Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Bài phát biểu của Đại sứ Nguyễn Minh Trí tại buổi giao lưu Việt Nam - Ucraina nhân 70 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Thứ bảy, 06/12/2014 | 06:38
Trước hết, tôi xin nhiệt liệt chào mừng các cựu chiến binh Việt Nam và Ucraina, các vị khách quý, các đồng chí và các bạn có mặt tại đây trong buổi gặp mặt Việt Nam – Ucraina dạt dào tình cảm và đậm sâu ơn nghĩa nhân dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt nam và 25 năm Ngày hội qu

Kính thưa các đồng chí cựu chiến binh,

Kính thưa các vị khách quý,

Thưa các đồng chí và các bạn.

Cách đây 70 năm, ngày 22.12.1944, Quân đội nhân dân Việt Nam được thành lập, với tiền thân là Đội Việt Nam tuyên truyền giải phóng quân.

70 năm qua, bao thế hệ người lính Việt nam từ nhân dân mà ra và cùng cả dân tộc đã quả cảm xung phong, không quản gian khổ, hy sinh, can trường chiến đấu và chiến thắng, bảo vệ vững chắc núi sông, biển cả và nền độc lập của nước nhà và hiện nay đang giữ gìn cuộc sống hòa bình cho dân tộc.

Trong những ngày tháng chiến đấu ác liệt, bên cạnh các chiến sỹ và đồng bào ta có những người bạn Ucraina son sắt, thủy chung, mang sức lực, kiến thức và tuổi trẻ của mình giúp đỡ tận tình và hiệu quả cho cuộc kháng chiến cũng như sự nghiệp khôi phục và xây dựng đất nước của nhân dân ta.

Với lòng biết ơn sâu sắc nhất, chúng ta ghi lòng tạc dạ hình ảnh và những chiến công của tất cả các chiến sỹ, đồng bào đã cống hiến sức lực và xương máu của mình cho cuộc sống hòa bình và sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước hôm nay.

Để tưởng nhớ Bác Hồ kính yêu – vị Cha già của các lực lượng vũ trang Việt nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp – người anh cả của quân đội nhân dân Việt Nam, các chiến sỹ và đồng bào ta đã hy sinh vì hòa bình, độc lập, tự do của Tổ quốc, những người bạn Ucraina thấm đậm tình cảm và nghĩa cử quốc tế cao đẹp đã ngã xuống trên mảnh đất Việt Nam, xin mời các đồng chí, các bạn và các vị quý khách đứng dậy…

MỘT PHÚT MẶC NIỆM BẮT ĐẦU

Kính thưa các đồng chí và các bạn

Sự ra đời của QĐND VN là một sự kiện vô cùng trọng đại. Lần đầu tiên trong lịch sử hiện đại của Cách mạng VN có một quân đội kiểu mới, quân đội của nhân dân, từ nhân dân và vì nhân dân. Trải qua 70 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành, được ĐCS VN, Chủ tịch Hồ Chí Minh tổ chức, giáo dục và rèn luyện, QĐND VN đã lập nên những chiến công hiển hách, cùng toàn dân đánh thắng các cuộc chiến tranh của các thế lực xâm lược nước ngoài, góp phần to lớn vào thắng lựi của cuộc cách mạng dân tộc dân chủ, cuộc đấu tranh giành hòa bình, độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc, đưa dân tộc vừng bước hướng tới dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Quân đội ta là một quân đội anh hùng của dân tộc Việt Nam anh hùng.

Kính thưa các đồng chí và các bạn

Mỗi bước trưởng thành, mỗi chiến công của QĐND VN không thể tách dời sự đùm bọc, chở che, nuôi dưỡng và giáo dục của nhân dân. Nhân dân chính là nguồn sức mạnh vô tận để quân đội ta vững vàng trong mọi khó khăn, thử thách, là niềm tin và chỗ dựa vững chắc trong chiến đấu và chiến thắng kẻ thù xâm lược. Nền quốc phòng nước ta là nền quốc phòng tàn dân, của dân, do dân và vì dân. Đây là tính chất tổ chức, hình thức tập hợp lực lượng và nội dung cơ bản của chiến lược bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN trong tình hình mới.

Bởi vậy, nhằm phát huy hơn nữa sức mạnh tổng hợp về chính trị, tư tưởng, kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, tăng cường sức mạnh của khối đại đoàn kết dân tộc, của cả hệ thống chính trị cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, ngày thành lập QĐND VN(22/12) hàng năm cũng đã trở thành Ngày hội quốc phòng toàn dân mà hôm nay chúng ta kỷ niệm lần thứ 25.

Một đất nước và một dân tộc với hòa bình luôn là khát vọng cháy bỏng, ý chí độc lập tự do là thành lũy, với lòng dân là thế trận, với Quân đội nhân dân anh hùng là lực lượng xung kích, với tình hữu nghị và tình cảm bạn bè năm châu là hậu thuẫn sẽ không bao giờ khuất phục trước bất kỳ thế lực ngoại xâm nào.

Kính thứa các đồng chí và các bạn

Việt nam và Ucraina có mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác, đối tác toàn diện được nhiều thế hệ người dân hai nước dày công xây dựng và vun đắp. Nhân dân Ucraina đã giành cho nhân dân Việt Nam sự giúp đỡ to lớn và hiệu quả tinh thần cũng như vật chất trong sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và trong sự nghiệp xây dựng sau chiến tranh. Trong những năm chiến tranh ác liệt, hàng nghìn chuyên gia, cố vấn quân sự Ucraina, trong đó nhiều người có mặt tại đây hôm nay, đã sang Việt Nam, góp công sức, trí tuệ làm nên thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước của nhân dân Việt Nam. Hàng chục nghìn người Việt nam, trong đó có nhiều người cũng có mặt tại đây hôm nay, được đào tạo tại Ucraina cả về kiến thức và tay nghề, đã và đang góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Chúng ta, những người Việt Nam đầu cuối nghĩa tình luôn trân trọng tình cảm tốt đẹp và sự giúp đỡ to lớn của nhân dân Ucraina.

Hiện nay, đất nước và nhân dân Ucraina anh em đang phải đương đầu với bao khó khăn chồng chất. Hơn ai hết, chúng ta, những người Việt nam từng trải, hết lòng thấu hiểu, thông cảm và chia sẻ với các bạn Ucraina. Tôi đánh giá cao những hoạt động thiết thực của cộng đồng ta nói chung, các cựu chiến binh Việt Nam tại Ucraina nói riêng, như Hội người Việt Nam tỉnh Kharkov xây dựng “Quỹ nghĩa tình”, các Hội người Việt nam tỉnh Kiev, tỉnh Odessa… tổ chức quyên góp giúp đỡ đồng bào Ucraina trong vùng chiến sự, thể hiện tình đoàn kết, đạo nghĩa “tương thân tương ái” và “uống nước nhớ nguồn” của người Việt Nam ta đối với các bạn Ucraina.

Chúng ta nhiệt liệt hoan nghênh và biểu dương những nghĩa cử cao đẹp đó.

Kính thưa đồng chí và các bạn

Chào mừng và kỷ niệm 70 măm thành lập Quân đội nhân dân Việt nam và Ngày hội quốc phòng toàn dân, với tình yêu và niềm tin sâu sắc, chúng ta cùng hướng về Tổ quốc thân yêu, nguyện mang hết sức mình góp phần xây dựng quê hương, xứng đáng là nhịp cầu nối bền chặt, góp phần củng cố và tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác tốt đẹp Việt Nam – Ucraina. Vì sự phồn thịnh của hai đất nước và hai dân tộc

Xin trân trọng cảm ơn!


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN