Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Cảm nhận từ một chuyến đi...

Chủ nhật, 07/12/2014 | 05:32
(Nhân dịp tham gia Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam và 25 năm ngày Quốc phòng toàn dân do Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina tổ chức)

 

Cảm nhận từ một chuyến đi...

Buổi lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam và 25 năm ngày hội quốc phòng toàn dân đã được ĐSQ Việt Nam tại Ucraina tổ chức long trọng tại Kiev ngày 5-12-2014. Buổi lễ được chuẩn bị rất chu đáo và đã diễn ra thật hoành tráng, mang đậm phong cách rất “lính”, đã khiến cho các quý vị đại biểu tham dự vô cùng hài lòng và thán phục.

Mặc dù sinh sống xa Tổ quốc nhưng cộng đồng người Việt ta luôn ghi nhớ và hướng đến những ngày lễ lớn của dân tộc.

Ngày 22/12/1944 Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân, theo chỉ thị của Bác Hồ đã được thành lập, là tiền thân của Quân đội Nhân dân Việt Nam ngày nay. Sau này, vào ngày 17/10/1989 Ban bí thư Trung ương Đảng đã quyết định lấy ngày 22/12 cũng là ngày Quốc phòng toàn dân. Trong năm đó, Bộ Chính trị đã ban hành pháp lệnh cựu chiến binh và lấy ngày 6/12 hàng năm là ngày Cựu chiến binh Việt Nam.

Tham dự Lễ kỷ niệm năm nay tại Kiev có hơn 300 đại biểu với đầy đủ các đại diện của ĐSQ, các cán bộ các hội đoàn và đại diện cộng đồng bà con người Việt trên khắp đất nước Ucraina. Riêng phong trào cộng đồng người Việt thành phố Odessa, hưởng ứng chỉ thị của ĐSQ không quản ngại đường xá xa xôi, cùng nhau về thủ đô Kiev để dự sự kiện với con số 120 người.

Về phía bạn, có gần 50 cựu chiến binh nguyên là cấp tướng, tá, đã từng tham gia chiến trận tại Việt Nam. Trong đó, đồng hành cùng chuyến xe của đoàn chúng tôi từ Odessa, có 3 Đại tá về hưu, 2 người trong số họ vào những năm 1966-1967 đã từng là bộ đội thuộc Binh chủng phòng không không quân Việt Nam. Các ông cùng với tiểu đội 7 người của mình trong hai chiến trận đã bắn rơi 3 máy bay của địch.

Tại Buổi lễ kỷ niệm, chúng ta một lần nữa khẳng định bản chất cách mạng, chiến công hiển hách của Quân đội Nhân dân Việt Nam; đồng thời tuyên truyền, giáo dục thế hệ trẻ truyền thống yêu nước và biết ơn sâu sắc với các thế hệ cha ông trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, giúp mọi người biết thêm về những tinh hoa nghệ thuật quân sự và gặp gỡ những nhân chứng lịch sử... Từ đó động viên cổ vũ, xây dựng niềm tin cho toàn thể cộng đồng người Việt tại Ucraina vững vàng vượt qua những khó khăn trong giai đoạn hiện nay.

Cảm nhận từ một chuyến đi...

Ba ông cựu chiến binh của đoàn Odessa.

Với tinh thần gặp gỡ và giao lưu giữa các cựu chiến binh Việt Nam và Ucraina, buổi lễ diễn ra rất cởi mở và vô cùng ấm cúng. Những cốc rượu nồng ấm được rót sẵn cùng với những món ẩm thực tuyệt hảo tại nhà hàng VDIVA làm cho mọi người không còn cảm giác cái lạnh giá buốt của mùa đông bên ngoài xuống tới âm 10 độ. Bên bàn tiệc mọi người cùng nhau chia sẽ niềm vui và cả những tâm tư về những khó khăn thuận lợi trước mắt... Mọi người còn khoe với nhau “của để dành” là kể về những đứa con ngoan ngoãn và dễ thương đã trưởng thành thế nào cùng với những thành tích của chúng.

Phần đặc sắc nhất của sự kiện là chương trình văn nghệ, rất đa dạng và được dàn dựng công phu với nhiều bài hát trữ tình cách mạng đan xen cùng với những làn điệu dân ca quan họ rất duyên dáng kết hợp những tà áo mớ ba mớ bảy nhiều màu sắc... Các đại biểu Ucraina đã vô cùng ngưỡng mộ, trầm trồ và chúng ta thì đều cảm thấy tự hào về nền văn hóa đặc sắc của dân tộc mình. Điều đặc biệt ở đây là các “nghệ sĩ” tuy không phải chuyên nghiệp nhưng họ đã mang tình yêu và sự đam mê ca hát của mình thổi hồn vào từng nhân vật trong những ca từ của bài hát, khiến cả khán phòng tràn đầy khí thế, và làm rung động được trái tim của mỗi người nghe.

Cảm nhận từ một chuyến đi...

Một cựu chiến binh Ucraina chia sẻ: Thật tuyệt vời, tuy không hiểu về ngôn ngữ, nhưng âm nhạc, giọng hát và phong thái diễn xuất của nghệ sĩ Việt Nam các bạn khiến tôi thật sự ấn tượng. Như bài hát gì đó (“Màu hoa đỏ”, do Xuân Trường thể hiện. “...Có người lính mùa xuân ấy ra đi từ đó không về...”). Một người mẹ tiễn con đi bộ đội. Sau đó là một sự mòn mỏi chờ đợi ngày chiến thắng để con trai trở về. Nhưng anh bạn chỉ đưa về mỗi kỷ vật là chiếc khăn mà bà tặng con mình trước lúc ra đi. Những phụ đề minh họa như vậy đã làm cho chúng tôi hiểu được hết ý nghĩa tất cả những ca từ của bài hát mà các bạn muốn thể hiện. Các bạn đã chuyển tải được những mất mát vô cùng to lớn trong sự nghiệp chiến tranh vì hòa bình của dân tộc. Tôi nhìn thấy không ít ánh mắt đã nhòa đi vì xúc động. Qua âm nhạc các bạn đã kết nối rất tốt tình cảm giữa mọi người lại với nhau, nhằm giúp cho cộng đồng thêm thân thiện, hòa bình. Và đã làm cho chúng tôi có một cảm giác thật sự ấm áp vì đã không còn cảm giác mình là khách hay chủ. Các bạn rất giỏi.

Bài hát: Quảng bình quê ta ơi, ca khúc hào hùng của nhạc sĩ Hoàng Vân đã từng khiến Đại tướng Võ Nguyên Giáp rớm lệ khi nghe trong thời gian 1.559 ngày điều trị tại bệnh viện 108. Miền đất Quảng Bình đã trải qua nhiều đau thương mất mát, thiên nhiên vô cùng khắc nghiệt, đất cằn sỏi đá. Nhưng nơi đó đã sản sinh ra một vị Tướng rất tài ba và lỗi lạc của thế kỷ XX. Ngày hôm nay Quảng Bình đã không ngừng đổi mới và đi lên, thì bài hát lại càng khơi lên lòng tự hào và sức mạnh đoàn kết của những người dân cùng chung nơi chôn nhau cắt rốn. Suốt dọc bài hát là những địa danh thân thương của Quảng Bình được điểm tên nhắc đến đầy tự hào. Điệp ngữ “có ai về” được láy đi láy lại như một lời mời gọi chân thành của người dân Quảng Bình đến với mọi người, hãy đến với người dân Quảng Bình bất khuất, anh hùng.

Cảm nhận từ một chuyến đi...

Ca khúc do Lệ Thúy và Thái Hòa cùng tốp nam nữ đội Odessa thể hiện khá thành công. Cũng phải kể đến công sức dàn dựng và thiết kế trang phục của chị Minh Điệp với những bộ nâu sòng và bộ bà ba thướt tha mềm mại có gam nền trông tựa như những cánh đồng lúa chín vàng rộm dịu dàng bên cạnh chiếc nón lá.

Cảm nhận từ một chuyến đi...

Chị Minh Điệp đứng phía bên trái.

Hai ca khúc: Qua miền Tây Bắc và Đường ta đi dài theo đất nước do tốp nam và tốp nữ Odessa thể hiện, từ phong cách biểu diển đến trang phục và giọng hát cũng đã làm nức lòng người xem.

Cảm nhận từ một chuyến đi...

Cảm nhận từ một chuyến đi...

Điều đọng lại sâu sắc nhất trong tôi từ Buổi lễ kỷ niệm là ấn tượng đẹp về những người lính Việt Nam, rất gan dạ anh hùng trong chiến trận, nhưng cũng hết sức dịu dàng và lãng mạn trong tình yêu, khi trở về với cuộc sống đời thường thì họ lại thể hiện tính cần cù và luôn chịu thương chịu khó trong công việc. Có rất nhiều người phấn đấu đã trở thành những doanh nhân thành đạt. Họ đã vươn lên đâu chỉ vì cuộc sống riêng mình, mà đã dùng thành quả của mình để giúp đỡ người thân, góp phần xây dựng và làm giàu cho quê hương. Có nhiều người đã xây cả nhà trẻ, làm cầu đường, xây chùa chiền, xây nhà tình nghĩa, giúp chương trình mổ tim và tham gia rất tích cực các phong trào từ thiện của cộng đồng, góp tiền đào tạo nhiều con cháu tốt nghiệp đại học và cao học để trở về quê hương làm việc...Nhìn lại những kết quả có được của nhiều người thành đạt trong cộng đồng, thì trong số đó không ít những người đã từng một thời là Lính.

Sau chương trình, Đoàn Odessa chúng tôi được Ban tổ chức sắp xếp cho chuyến thăm dinh thự nguyên Tổng Thống Yanukovich. Đó là một tòa dinh thự xa hoa, lộng lẫy, nằm trên khuôn viên rộng 137 hecta. Ai đến đó cũng không khỏi trầm trồ: "Đẹp quá!"

Vô cùng cảm ơn ĐSQ đã tổ chức sự kiện để đoàn chúng tôi có được một chuyến đi cùng giao lưu với nhau thật ý nghĩa và để lại thật nhiều kỷ niệm. Lòng chúng tôi đều thầm nhủ, phải đoàn kết thương yêu giúp đỡ lẫn nhau, và cùng gìn giữ những thành quả mà ông cha ta đã đổ máu và mồ hôi nước mắt để có được; cùng nhau xây dựng niềm tin, ý chí vững vàng để vượt qua mọi khó khăn trước mắt. Chúng ta hãy luôn cố gắng và hy vọng một ngày mai sẽ tươi sáng!

Trần thị Thúy – CCB Odessa.

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN