Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Nhà văn Bùi Bình Thi và tác phẩm “Odessa một cuộc tình”

Thứ năm, 20/11/2014 | 04:22
Mới đây, Nhà xuất bản Văn học đã xuất bản cuốn sách của nhà văn Bùi Bình Thi với tựa đề “Odessa một cuộc tình”. Đây có lẽ là cuốn sách đầu tiên của một nhà văn nổi tiếng Việt Nam viết về Odessa.

Trong cuốn sách, ông viết về những kỷ niệm thời trai trẻ của mình tại thành phố Odessa xinh đẹp. Qua những câu chuyện của ông, chúng ta có thể thấy ông đã từng có một thời thanh niên sôi nổi tại đó. Nhất là với những người đã từng có những tháng năm sinh sống và học tập tại thành phố bên bờ Biển Đen này, ai cũng có thể tìm thấy đâu đó hình ảnh của mình qua những trang sách của Bùi Bình Thi. 
Ông sinh ngày 23-4-1939 quê gốc là xã Liên Bật, huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Đông cũ, nay thuộc thành phố Hà Nội. Thuở nhỏ, nhà văn tham gia đủ mọi công việc đồng áng. Truyện ngắn đầu tay của nhà văn được Nhà xuất bản Kim Đồng ấn hành năm 1961 viết về con bò nhà văn vẫn thường chăn thả. “Thế là con bò của con đã vào sách rồi đấy!”, Bùi Bình Thi nhớ như in câu nói vui mừng của mẹ mình khi đó. 
Tới nay, nhà văn Bùi Bình Thi đã cho xuất bản hơn hai chục đầu sách. Đáng chú ý là các tiểu thuyết: Đường về cánh đồng Chum, Mặt trời trên đỉnh thác, Ban mai, Hành lang phía Đông, Xiêng Khoảng mù sương, Odessa một cuộc tình… Ông cũng là tác giả của các tập truyện vừa, truyện ngắn được độc giả yêu thích, như: Kiếp người, Mùa mưa đến sớm… và nhiều tập bút ký, tạp văn. 
Vóc hình cao lớn, tiếng nói sang sảng, bề ngoài xem như có vẻ ồn ào sôi động, nhưng bên trong Bùi Bình Thi là cả một mạch nguồn của những tình cảm thiết tha. Ông tâm sự: Văn học đâu chỉ nói bất cứ điều gì về con người. Điều đáng nói nhất trong văn học là tình thương yêu giữa con người với nhau.
Bùi Bình Thi có giọng văn mộc, không hoa hòe hoa sói, không uốn éo cầu kỳ. Ông quan sát, miêu tả sự việc một cách tỉ mỉ, chi tiết. Đặc biệt ông rất chú ý đến việc dùng từ. Ông nói, chữ trong văn phải là chữ đã lên men, có nghĩa là chữ phải giàu hàm lượng ý tưởng. 
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN