Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Đi một vòng ngắm Quốc hoa của 9 nước trên thế giới

Thứ tư, 30/07/2014 | 13:41
Cùng với Quốc kỳ, Quốc ca, Quốc phục thì Quốc hoa chính là biểu trưng cho đất nước, con người của mỗi Quốc gia.
Trên thế giới hiện có hơn 100 nước có quốc hoa. Để được tôn vinh lên tầm quốc hoa thì chí ít loài hoa ấy cũng phải phân bố rộng rãi trên lãnh thổ quốc gia ấy, hàm chứa những giá trị văn hóa, truyền thống hoặc gắn liền với lịch sử hình thành, phát triển của dân tộc và đời sống thường ngày của người dân.
Cùng dạo một vòng quanh thế giới để ngắm các loài hoa đua nhau khoe sắc.
1. Anh đào, quốc hồn của xứ Mặt trời mọc
Ở Nhật Bản, có hai loài hoa nổi tiếng nhất là hoa cúc và hoa anh đào, có nhiều sự tranh cãi xung quanh việc lựa chọn đâu là quốc hoa của người Nhật Bản, nhưng hoa anh đào vẫn được xem là Quốc hồn, người nước ngoài vẫn quen gọi Nhật là xứ sở hoa anh đào.
 
Du hí một vòng ngắm Quốc hoa các nước trên thế giới
Người dân Nhật Bản, nhất là những võ sĩ Samurai, đặc biệt yêu thích hoa Anh đào bởi cái đẹp tinh khiết nhưng mong manh của nó. Tuy vòng đời của mỗi cánh hoa ngắn ngủi nhưng hình dáng trong trắng của hoa khiến người Nhật liên tưởng đến hình ảnh những võ sĩ Samurai xem cái chết nhẹ tựa lông hồng. Với tinh thần thượng võ, sự sống và cái chết nhiều khi đối với họ cũng nhẹ nhàng như chính những cánh hoa Anh đào, rơi xuống trong sự tinh khôi.
2. Hà Lan, xứ sở của hoa Tulip
Nhắc đến Hà Lan, một quốc gia châu Âu, người ta sẽ nghĩ ngay đến hoa Tulip. Tuy nhiên, đây lại không phải là loài hoa bản địa nhưng Tulip đã trở thành một phần không thể thiếu của đất nước này. Tulip có nguồn gốc từ cao nguyên Tây Tạng, Trung Quốc với tên gọi Uất kim hương và cho đến ngày nay vẫn còn nhiều loại hoa Tulip sinh trưởng hoang dã.
Du hí một vòng ngắm Quốc hoa các nước trên thế giới
Loài hoa 6 cánh hình chén và có nhiều màu sắc rực rỡ ấy nhanh chóng lan truyền sang khu vực Trung Đông cùng với hoạt động giao thương và được những người dân nơi đây đặc biệt ưa chuộng.
3. Hoa hướng dương, hiện thân của Người Nga với tâm hồn Nga, tính cách Nga
Một cách tự nhiên như tên gọi, hoa hướng dương luôn luôn hướng về phía mặt trời, cuối ngày người ta lại thấy hoa hướng về phía Tây, đêm tối buông xuống nó lại tự động quay lại phương Đông để đón bình minh ngày mai.
Du hí một vòng ngắm Quốc hoa các nước trên thế giới
Người dân Liên Xô trước đây chọn loài hoa hướng dương làm quốc hoa của mình bởi một lẽ đơn giản, họ và loài hoa này đều hướng về phía mặt trời, hướng về cội nguồn ánh sáng. Liên bang Xô Viết tan rã, nhưng nước Nga ngày nay vẫn chọn hướng dương là quốc hoa của mình bởi không một loài hoa nào lột tả hết được tính cách Nga, tâm hồn Nga như loài hoa ấy.
4. Xương rồng, quốc hoa Mexico
Hiếm thấy loài cây nào có sức sống mạnh mẽ như xương rồng, ở những vùng đất đai cằn cỗi, khô hạn như sa mạc vẫn mọc lên những đóa hoa rực rỡ trên thân cây đầy gai góc, một sự biến đổi để thích nghi với môi trường khắc nghiệt. Bởi lẽ ấy, xương rồng được coi như loài hoa "anh hùng sa mạc".
Du hí một vòng ngắm Quốc hoa các nước trên thế giới
Chính những rặng xương rồng trải khắp nơi trên đất nước này đã làm nên nét riêng biệt cho Mexico, với người dân nơi đây xương rồng là biểu trưng của nghị lực và tính cách ngoan cường, bất khuất.
5. Iris, loài hoa biểu trưng cho nước Pháp
Pháp được xem như đất nước của hoa cũng giống như Paris được ví như kinh đô ánh sáng. Trong muôn ngàn loài hoa khoe sắc, người Pháp chọn cho hoa Iris làm quốc hoa.
Tương truyền khi nhà vua Louis làm lễ rửa tội, Thượng đế đã ban cho ông một món quà là loài hoa Iris. Loài hoa này có vẻ đẹp thuần khiết và thế giống như cánh chim nên được coi là biểu tượng của thánh linh.
Du hí một vòng ngắm Quốc hoa các nước trên thế giới
Ngoài vẻ đẹp kiêu sa, Iris còn có giá trị rất cao trong chiết xuất hương liệu làm nên nhiều loại nước hoa thượng hạng của đất Pháp.
6. Hoa muồng hoàng yến, sắc vàng tâm linh của xứ sở chùa vàng Thái Lan
Những người dân Thái coi màu vàng của loài hoa này như là màu sắc của Phật giáo và sự vinh quang. Hoa hoàng yến cũng tượng trưng cho sự đoàn kết và hòa hợp của người Thái.
Du hí một vòng ngắm Quốc hoa các nước trên thế giới
7. Hoa râm bụt bao hàm triết lý quốc gia dân tộc Malaysia
Hoa râm bụt, loài hoa 5 cánh có màu đỏ tươi đại diện cho 5 nguyên tắc quốc gia - triết lý quốc gia của Malaysia trong việc tăng cường đoàn kết và hòa giải dân tộc, trong khi màu đỏ tượng trưng cho lòng quả cảm. Loài hoa này được trồng trên khắp đất nước Malaysia.
Du hí một vòng ngắm Quốc hoa các nước trên thế giới
8. Hoa hồng – “Sự lựa chọn hoàn hảo”
Với vẻ đẹp, hình dáng và hương thơm đặc trưng đầy sức lôi cuốn, hoa hồng là loài hoa biểu trưng được lựa chọn nhiều nhất tại các nước phương Tây.
Với ý nghĩa là biểu tượng của cuộc sống, tình yêu, sự tận tụy cũng như sắc đẹp và sự vĩnh hằng, hoa hồng đã chính thức được công nhận là quốc hoa của Mỹ vào ngày 20/11/1986. Giống hồng được lựa chọn là loại hồng đỏ phổ biến nhất hiện nay.
Du hí một vòng ngắm Quốc hoa các nước trên thế giới
Khắp nơi trên đất nước này, đâu đâu cũng thấy hoa hồng. Thật thiếu xót nếu không nhắc đến Bungaria, "xứ sở của hoa hồng". Hoa hồng trở thành quốc hoa của Bungaria một cách hoàn toàn tự nhiên như chính sắc đẹp đi vào lòng người của nó.
Ngoài ra, có thể kể tên của nhiều nước khác như Iran, Irac, Ma rốc, Anh, Bồ Đào Nha, Malpes với hồng Polyantha, hồng Canina của Romani.
 
9. Hoa sen – Ý nghĩa thanh cao từ nguồn cội
Trong đầm gì đẹp bằng sen
Lá xanh bông trắng lạ chen nhị vàng
Nhị vàng bông trắng lá xanh
Gần bùn mà chẳng hôi tanh mùi bùn
Du hí một vòng ngắm Quốc hoa các nước trên thế giới
Hoa sen tượng trưng cho sự thanh cao, tinh khiết của tâm hồn, dù trong bất kì hoàn cảnh nào, dẫu dầm mình trong bùn nhơ vẫn tỏa hương thơm ngát.
Từ lâu đời, hoa sen luôn được đa số người Việt Nam yêu thích và tôn vinh, dư luận quốc tế công nhận. Chính phủ đã tổ chức bầu chọn Quốc hoa trong đông đảo người dân Việt Nam, và hoa sen luôn đạt được số phiếu cao nhất bên cạnh các loài hoa khác như: hoa mai, hoa đào, hoa lúa...
Hoa sen cũng được chọn là quốc hoa Ấn Độ, một đất nước có lịch sử lâu đời. Hoa sen còn là một biểu tượng của Phật Giáo.

Theo: YAN - GUU.VN
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN