Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Giáo dục truyền thống dân tộc cho thế hệ măng non

Thứ hai, 08/09/2014 | 10:22
Là một cộng đồng có quá trình hình thành và phát triển lâu dài trên đất nước Ucraina, cộng đồng người Việt Odessa đến nay đã trải qua 3 thế hệ. Càng hòa nhập với văn hóa và môi trường sống nước sở tại, vấn đề bảo tồn và lưu truyền văn hóa dân tộc càng được quan tâm đặc biệt. Bởi hòa nhập chứ không thể hòa tan, phải làm sao để không đánh mất bản sắc dân tộc mình.
Nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc giáo dục truyền thống Việt Nam cho các thế hệ con cháu, Hội người Việt Nam tỉnh Odessa luôn có những hoạt động thiết thực, ý nghĩa để vừa tạo ra môi trường thuận lợi cho các em học tập, vui chơi vừa giúp các em được tìm hiểu và phát huy truyền thống văn hóa đầy tự hào của cha ông mình. 
Tiết mục biểu diễn của các cháu thiếu nhi Làng Sen trong ngày tết Trung thu 2014
Thông qua các dịp lễ tết, ngày kỷ niệm lớn trong năm, văn hóa dân tộc luôn được thể hiện đậm nét, ngày Tết với bánh chưng xanh, với cành đào, cành mai, Trung Thu với chú Cuộc – chị Hằng, với ca múa và phá cỗ… Những nét đẹp của văn hóa Việt ngấm vào tâm hồn các em một cách tự nhiên và gần gũi như thế. 
Một trong những giá trị tốt đẹp nhất trong văn hóa truyền thống của người Việt Nam đó là tình cảm gắn bó gia đình, cộng đồng. Dù đã sinh sống lâu năm trên đất nước Ucraina, bà con ta vẫn sống tập trung thành cộng đồng, theo khu vực, làng xóm. Trong mỗi gia đình vẫn duy trì nếp sống, lối ăn ở của người Việt Nam. Khi một nhà có công việc, bà con làng xóm vẫn luôn chung tay, giúp sức…Và như thế, các cháu nhỏ lớn lên vẫn luôn cảm nhận và thấm dần vào máu tình cảm thiêng liêng, gắn bó với gia đình, với cộng đồng và lớn hơn cả là sợi dây gắn kết không thể tách rời với quê hương Việt Nam. Không ít đoàn công tác từ trong nước sang đây đã thật ngạc nhiên và xúc động khí thấy hình ảnh bà con ta sinh sống quây quần trong Làng Sen và các khu dân cư, gìn giữ những sinh hoạt văn hóa truyền thống chẳng khác nào ở quê hương. 
Với thế hệ măng non, vấn đề dạy Tiếng Việt luôn được lãnh đạo Hội đặc biệt chú trọng. Chủ yếu là vào các dịp nghỉ hè, ở các khu dân cư đều tổ chức lớp học Tiếng Việt cho các cháu nhỏ. Kết thúc kì nghỉ hè, vào dịp Tết Trung Thu, các em vừa được vui chơi, phá cỗ trong một lễ hội truyền thống của dân tộc vừa được trao những phần thưởng khích lệ vì những nỗ lực trong lớp học Tiếng Việt ấy. Giữ gìn được tiếng mẹ đẻ sẽ là nền tảng quan trọng để các em tìm hiểu, lưu giữ và phát huy truyền thống văn hóa đầy tự hào của dân tộc. 
Ngày kỷ niệm 20 năm thành lập Hội người Việt Nam tỉnh Odessa đang đến rất gần. Vào đúng ngày kỷ niệm đó, sẽ có một lớp học Tiếng Việt mới được khai giảng, và bài học đầu tiên mà các em được học sẽ là về biển, đảo quê hương…
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN