Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Chuyện về anh "hàng xóm"

Chủ nhật, 06/07/2014 | 14:00
Tôi cũng không biết trên thế gian này có bàn tay một ai sắp đặt không, mà tôi lại sống ở hai đất nước có sự trùng hợp kỳ lạ như thế.

Khi sinh ra tôi đã là công dân của nước Việt nam, có một trang sử vẻ vang vì truyền thống kiên cường, bất khuất chống giặc ngoại xâm. Trên thế giới nhiều khi người ta biết đến nước tôi vì những chiến thắng nổi tiếng và kinh điển trước những cường quốc mạnh nhất, nhì thế giới. Thế nhưng dân tộc Việt nam chúng tôi không phải là một dân tộc hiếu chiến! Chẳng qua những đế quốc lớn như Pháp, Mỹ... Đều nhìn chúng tôi bằng nửa con mắt và giở chiêu bài khai hoá văn minh để ép dân tôi làm nô lệ. Nhưng căn bản nhất là chúng tôi đen đủi phải ở cạnh anh hàng xóm khổng lồ Trung quốc. Suốt mấy nghìn năm lịch sử anh ta cậy thế nước lớn suốt ngày nhòm ngó, xâm lược với ý định đồng hoá dân tôi và biến nước tôi thành mấy tỉnh lẻ của anh ấy. Để xoá tên nước tôi khỏi bản đồ thế giới, thôi thì không biết anh ta đã giở biết bao nhiêu thủ đoạn mưu ma, chước quỷ mà không có giấy,mực nào tả xiết. Chính vì vậy, chúng tôi chẳng bao giờ có một thời gian hoà bình lâu dài để xây dựng đất nước, mà chỉ lo suốt ngày chiến đấu chống ngoại xâm. Nếu không ở cạnh anh hàng xóm này có lẽ cha ông tôi ngày xưa cũng xây được mấy chục cái Kim tự tháp, chí ít cũng dăm cái vườn treo Babilon. Chẳng lẽ người Việt chúng tôi lại lười nhác và kém thông minh hơn người Miên mà không xây nổi vài cái Ăng-ko-vát. Các bạn thấy không chỉ mấy chục năm hoà bình mà thợ đá của chúng ta đã san phẳng mấy chục ngọn núi từ Bắc vào Nam, Ăng-ko là chuyện nhỏ ! Thế nhưng hàng nghìn năm qua nhân lực, vật lực cả nước đều chỉ dồn vào để chống lại biết bao cuộc xâm lăng lớn, nhỏ của anh hàng xóm "thân thiết" Trung Quốc.

Vì kinh tế khó khăn, tôi phải tạm thời rời xa tổ quốc sang Ucraina sinh sống. Tôi đang sống rất thoải mái và có phần ghen tỵ với người dân "U" hiền hoà, nhân hậu vì đất nước thanh bình, vì khí hậu tuyệt vời của miền ôn đới và vì rất nhiều thứ mà đất nước tôi đang thiếu thốn. Đột nhiên cách mạng Madan nổ ra, cả đất nước Ucraina chìm trong khói lửa bạo loạn, chia rẽ xảy ra sâu sắc giữa hai miền đất nước, miền Đông thức sự đang xảy ra chiến tranh, rất nhiều người chết, đất nước suy thoái chẳng biết tương lai sẽ đi về đâu. Tất cả nguyên nhân suy cho cùng bởi vì có anh hàng xóm khổng lồ là nước Nga. Các thế lực tranh giành xâu xé, lôi kéo Ucraina về phía mình cùng giở mọi thủ đoạn bất chấp hàng trăm nghìn người dân phải rời bỏ nhà cửa chạy loạn, hàng nghìn người đã bỏ mạng. Thê thảm thay,đáng thương thay chỉ bởi vì có anh hàng xóm không nên ở cạnh. Anh hàng xóm này không muốn thằng em bé nhỏ cạnh mình rời khỏi vòng tay của mình, rời khỏi vòng trói buộc vô hình của mình bằng kinh tế, bằng khí đốt, bằng những truyền thống văn hoá và ngôn ngữ. Người hàng xóm này chưa bao giờ đối xử với người láng giềng bé nhỏ hơn mình như một người ngang hàng,không có sự tôn trọng,thậm chí ngài tổng thống Nga đã từng nói: "đó thậm chí không phải là một đất nước".

Chuyện về anh "hàng xóm"

Cả Việt nam và Ucraina đều có những người "hàng xóm" khổng lồ  Ảnh: (Telegraph)

Sống cạnh những người hàng xóm như vậy quả thực là "đen đủi", chúng ta đành phải hàng ngày cảnh giác cao độ không được lơ là, đừng nghe lời ngon ngọt. Sói khi đã đặt được một chân thì chẳng mấy chốc sẽ vào nhà và xơi tái gia chủ. Tôi nhớ ngày xưa lúc xây nhà biết hàng xóm "đầu gấu" tôi chừa một hàng gạch để đỡ va chạm. Đến lúc họ xây nhà, họ xin xây sát bức tường bao tầng một,tôi đồng ý để dĩ hoà vi quý, nghĩ rằng bức tường bao chẳng vấn đề gì.Tôi đi vắng hơn tháng trời quay lại, họ đã xây lên hơn ba tầng sát tường nhà tôi, không lọt một khe hở. Toàn bộ mái tôn tầng một,mái hiên chắn mưa cửa sổ các tầng chìa ra một hàng gạch, họ đều đập hết đi. Đó là một bài học cho tôi phải kiên quyết từ đầu, cũng như tổ quốc của chúng ta không thể nhân nhượng vấn đề biển đảo.

Sống cạnh những anh hàng xóm như vậy cũng phải hết sức khéo léo, đừng để anh ta có cơ hội mượn cớ đánh mình. Phải tạo dựng các quan hệ bạn bè và xã hội để khi anh ta cố tình gây sự có người ủng hộ, giúp đỡ mình,dù chỉ là lên tiếng bênh vực cũng đã là rất tốt. Có những người bạn có thế lực giúp đỡ mình thì quá tốt rồi, nhưng trong xã hội hiện nay ai cũng vì lợi ích của mình thì để đảm bảo quyền lợi của mình các nước lớn thường bênh nhau hoặc né tránh xung đột . Họ sẽ không vì đấu tranh cho chủ quyền của nước nhỏ mà ra mặt,khi mà quyền lợi trực tiếp của các nước lớn liên quan đến nhau. Cho nên chủ yếu chúng ta phải dựa vào chính mình, phải tự cường, phải cố gắng vươn lên mà giàu mạnh. Chẳng thằng kẻ cướp nào đi cướp,khi biết rằng người mình định cướp mạnh không kém gì mình,thậm chí còn có võ, trên người có vũ khí. Cướp được phải còn sức để tiêu, nằm viện thì còn nói làm gì.

Thông tin tuyên truyền cũng rất quan trọng. Khi nhìn thấyvideo hình ảnh những chiến binh ly khai ở Đa-nhét, Lu-gan phần lớn là người Chi chen, người Nga. Nhìn thấy xe tăng, xe thiết giáp, pháo"Grad" của Nga đang hoành hành ở trên đất Ucraina thì người dân U,kể cả miền Đông thân Nga ai cũng phản cảm, thế giới đồng lòng lên án, châu Âu đe doạ trừng phạt. Chính phủ Trung quốc lên kế hoạch tuyên truyền, mị dân rất lớn. Cho đến nay rất nhiều người Trung quốc vẫn tưởng rằng chiến tranh biên giới năm 79 là do Việt nam xâm lược và Hoàng sa,Trường sa là của Trung quốc. Cho nên chúng ta phải tranh thủ thêm bạn bè và tìm cách tuyên truyền rộng rãi để mọi người trên thế giới hiểu rõ vấn đề.

Chúng ta không thể bê nước mình đi nơi khác, cũng không thể thay đổi được người hàng xóm của mình, đành phải cố gắng "sống chung với lũ" vậy.

(Odessa 5/7/2014)

Doãn Thanh Tùng


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN