Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

“Con dại cái mang”

Thứ bảy, 22/11/2014 | 16:45
Đấy là điều mà nhiều người đã nói về sự việc của Bùi Thanh Tú và sự liên đới trách nhiệm của gia đình ông Bùi Thanh Tân. Bà con cộng đồng chia sẻ với gia đình ông Tân, nhưng đồng thời cũng coi đó như lời nhắc nhở cho mình…
Cộng đồng ta từ khi thành lập đến khi lớn mạnh như ngày nay cũng đã trải qua biết bao biến cố. Sống nơi đất khách quê người và do đặc thù công việc, cộng đồng cùng dựa vào nhau để tồn tại nên lòng tin và trách nhiệm với nhau là điều vô cùng quan trọng. Chính bởi vậy, trong Nội qui của cộng đồng đã nêu rõ: Những người đưa con em, người thân sang Odessa sinh sống, làm ăn thì phải có trách nhiệm trước cộng đồng về những người thân ấy. 
Như trường hợp của gia đình ông Bùi Thanh Tân, khi đưa cháu là Bùi Thanh Tú sang Odessa thì phải có trách nhiệm giáo dục, giám sát để Bùi Thanh Tú không làm những việc sai trái, gây tổn hại cho bà con khác, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và hình ảnh của cộng đồng ta. Dù ai cũng biết gia đình ông Bùi Thanh Tân có nhân thân tốt, nhưng đã để Bùi Thanh Tú đã gây ra chuyện đến nay gia đình ông Tân vẫn phải đứng ra cùng chịu trách nhiệm giải quyết hậu quả. 
Thời điểm gia đình ông Tân tìm thấy người cháu Bùi Thanh Tú đang lẩn trốn ở thành phố Zatoka, đã có một số người xui ông nên đưa Tú bỏ trốn thật xa, coi như mất tích, đừng quay về Odessa mà phải trả nợ, gia đình ông cũng sẽ bị liên lụy. Nhưng lúc đó ông Tân đã suy nghĩ: Tú không thể bỏ trốn mãi được, Tú đã gây ra chuyện thì phải về nhận tội và chịu trách nhiệm giải quyết, gia đình ông còn gắn bó lâu dài với cộng đồng cũng không thể chối bỏ trách nhiệm của mình… Cho đến nay bản thân gia đình ông Tân cũng đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao trong nỗ lực giải quyết hậu quả do Tú gây ra. 
Câu chuyện của gia đình ông Bùi Thanh Tân cũng là lời nhắc nhở nghiêm khắc với tất cả chúng ta. Mỗi bà con khi đưa con cháu, người thân sang Odessa sinh sống và làm ăn thì phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, phải giáo dục và giám sát để những người thân đó làm ăn chân chính, chấp hành tốt Nội qui cộng đồng, giữ uy tín với bà con cộng đồng và cả những người Tây, người Tàu, người Ả-rập cùng làm ăn với chúng ta. 
Câu chuyện của Bùi Thanh Tú cũng là bài học với nhiều người. Bản thân Tú ban đầu không phải đã có ý định lừa đảo, nhưng vào tháng 10/2013 Tú bị mấy người Ả - rập lừa mất số tiền lớn trong đó có tiền của Tú và của một số bà con khác mà Tú vay. Tú sau đó buộc phải xoay sở trả nợ và đã chọn cách vay của người nọ trả cho người kia. Luẩn quẩn trong cái vòng nợ - trả đó cho đến khi không thể xoay sở được nữa thì Tú buộc phải bỏ trốn… Trong điều kiện kinh tế khó khăn như hiện nay, mỗi chúng ta càng phải thận trọng hơn trong việc làm ăn, trên tất cả vẫn phải chọn con đường làm ăn chân chính, có trách nhiệm với mọi người. 
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN