Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Bài học từ câu chuyện "Bó đũa"

Thứ năm, 28/08/2014 | 13:09
Cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị ở Ucraina chưa biết đến khi nào mới kết thúc, cuộc sống của hầu hết mọi người nơi đây đều đang trải qua rất nhiều khó khăn... Cộng đồng đã nhiều lần khẳng định sẽ đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, quyết tâm bám trụ chờ khủng hoảng qua đi và tiếp tục xây dựng cuộc sống tốt đẹp trên mảnh đất này.

Hơn lúc nào hết chúng ta phải sát lại trở thành một "bó đũa" vững chắc, nếu chỉ là từng chiếc đũa riêng rẽ, chúng ta sẽ bị "bẻ cong" bởi những khó khăn, sóng gió cứ ập đến liên tiếp.
Nào là đồng tiền mất giá, buôn bán đình trệ, nào là lục soát, bắt bớ, nào là trấn cướp... Còn những gì sẽ xảy ra nữa đây???
Mới hôm qua thôi, do nội bộ lãnh đạo chợ mất đoàn kết, chỉ với một đơn kiện của một số người khai rằng có một nhóm người không rõ danh tính sử dụng giấy tờ giả mạo của công ty chợ “Cây số 7” để chiếm đoạt cổ phần trong một vụ việc tranh chấp thương mại mà công an đã ập vào lục soát toàn bộ văn phòng công ty Chợ cây số 7. Cách đây chưa lâu, từ thông tin rất thiếu cơ sở của một vụ án hình sự, nhiều người Việt không liên quan  cũng đã bị lục soát kiểu này. Còn cách đây hai năm, do đơn mạo danh mà nhiều hồ sơ của bà con cộng đồng bị viện kiểm sát thu giữ để kiểm tra.
Cơ quan công an không gặp khó khăn để xin lệnh để kiểm tra nhà và cửa hàng kinh doanh,  ngay cả những  người có "sức mạnh" như các chủ chợ “cây số 7” mà còn bị lục soát .... Ở đây chúng ta không  bàn luận việc thực thi Pháp luật tại Ucraina. Trong bối cảnh chính quyền còn đang lo đối phó với khủng hoảng, xung đột, thì ai sẽ là người bảo vệ chúng ta nếu chúng ta không biết tự bảo vệ mình.
Lúc này đây, nếu chúng ta là một cộng đồng chia rẽ, yếu ớt thì chúng ta sẽ bị "tấn công", những phần tử  “Việt gian”  sẻ hoạt động mạnh trở lại, hết khó khăn này đến sóng gió khác ập đến sẽ khiến cộng đồng suy yếu dần, chúng ta sẽ khổng thể bám trụ, không thể bảo vệ thành quả lao động của mình. Nhưng nếu  chúng ta là một cộng đồng đoàn kết, đồng nhất và luôn bảo vệ, tương trợ lẫn nhau thì những kẻ muốn làm tiền bà con sẽ phải dè chừng...
Những ngày này, cả cộng đồng đang hân hoan chờ đợi Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập Hội người Việt Nam tỉnh Odessa . Đây sẽ là dịp để chúng ta biểu dương lực lượng, vừa thể hiện niềm tự hào về một cộng đồng đoàn kết, phát triển với chính quyền và các cộng đồng người nơi đây, vừa tỏ rõ sức mạnh trước các mưu đồ xấu. Bà con cộng đồng hãy cùng chung tay chuẩn bị, nhiệt tình tham gia để chúng ta có một sự kiện lớn thành công và mang nhiều ý nghĩa...
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN