Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Thông tin quan trọng về an ninh cộng đồng

Thứ sáu, 25/07/2014 | 11:05
Thông tin quan trọng về an ninh cộng đồng
Vụ cướp xảy ra ngay bên ngoài Làng Sen vào ngày 21/07

Công an tỉnh Odessa cảnh báo về nạn cướp
Những vụ cướp xảy ra liên tiếp trong những ngày qua tại Odessa đang tập trung mối quan tâm điều tra của công an tỉnh Odessa.
Phần lớn nạn nhân đều là người nước ngoài đang sinh sống và làm ăn tại Odessa. Trong đó có nhiều vụ xảy ra với người Việt (báo Người Việt Odessa đã đưa tin).
Những tên cướp thường đi theo nhóm từ 3-4 người. Chúng bịt mặt, có vũ trang, hành vi rất hung hăng và liều lĩnh, thường tẩu thoát bằng ô-tô (đỗ gần hiện trường) sau khi đã cướp được tài sản.
Nhằm  củng cố  lòng tin của người dân đối với cơ quan bảo vệ pháp luật cũng như bảo vệ tính mạng và tài sản công dân đang sinh sống tại Odessa không phụ thuộc vào tín ngưỡng và dân tộc , công an tỉnh Odessa đã thành lập ban chuyên án và quyết tâm trong thời gian ngắn nhất phải bắt bằng được những tên cướp nguy hiểm này. Theo nhận định ban đầu, các vụ cướp đều được thực hiện bởi một băng cướp có vũ trang, không loại trừ khả năng chúng có "tay trong" để cung cấp chi tiết thông tin về các nạn nhân, đặc biệt về những người có tài sản, hay mang theo tiền bên người vì thời gian gần đây bọn chúng chủ yếu tập trung vào người Việt Nam. Lợi dụng tình hình bất ổn tại Ucraina nói chung, Odessa nói riêng để tung hoành.
Đại diện phía công an đã đưa ra lời cảnh báo với người dân:
Bọn cướp hoạt động có tổ chức. Nhiều trường hợp, chúng theo dõi nạn nhân rồi lựa thời điểm và địa điểm thích hợp để hành động. Có người bị cướp khi vừa xuống khỏi xe bus như vợ chồng anh chị Xuân - Hòa, có người bị chặn xe cướp ở chỗ vắng người như vợ chồng anh chị Dũng – Chiến,...Hiện công an đang khoanh vùng những đối tượng “tay trong” có khả năng cung cấp thông tin để bọn cướp hành động chính xác.
Mặc khác, để tránh những tình huống xấu tiếp theo hay giảm thiểu thiệt hại, bà con không nên mang nhiều tiền theo người. Tiền nhiều không nên để ở túi xách hay trên ghế xe ô-tô, cần cất trong ngưới hoặc tìm chỗ kín đáo, an toàn khác. Khi từ chợ đi về nhà hay đi công việc mang theo tiền, bà con nên đi 2-3 người một xe, đi theo tốp 2-3 xe.Lúc tan chợ, trước khi ngồi vào xe cũng như trong suốt đoạn đường đi nên để ý có xe lạ theo dõi hay không , đôi lúc nên dừng xe hoặc chạy vào trạm xăng để cắt đuôi theo dõi. Ngồi vào xe cần quay kính lên và khóa cửa xe lại. Khi thấy xe lạ lao đến bất thường, bà con nên chủ động tránh, sau đó chuyển hướng và cố gắng không dừng lại. Sau đó gọi ngay cho công an hoặc phiên dịch Hội.
Khi đi lại nên chọn đường thông thoáng, ít đèn xanh đèn đỏ, xe nên lắp hệ thống camera hành trình ghi lại toàn bộ diễn biến trên đường.
Bắt đầu từ thứ bảy, 26/07/2014, để tiện cho công tác bảo vệ bà con, BCH Hội người VN tỉnh Odessa đề nghị bà con tập trung đi chợ từ 9 đến 10 giờ sáng và đi từ chợ về từ 13 giờ đến 14 giờ 00, mỗi lần xuất phát nên tập trung từ 2 đến 3 xe để chúng tôi tiện cử xe công an đi theo bảo vệ. Khu vực Làng sen bà con liên lạc với anh Hà, khu vực Sorsa liên lạc với anh Du.
Vụ mất tích của anh Bùi Thanh Tú
Liên quan đến việc anh Bùi thanh Tú có cầm tiền một số bà con trong cộng đồng rồi mất tích, hiện công an đã khởi tố vụ án, đang tích cực tìm kiếm và điều tra manh mối.

Thông tin quan trọng về an ninh cộng đồngCuộc họp của bà con trong Làng Sen ngày 24/07
Chiều ngày 24/07/2014, BCH Hội đã tổ chức cuộc gặp giữa gia đình anh Tú, những gia đình mà anh Tú cầm tiền cùng với bà con trong Làng sen. Đại diện gia đình anh Tú đã cam kết trước cuộc họp sẽ hợp tác tốt với BCH Hội và cơ quan công an để tìm anh Tú. Phía gia đình anh Tú cũng khẳng định đến khi có thông tin về anh Tú, gia đình có trách nhiệm trong việc giải quyết vấn đề tài chính trên khuôn khổ Luật pháp, Nội qui cộng đồng và tình bà con hàng xóm với nhau.
Phóng viên
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN