Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Trong lực lượng quân đội Ukraine không có người Việt Nam

Thứ sáu, 22/08/2014 | 03:56
Đó là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ukraine tại Việt Nam, ngài Aleksei Shovkoplias.
Ngài Aleksei Shovkoplias - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ukraine tại Việt Nam trả lời phỏng vấn của phóng viên VTV (Ảnh: VTV Online)
Tình hình chính trị - kinh tế và xã hội tại Ukraine đang rất căng thẳng và phức tạp. Chiến trận đang diễn ra hàng ngày tại các tỉnh miền Đông Ukraine như Lugansk và Donetsk, nơi có nhiều người Việt sinh sống. Phóng viên VTV4 đã có cuộc trao đổi với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Ukraine tại Việt Nam, ngài Aleksei Shovkoplias về vấn đề đảm bảo an ninh cho người Việt sinh sống và làm việc tại các vùng đang xảy ra chiến sự của Ukraine.
Thưa Đại sứ, lệnh tổng động viên đang được thực hiện rộng rãi ở Ukraine. Ngài có thể cho biết nó liên quan thế nào tới những công dân Việt Nam hiện đang sinh sống và làm việc tại Ukraine? 
 
Đại sứ Aleksei Shovkoplias: Hiện tại chiến sự ở Ukraine mang tính chất khu vực, chỉ diễn ra ở hai tỉnh Lugansk và Donetsk mà Chính phủ Ukraine đang làm mọi việc có thể để không lan sang các vùng khác nên chưa thể nói tới tổng động viên. Cho tới nay, Ukraine đã thực hiện hai giai đoạn lệnh động viên từng phần, bây giờ là giai đoạn thứ ba. Chủ yếu quân tình nguyện đáp ứng đủ yêu cầu cần thiết, các công dân Ukraine tình nguyện nhập ngũ, tự thành lập các tiểu đội rồi trở thành các cơ cấu của quân đội quốc gia Ukraine.
 
Tất nhiên động viên không chỉ những người tình nguyện, mà còn động viên bắt buộc với giấy báo nhập ngũ. Nhưng lệnh động viên tập trung chủ yếu vào những người đã từng phục vụ trong quân đội Ukraine, biết sử dụng vũ khí hiện đại, biết thế nào là chiến trận hiện đại. Vì thế, tôi có thể khẳng định rằng, hiện tại trong lực lượng quân đội Ukraine không có người Việt Nam nào cả (ý tôi là người Việt nhưng là công dân Ukraine). Theo luật pháp thì họ có thể bị gọi đi lính và phục vụ trong quân đội Ukraine vì đó là đất nước của họ, Tổ quốc họ và họ sinh sống ở đó. Nhiều người trong số họ sinh ra và lớn lên tại Ukraine, người Việt đã sinh sống và làm việc ở Ukraine từ lâu. 
 
Tình hình chiến sự đang rất căng thẳng tại miền Đông Ukraine, những công dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại các tỉnh miền Đông Ukraine đang ít nhiều chịu sự ảnh hưởng của nó. Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã có những biện pháp đảm bảo an toàn cho người Việt, vậy Chính phủ Ukraine đã và đang có những biện pháp gì để đảm bảo an ninh của các công dân nước ngoài sinh sống và làm việc ở vùng chiến sự, đặc biệt chúng tôi quan tâm tới người Việt?.
 
Đại sứ Aleksei Shovkoplias: Trước hết tôi muốn nói rằng, tất cả những công dân nước ngoài đang sinh sống trên lãnh thổ Ukraine hiện nay có tất cả những quyền công dân như công dân Ukraine ngoài quyền được ứng cử và bầu cử, tức là họ chỉ không có quyền tham gia ứng cử và bầu cử Tổng thống hay Quốc hội, còn trong mọi mặt họ có quyền ngang như công dân Ukraine. Vì thế, công dân Việt Nam đang sinh sống hoặc đã sinh sống tại 2 tỉnh Lugansk và Donetsk họ có những quyền như thế.
 
Chính phủ Ukraine không phân loại những người đang bị ảnh hưởng của chiến trận là công dân Ukraine hay không phải là công dân Ukraine. Chúng tôi trợ giúp tất cả những ai có thể giúp để cứu sống họ, nhưng không phải mọi thứ chỉ phụ thuộc vào chúng tôi. Để cứu người dân, chúng tôi tạo hành lang nhân đạo để người dân có thể sơ tán khỏi các khu vực đang diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt, hành lang nhân đạo dài chừng vài cây số. Tại khu vực này không có chiến trận, quân đội Ukraine bị cấm không nổ súng hoặc không tiến hành những hành động khác trong thời gian dân di chuyển theo hành lang nhân đạo, để tránh đe dọa sự sống của dân.
 
Theo thông tin tôi có được, chính nhờ sự phối hợp giữa Chính phủ Ukraine và Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine, hầu hết công dân Việt Nam tại 2 tỉnh Lugansk và Donetsk đã rời khỏi những nơi này. Tôi vừa gặp ông Minh Trí - Đại sứ Việt Nam tại Ukraine trong thời gian ở Ukraine vừa qua, ông Minh Trí đã kể cho tôi nghe Đại sứ quán Việt Nam đã phối hợp với lực lượng Ukraine như thế nào để di chuyển người Việt khỏi vùng chiến sự Donetsk. Có thể còn một số người ở đó, chúng tôi không có thông tin chính xác, tình hình là như vậy. Trong chiến tranh tất cả chúng ta đều gặp gian nan, nhưng chúng tôi làm tất cả để không có ai bị thiệt hại và có thể rời khỏi vùng chiến sự an toàn.
 
Xin cảm ơn ông đã dành thời gian cho kênh Truyền hình Đối ngoại VTV4.
 
Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi chi tiết nội dung cuộc phỏng vấn trong VIDEO dưới đây!


Hồng Hoa - Vtv online

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN