ đưa ra khỏi cộng đồng và xử lý thích đáng.

P/V:Qua Báo Người Việt Odessa, ông muốn nhắn nhủ gì với bà con cộng đồng?

Ông Đặng Xuân Tiếu: Tôi muốn nói rằng đây là thời điểm khó khăn nhất của cộng đồng trong quá trình hình thành và phát triển. Bà con gặp khó khăn, cán bộ Hội cũng gặp muôn vàn khó khăn và chịu rất nhiều áp lực đặc biệt là từ những thế lực muốn làm tiền bà con. Trong công tác cộng đồng, không có cán bộ nào được hưởng quyền lợi về vật chất, tất cả cũng chỉ vì trách nhiệm trước cộng đồng, vì sự ổn định chung trong đó có gia đình mình. Tôi kêu gọi bà con cùng chung tay với cán bộ Hội, cùng đoàn kết, cùng chia sẻ để vượt qua khó khăn!

Xin cảm ơn ông!

Phóng viên Người Việt Odessa thực hiện


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN