Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Nhà nghiên cứu chiến lược quân sự Ucraina và tình cảm với quân đội nhân dân Việt Nam

Chủ nhật, 21/12/2014 | 22:05
Những chiến công vĩ đại của Quân đội và nhân dân Việt Nam suốt 70 năm qua vẫn là đề tại nghiên cứu của nhiều học giả quân sự trên thế giới, trong đó có Đại tá Alekxandr Manatrinxki, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Chiến lược Quân sự của Ucraina. Phóng viên Đài TNVN vừa có dịp cùng cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina tới thăm và trao đổ
Nhà nghiên cứu chiến lược quân sự Ucraina và tình cảm với quân đội nhân dân Việt Nam
Hai người đồng chí thường xuyên gặp mặt và trao đổi thông tin với nhau
Hai “sỹ quan tên lửa”, tuy không cùng chung một chiến hào nhưng do có nhiều tương đồng trong công tác, họ đã trở thành bạn, thành đồng chí của nhau... Đại tá, Tùy viên Quốc phòng Việt Nam tại Ucraina Nguyễn Văn Phòng và Đại tá, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu Chiến lược Quân sự Ucraina Alekxandr Manatrinxki. Họ đều từng là Trung đoàn trưởng, Trung đoàn phó các Trung đoàn Tên lửa và nay vẫn tiếp tục những công việc mang tính nghiên cứu. Và nhân dịp kỷ niệm Tròn 70 năm Ngày thành lập Quân đội ND VN các ông lại gặp nhau, chia sẻ những điều tâm đắc trong cuộc sống, trong công việc. Những thông tin mới, những lời thăm hỏi... trở thành món ăn tinh thần của những người “con nhà binh”...
Không từng có mặt trong cuộc chiến tranh Việt Nam nhưng ông Manatrinxki lại rất quan tâm đến các cuộc chiến tranh ở Việt Nam và đặc biệt là Quân đội Nhân dân Việt Nam. Ông lý giải: (Băng tiếng Nga...)
 “Về Việt Nam thì, tôi có học cùng nhiều sinh viên Việt Nam trong trường Quân sự và chúng tôi đã giao tiếp, trao đổi với nhau về nhiều thông tin và mở rộng kiến thức về Việt Nam, về các cuộc chiến tranh của Việt Nam và về Quân đội nhân dân VN. Đặc biệt là những năm tháng khốc liệt nhất từ 1970 – 1972, khi Mỹ đưa lực lượng quân đội của mình đến Việt Nam hòng “đưa VN trở về thời kỳ đồ đá”mà vẫn không khuất phục được Việt Nam thì tôi hiểu thêm nhiều về Việt Nam. Về sau, những kiến thức ấy tôi dùng nhiều trong công tác đào tạo các cán bộ quân sự của chúng tôi.”
Ông còn có người anh trai cũng từng trong đội ngũ những chuyên gia quân sự Liên Xô sang giúp Việt Nam thời kỳ chống máy bay Mỹ bắn phá miền Bắc. Sau khi đã kinh qua không ít công việc liên quan đến tên lửa và đã giữ cương vị Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn Tên lửa SC10, Trung đoàn từng được tặng thưởng Huân chương Alekxandr Nhevxki... ông Manatrinxki vẫn làm việc nhiều nhất là lĩnh vực nghiên cứu và viết sách. Ông đã có tới 400 đầu sách nghiên cứu và chủ đề chính ông nghiên cứu là những cuộc xung đột vũ trang như Trung Đông, Nam Tư, Việt Nam... trong đó ông đi sâu nghiên cứu chiến lược quân sự. 
Nhà nghiên cứu chiến lược quân sự Ucraina và tình cảm với quân đội nhân dân Việt Nam
Đại tá Manatrinxki chia sẻ những ý kiến đánh giá về Quân đội nhân dân Việt Nam
Và đúng dịp kỷ niệm tròn 70 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam, ông đã viết một bài báo dài về Quân đội Nhân dân Việt Nam và được đăng tải trên tạp chí nghiên cứu về quân sự của Ucraina. Bài báo của ông có nhan đề “Quân đội Nhân dân Việt Nam – Được sinh ra và tôi luyện trong bão táp của chiến tranh”.
Với gần 20 trang in khổ lớn và có nhiều hình ảnh minh họa, ông nhìn lại cả một chặng đường phát triển của Quân đội Nhân dân Việt Nam và về tình hình lực lượng hiện nay. Trong đó, mở đầu bài viết, ông nhận định rằng:  “QĐND VN, như truyền thống, vẫn là Quân đội có tính tổ chức cao, kỷ luật và năng động, được đào tạo tốt hơn mọi lực lượng xã hội khác để có thể chiến đấu trong những điều kiện phức tạp và thậm chí cực kỳ gian khổ. Đó là một trong những trường đào tạo chính trị xã hội quan trọng nhất của một quốc gia”.
Những thông tin, đánh giá về lực lượng quân sự của Việt Nam ông đều trao đổi trực tiếp với những người ông đã coi là đồng chí như Đại tá Nguyễn Văn Phòng và các đồng nghiệp Việt Nam khi có dịp gặp gỡ. Với quân đội và nhân dân Việt Nam, những gì ông nghiên cứu, ông viết là rất đáng quý. Đại tá Nguyễn Văn Phòng đánh giá bài báo ông viết đúng dịp kỷ niệm trọng đại này của QĐND VN: (Băng tiếng Việt...) “Thông điệp mà ông muốn gửi trong bài viết và lấy câu nói nổi tiếng của một nhà sử học người Nga viết năm 1893 là “Lịch sử không phải là người thầy mà là người quản ngục. Lịch sử sẽ trừng phạt tất cả những ai không biết rút ra những bài học từ cuộc sống” để cảnh báo những kẻ thù tiềm năng rằng “nhân dân Việt Nam có ý chí, có nghị lực, có quyết tâm và quân đội là lực lượng nòng cốt, luôn sẵn sàng chiến đấu bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc”.
Và với tình hình hiện nay, Đại tá Manatrinxki cũng chia sẻ rất chân tình rằng, Việt Nam có bờ biển dài tới hơn 3.000 cây số thì cần đầu tư nâng cao năng lực chiến đấu của lực lượng Hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển. Và trong Ngày lễ trọng đại này, ông muốn gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới lực lượng QĐND VN Anh hùng, chúc lực lượng sẽ ngày một lớn mạnh, trở thành chỗ dựa vững chắc của Tổ quốc Việt Nam, đúng như lời nhận định trong bài viết của ông./.
 
 (Điệp Anh, Đoan Hải, VOV Moscow, 21/12/2014)

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN