Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Thứ bảy, 01/11/2014 | 15:00
Trong những năm tháng tuổi trẻ sinh sống và học tập tại đất nước Ukraina xinh đẹp, đọng lại trong kí ức của mỗi người không chỉ là những tình cảm ấm áp của thầy cô, bạn bè và con người nơi đây, mà còn là những chuyến đi mang lại những điều mới mẻ và những tình cảm khó quên cho vùng đất nơi đây. Trong một lần may mắn, chúng tôi đã có dịp

Cuộc hành trình của chúng tôi dự kiến diễn ra trong 2 ngày, tiến về vùng núi phía tây hoang dã, khám phá hai đỉnh núi hùng vĩ “синяк” và “ малый горган” với độ cao là 1665 mét và 1592,5 mét so với mực nước biển.
Trên chuyến tàu điện khởi hành từ nhà ga Ivano, chúng tôi dần rời xa thành phố với những ánh đèn, xe cộ tấp nập, những áp lực cuộc sống thường ngày, đoàn chúng tôi tiến về với miền tây hoang dã. Chuyến tàu đưa chúng tôi đến điểm xuất phát lúc 3h sáng  với sụ chào đón của những bất chợt của mùa xuân, mọi người trong đoàn kiểm tra lại tư trang và bắt đầu xuất phát.
Kí sự: Sinh viên Việt Nam và hành trình khám phá cùng bạn bè Ukraina

Sau 2 tiếng hành trình băng qua những quãng đường rừng, thử thách đầu tiên đã hiện ra trước mắt chúng tôi, chiếc cầu độc mộc được làm bằng một thân cây cổ thụ bắc ngang qua con sông chảy xiết, nét lo lắng bắt đầu hiện lên trên khuôn mặt những người bạn Ukraina, nhưng những con người việt nam nhỏ bé đã nhanh chóng, nhẹ nhàng vượt qua trước sụ ngỡ ngàng của những người bạn bản xứ.

Càng tiến sâu vào vúng rừng núi, trước mắt chung tôi hiện ra những cảnh vật huyền ảo, bí hiểm của núi rừng  trong lớp sương sớm, những điều kì diệu của tự nhiên mà trước đây chúng tôi chỉ được biết đến qua sách vở.

Cảnh hoàng hôn trên đỉnh núi

Kí sự: Sinh viên Việt Nam và hành trình khám phá cùng bạn bè UkrainaMàn đêm dàn buông xuống kết thúc ngày đầu tiên của cuộc hành trình

Vào buổi chiều tối, đoàn chúng tôi đã đến được nơi nghỉ chân đầu tiên, tiếp cận vói đỉnh núi “cиняк”, mọi người nhanh chóng phân công công việc, kiếm củi, dựng lều và chuẩn bị bữa tối và dưỡng sức cho hành trình chinh phục vào ngày mai, bữa tối của chúng tôi cũng mang đậm dấu ấn hoang dã với những món ăn của người bản xứ, sau bữa tối mọi người nhanh chóng quay quần quanh đống lửa trò chuyện, lắng nghe câu chuyện về những chuyến phiêu lưu  để xua tan cái lạnh của vùng núi cao.
Bước sang ngày thứ hai của cuộc hành trình, thời tiết dường như đã ủng hộ cho chúng tôi khi mặt trời dần xua đi những mây mù của ngày đầu tiên và những mệt mỏi đã tan biến sau một đêm ngon giấc. Đoàn hành trình bắt đầu xuất phát với sự dẫn đường của những người bạn Ukraina. Cảnh vật xung quanh chúng tôi dần thay đổi như khoác lên mình một lớp áo mới trong nắng mai. Không còn những cánh rừng lá rộng với thảm thực vật phong phú, thay vào đó là những thảo nguyên rộng lớn, rừng cây bụi với sức sống mãnh liệt mọc cheo leo nơi lưng chừng núi.

Kí sự: Sinh viên Việt Nam và hành trình khám phá cùng bạn bè Ukraina

Sau quãng đường dài băng qua các sườn núi và thung lũng rộng lớn, chúng tôi đã chinh phục đích đến đầu tiên trong cuộc hành trình- đỉnh “малый горган”. Chỉ khi đứng trên đỉnh núi, phóng tầm mắt bao quát hết khung quảnh xung quanh, những mệt mỏi của chúng tôi dường như tan biến hết, quả là một phần thưởng xứng đáng của tự nhiên dành tặng cho những kẻ chinh phục, gợi nhớ cho chúng tôi về một triết lí sống được Bác Hồ viết lên trong bài thơ  “Đi Đường”:
“Đi đường mới biết gian lao
Núi cao rồi lại núi cao trập trùng
Núi cao lên đến tận cùng
Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non”

Kí sự: Sinh viên Việt Nam và hành trình khám phá cùng bạn bè Ukraina

Đỉnh núi “ xinhac” dần hiện ra trước mắt chúng tôi một cách hùng vĩ  được bao phủ bởi những mảng rêu xanh mướt như tên gọi của nó “Đỉnh xanh”. Hành trình qua đỉnh “xinhac” cũng đem lại cho đoàn chúng tôi không ít khó khăn, nền đá được bao phủ bởi rêu và tuyết khiến chúng tôi phải dò dẫm từng bước một để tránh các lỗ hổng cùng với sự trơn trượt của lớp rêu xanh. Một số thành viên của đoàn bắt đầu tụt lại phía sau vì những cơn mưa xuân đã quay trở lại sau nửa ngày vắng bóng khiến cho cuộc hành trình của chúng tôi càng thêm khó khăn.

Sau ba tiếng vật lộn dường như cơn mưa nặng hạt đã buông tha cho đoàn hành trình , và hiện ra  phía sau đỉnh “xinhac” những thung lũng và rừng thông bạt ngàn, ngào ngạt hương nhựa tươi, những cung đường trượt tuyết dài vô tận của khu nghỉ dưỡng “Буковель”. Tại đây chúng tôi đã có thêm một buổi tối ấm áp tình người trước sự giúp đỡ thật nhiệt tình của những con người thân thiện nơi đây trước khi kết thúc cuộc hành trình của mình, và cũng tại đây tôi đã có may mắn được gặp gỡ và trò chuyện cùng nhà báo chiến trường “Aleksandr Shulman”- một người bạn mới đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều và đem lại cho tôi những câu chuyện đầy triết lí sống.

Chỉ hai ngày trôi qua nhưng chuyến hành trình đã đọng lại trong mỗi chúng tôi những cảm xúc thật khó tả, không chỉ về cảnh sắc thiên nhiên, mà còn về những người bạn mới, những tình cảm thật tự nhiên của con người nơi đây, giúp chúng tôi thấy ấm áp ngay trong những đêm giá lạnh nơi vùng núi hoang dã.