Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Thanh niên, sinh viên Ucraina hứng khởi với Trại hè Việt Nam

Thứ ba, 15/07/2014 | 23:30
“Trại hè Việt Nam 2014” là một hoạt động do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức, nhằm tạo điều kiện cho thế hệ trẻ kiều bào Việt Nam ở khắp nơi trên thế giới về nước tìm hiểu truyền thống, lịch sử, văn hoá dân tộc và giao lưu với thế hệ trẻ trong nước.

Năm nay, "Trại hè Việt Nam 2014" với chủ đề “Biển đảo quê hương tôi” đã giúp cho rất nhiều thanh niên, sinh viên kiều bào thêm yêu quý và tự hào hơn về vùng lãnh hải Việt Nam, qua đó, các bạn trẻ đã có những động thái để cùng hưởng ứng các hoạt động bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Thanh niên, sinh viên Ucraina hứng khởi với Trại hè Việt Nam

Một trong những nội dung quan trọng của “Trại hè Việt Nam 2014” là giúp thanh thiếu niên kiều bào có điều kiện tiếp cận và hiểu biết sâu sắc hơn về văn hóa, về truyền thống yêu nước, về sự đoàn kết của các dân tộc Việt Nam, góp phần nâng cao lòng tự tôn dân tộc, gắn bó với quê hương, đất nước của các em.

Điểm đến đầu tiên trong chuỗi hoạt động "Trại hè Việt Nam 2014" là Vịnh Hạ Long - Quảng Ninh, một trong những danh lam thắng cảnh nổi tiếng đã được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới.

Vịnh Hạ Long được biết đến như một huyền tích, một vẻ đẹp kỳ vĩ của thiên nhiên. Bên cạnh đó, đây cũng là một dấu tích lịch sử, gắn liền với sự phát triển của đất nước và lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc ta.

Từ xưa, nơi đây đã được danh nhân văn hoá Nguyễn Trãi ca ngợi là "kỳ quan đất dựng giữa trời cao". Vịnh Hạ Long cũng gắn với những địa danh nổi tiếng như Vân Đồn - nơi có thương cảng cổ nổi tiếng một thời, núi Bài Thơ – nơi ghi bút tích của nhiều bậc vua chúa, danh nhân, sông Bạch Đằng - nơi đã từng chứng kiến hai trận thuỷ chiến lẫy lừng của quân dân đời Trần chống giặc ngoại xâm Nguyên – Mông… Vẻ đẹp của quần thể các hòn đảo và hang động tại Vịnh Hạ Long đã thực sự khiến các bạn trẻ kiều bào thích thú, bất ngờ và càng thêm trân quý, tự hào hơn với hơn biển đảo quê hương.

Chia sẻ về việc được tới thăm Vịnh Hạ Long, bạn Ngô Văn Chung (sinh sống ở thành phố Kharkov, Ukraine) háo hức bày tỏ: “Em đến đây chủ yếu để biết thêm về đất nước Việt Nam. Sau chuyến đi này, em nghĩ mình có thêm rất nhiều kiến thức để quảng bá hình ảnh đẹp của đất nước Việt Nam với các bạn bè ở nước ngoài”.

Thanh niên, sinh viên Ucraina hứng khởi với Trại hè Việt Nam

Bạn Đỗ Mạnh Hùng cũng chia sẻ: "Vịnh Hạ long được UNESCO hai lần công nhận là di sản Thế giới. Khi đến đây tôi thực sự hãnh diện được là người Việt nam, mang trong mình dòng máu rồng tiên. Đêm khai mạc trại hè được diễn ra tại Quảng Ninh với sự tiếp đón rất nồng nhiệt của các bạn Thanh Niên tỉnh nhà, tôi thực sự cảm động và cảm nhận sự ấm áp chân tình, tình cảm của Tổ quốc dành cho học sinh, sinh viên năm châu về dự trại hè. Tôi thấy chủ đề “ Biển đảo quê hương tôi” có ý nghĩa rất sâu đậm, nó gắn tình đoàn kết của nhân dân Việt Nam và kiều bào xa xứ. Chỉ có đoàn kết, chung tay chung sức, chúng ta mới có đủ sức mạnh để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ Việt Nam”.

Bạn Nguyễn Hà Phương (kiều bào Ucraina) dù nói tiếng Việt chưa sõi, cũng cố gắng dùng vốn từ ít ỏi của mình để diễn tả niềm hân hoan, thích thú của bản thân: "Đây là lần đầu tiên tôi được đến Vịnh Hạ Long. Tôi đã háo hức mong chờ nó khá lâu. Phong cảnh thật là tuyệt vời. Lịch sử nơi đây đã giúp tôi nâng cao thêm sự hiểu biết về Việt Nam. Lễ khai mạc diễn ra thật long trọng. Các anh chị phụ trách đã đảm nhận công việc một cách rất dễ chịu, cởi mở và nhiệt tình, mọi việc diễn ra đều hết sức tuyệt vời dù các bạn đến từ khắp mọi nơi, có nhiều bạn không nói được tiếng Việt. Hầu hết các bạn đều mệt sau mỗi buổi tham quan, nhưng tất cả đều rất tích cực luyện tập. Đoàn Thanh niên Quảng Ninh đã tiếp đón chúng tôi rất nhiệt tình, chu đáo thể hiện sự quan tâm, thu hút kiều bào hướng về Quê Hương đất nước”. Tôi thật sự cảm phục và biết ơn Ban tổ chức đã rất nhiệt tình chu đáo, tổ chức thành công hoạt động này. Đây là một hoạt động hết sức ý nghĩa.

Thanh niên, sinh viên Ucraina hứng khởi với Trại hè Việt Nam

Kết thúc chuỗi hoạt động tại Vịnh Hạ Long - Quảng Ninh, ngày 13/7 Đoàn thanh niên kiều bào lại tiếp tục hành trình về Nghệ An thăm Làng Sen quê Bác. Tại đây, các bạn trẻ được đến thăm nhà của Bác Hồ và tìm hiểu về thân thế, tuổi thơ của vị anh hùng dân tộc. Tại mộ bà Hoàng Thị Loan - thân mẫu Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu Di tích Kim Liên huyện Nam Đàn, Đoàn đại biểu thanh thiếu niên dự trại hè Việt Nam đã dâng hương tưởng niệm và kính cẩn nghiêng mình bày tỏ tấm lòng thành kính, biết ơn vô hạn.

Chuyến hành trình về với Nghệ An với các hoạt động tìm hiểu về các di tích lịch sử - văn hóa, du lịch sẽ giúp thanh thiếu niên Việt Nam đang sinh sống, học tập ở nước ngoài có được những trải nghiệm thực tế để hiểu thêm mảnh đất và con người xứ Nghệ, góp phần quảng bá hình ảnh về mảnh đất miền Trung đến với bạn bè quốc tế.

Điểm đặc biệt nhất của trại hè năm nay là những hoạt động tiếp theo sẽ được diễn ra tại Đà Nẵng như: hoạt động tri ân tại Đà Nẵng; chương trình giao lưu nghệ thuật được truyền hình trực tiếp ngày 19/07 với các tiết mục văn nghệ đặc sắc; giao lưu của đại biểu Trại hè với các lực lượng thực thi pháp luật trên biển, ngư dân và thanh niên Đà Nẵng…

Thanh niên, sinh viên Ucraina hứng khởi với Trại hè Việt Nam

"Trại hè Việt Nam 2014" cùng những ngày hè ý nghĩa và những hành trình bổ ích, lý thú trên quê hương Việt Nam chắc chắn sẽ để lại những ấn tượng đẹp với các bạn trẻ kiều bào, đồng thời cũng khơi gợi và vun đắp thêm trong các bạn tình yêu đối với quê hương đất nước.

Phóng viên


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN