Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Nông nghiệp - hướng đi khả quan cho cộng đồng người Việt tại Ucraina

Thứ bảy, 09/08/2014 | 23:39
Không chỉ bất ổn về chính trị, nền kinh tế của đất nước Ucraina cũng đã rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng trong mấy năm gần đây.
Từ trước đến nay, phần lớn người Việt tại Ucraina nói chung, tại Odessa nói riêng đều sống chủ yếu bằng công việc kinh doanh, buôn bán trong các trung tâm thương mại lớn như tại TTTM Barbasova tỉnh Kharkov, chợ “Cây số 7” tỉnh 
Odessa, chợ Troeshina Kiev...nên trong điều kiện khủng hoảng hiện nay, công việc làm ăn của bà con bị đình trệ. Tình hình kéo dài khiến cho cuộc sống của mọi người đứng trước nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, nông nghiệp giờ đây lại đang nổi lên như một hướng đi tiềm năng mà Đại sứ quán và lãnh đạo cộng đồng định hướng cho bà con.
Ông Nguyễn Như Mạnh – Chủ tịch Hội người VN tỉnh Odessa cho biết: Hiện tại do làm ăn khó khăn một số bà con đang tìm mô hình làm ăn mới.  Cộng đồng ta nên học tập mô hình cộng đồng người Triều Tiên. Họ không kinh doanh như người Việt mình mà chủ yếu làm nông nghiệp, cung cấp cho các chợ món linh chi và cà rốt muối nổi tiếng. Cuộc sống của họ rất ổn định và khá giả.
Ucraina có diện tích 603,7 nghìn km2, rộng  gần gấp 2 diện tích Việt nam. Phần lớn lãnh thổ Ucraina nằm ở vùng đồng bằng Tây- Nam Đông Âu, chỉ có 5% diện tích là đồi núi. Ngoài vùng Crưm với khí hậu á nhiệt đới riêng biệt của vùng Địa Trung Hải, U-crai-na chủ yếu có khí hậu lục địa - ôn hòa, nhiệt độ trung bình mùa đông từ -10 độ C đến -8 độ C, mùa hè từ 18 độ C đến 25 độ C. Thời lượng chiếu sáng của mặt trời từ 1.700 giờ ở miền Bắc đến hơn 2.400 giờ ở miền Nam. Về thổ nhưỡng, Hơn 2/3 diện tích là vùng đất đen màu mỡ chứa 6% đất mùn trên bề mặt, chiếm 1/4 trữ lượng đất đen thế giới. Đó là những điều kiện tự nhiên hết sức thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Nhưng hiện tại tiềm năng đó chưa được khai thác mạnh do chưa có cơ chế phù hợp, nhà nước chưa có những chính sách để khuyến khích sản xuất nông nghiệp. Một khó khăn nữa khi đầu tư vào nông nghiệp là chưa tìm được đầu ra của sản phẩm.
Hiểu về tiềm năng nông nghiệp tại Ucraina, một bộ phận người Việt đã chọn đây là hướng phát triển kinh tế. Như gia đình anh Bộ ở Kherson cùng một số người địa phương thành lập nông trang chuyên nuôi gia súc và trồng hoa hướng dương. 
Anh Bộ cho biết người địa phương lo đầu ra của sản phẩm, riêng một số sản phẩm như trứng vịt lộn, trứng gà… anh dành phục vụ bà con người Việt. Gia đình anh Tùng – Tiếp sang định cư tại Odessa 8 năm, chuyên trồng các loại rau sạch cung cấp cho bà con cộng đồng.. .
Theo ông Chu Hải Hà -  Quản lý tập đoàn Rolton tại Ucraina cho biết: Các doanh nghiệp VN về nông nghiệp còn nhỏ lẻ và chưa liên kết được với nhau nên chưa tạo ra sức mạnh và thương hiệu. Hiện tại nhà máy mỳ của Rolton tại Ucraina đang cần số lượng lớn cà rốt sấy khô để sản xuất mì tôm. Chúng tôi đang đặt mua cà rốt ở các doanh nghiệp Ucraina và rất muốn hợp tác với doanh nghiệp VN.
Nhiều gia đình người Việt tuy chủ yếu sống bằng nghề buôn bán hàng hoá nhưng đồng thời vẫn duy trì vườn rau nhỏ để đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cho gia đình. 
Anh Nguyễn Văn Hòa –  chuyên cung cấp thực phẩm và rau tươi cho bà con cộng đồng chia sẽ: Không có khả năng kinh doanh nên khi nhà máy tan rã, năm 1994 tôi về Odessa và quyết định ở lại làm nông nghiệp vì so với VN điều kiện làm nông ở đây tốt hơn rất nhiều lần. Anh Hòa cho biết thêm: Ra ngoại ô Odessa, với số tiền không lớn là có thể mua nhà và nông trang to, người Việt lại chăm chỉ thì không bao giờ bị đói cả.
Ở quy mô lớn hơn, một số người Việt đã đầu tư vào các trang trại. Mới đây, phóng viên báo Người Việt Odessa đã đến thăm trang trại của anh chị Lân Thanh - Dần Ngân. Trang trại rộng 22 hec ta chuyên canh tác táo và lê.
Nông nghiệp - hướng đi khả quan cho cộng đồng người Việt tại Ucraina 
Trang trại của gia đình anhc hị Lân Thanh - Dần Ngân
Khi chúng tôi đến, trang trại của anh chị đang vào mùa thu hoạch. Táo, lê đang chín rộ trong nông trại. 
Anh chị vui vẻ mời chúng tôi một chuyến "du lịch vườn" để thưởng thức nguồn vitamin sạch 100% và mua trái cây mang về với giá 5 grip/1 kg. Nông trại cách chợ “Cây số 7” khoảng 15 kilomet, làng Petrodolinskoie.
Anh Nguyễn Văn Dần – một trong các chủ của trang trại cho biết thêm: Chúng tôi cho rằng trong thời gian tới, chính phủ Ucraina sẽ ưu tiên phát triển nông nghiệp vì tiềm năng rất lớn và chưa được khai thác nên đã mạnh dạn mua và đầu tư vào trang trại 22 hec ta này.  Cầm quả táo vàng trong tay anh cười và nói đùa: Vậy là không sợ thất nghiệp thời buổi chiến tranh.
Nông nghiệp - hướng đi khả quan cho cộng đồng người Việt tại Ucraina
Anh Dần cầm trên tay quả táo, sản phẩm từ trang trại của gia đình anh
Dẫu rằng làm nông nghiệp là công việc không nhàn hạ chút nào, như Chị Trần Thị Ngân – vợ anh Dần cho biết: làm nông nghiệp rất vất vả, giữa cánh đồng chỉ có nắng và gió, da đen cháy, cỏ may đâm đầy chân... Nhưng rõ ràng đây là một hướng đi đầy lạc quan mở ra cho bà con người Việt tại Ucraina. 
Nông nghiệp - hướng đi khả quan cho cộng đồng người Việt tại Ucraina
Chị Ngân bên cạnh cây táo trĩu quả
Theo như anh Lê Duy Mạnh, biết nhu cầu cần nguyên liệu để chế biến thức ăn gia súc  tại Ucraina và VN, nhiều doanh nghiệp VN tại Ucraina đang thử nghiệm trồng cây đậu tương . Nếu giá thành sản xuất thấp và mô hình này thành công nó sẽ mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt.
Đánh giá về vấn đề này, ông Nguyễn Thế Kiện - Chủ tịch Hội người VN tỉnh Kherson nhận định: Trong tình hình  hiện nay những doanh nghiệp nào chuyển sang đầu tư và kinh doanh về nông nghiệp sẽ là một hướng đi đúng và đầy triển vọng.
Những trang trại như của anh chị Lân Thanh - Dần Ngân là một mô hình tốt, thời gian tới rất nên được nhân rộng trong cộng đồng người Việt. Bởi nông nghiệp thực sự là một hướng đi lạc quan mở ra cho bà con.