Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

20 năm một chặng đường gắn bó

Thứ tư, 18/06/2014 | 14:00
Chỉ còn vài tuần nữa, Hội người Việt Nam tỉnh Odessa sẽ cùng hân hoan kỷ niệm 20 năm thành lập. Niềm vui chung của cả cộng đồng cũng là niềm vui của một gia đình đã gắn bó suốt chặng đường 20 năm đầy gian khó và tự hào ấy. Những con người như họ - vừa là nhân chứng vừa là một phần không thể tách rời - là những người đã góp sức xây dựng nên
Gia đình anh Nguyễn Văn Sinh – chị Đặng Thị Thanh là một gia đình tiêu biểu của cộng đồng người Việt tại Odessa. Vợ chồng anh chị là những người Việt Nam đầu tiên đến sinh sống và làm việc tại Odessa trong các nhà máy Giày da, sau này thuộc lực lượng nòng cốt để hình thành cộng đồng người Việt tại đây. Trải qua nhiều năm gắn bó và cùng “chia ngọt sẻ bùi”, giờ đây vợ chồng anh chị đã có cuộc sống khả giả, hai đứa con đều ngoan và học giỏi, anh chị là những người tích cực tham gia công tác Hội. 
20 năm một chặng đường gắn bó
Anh Nguyễn Văn Sinh, sinh năm 1967 tại Hải Phòng, nhập ngũ năm 1985.  Năm 1988, anh giải ngũ và được đưa sang làm việc tại nhà máy Giày da Odessa theo Hiệp định hợp tác lao động giữa Việt Nam và Liên Xô. 
20 năm một chặng đường gắn bó
Chị Đặng Thị Thanh, sinh năm 1967 tại Bắc Giang, nhập ngũ 1985. Năm 1989, chị giải ngũ và sang làm việc tại nhà máy dệt Krivoi Roc. 
20 năm một chặng đường gắn bó
Mùa hè năm 1989, chị Thanh được nghỉ phép đã xuống Odessa  thăm người quen,  anh chị quen nhau tại Odessa và đó là khởi đầu của một mối tình bền đẹp. 
 
20 năm một chặng đường gắn bó


Sau một thời gian yêu nhau,tháng 12 năm 1991 anh Sinh xin phép đơn vị và nhà máy về Việt Nam làm Lễ ăn hỏi tại gia đình chị Thanh. Sau đó, anh chị đã tổ chức đám cưới thật đầm tại tầng 1 kí túc xá 35.
20 năm một chặng đường gắn bó
20 năm một chặng đường gắn bó
20 năm một chặng đường gắn bó
Sau khi Liên Xô tan rã, nhà máy đóng cửa, anh chị quyết định ở lại Odessa để làm ăn kinh tế và từ đây bắt đầu thời kì đầy khó khăn và thử thách đối với gia đình anh chị. Cộng đổng lúc đó không có một tổ chức nào nên nhiều băng đảng người Việt đã nổi lên và trấn cướp người Việt. Còn Chính quyền bạn kiểm tra và bắt bớ thường xuyên. Sau khi Hội đồng hương Việt Nam tỉnh Odessa được thành lập vào ngày 07-07-1994, tình trạng trấn cướp giảm đi nhưng phần lớn bà con cộng đồng trong đó có gia đình anh chị gặp khó khăn về cơ sở pháp lý để sinh sống và làm việc tại Odessa. Sau nhiều lần đấu tranh của Hội, năm 1998, anh chị được đăng kí hộ khẩu vào Uỷ ban nhân dân tỉnh Odessa. Năm 2002, khi Luật định cư ra đời, anh chị được nhận thẻ định cư không thời hạn tại Ucraina. Năm 2007, sau 5 năm sống liên tục tại Odessa, anh chị đã xin và nhận được Quốc tịch Ucraina.  
“Thuận vợ thuận chồng tát bể Đông cũng cạn”, với tình yêu thương và sự sẻ chia sâu sắc, anh chị đã cùng nắm tay nhau đi suốt chặng đường dài. Giờ đây, hạnh phúc đã đơm hoa…
Anh Sinh hiện là doanh nhân thành đạt, là ủy viên BCH Hội, chi hội trưởng chi hội Làng Sen. Hai con của anh chị đều ngoan và học giỏi. Con trai  Nguyễn Hải Trường, sinh năm 1992,  hiện là sinh viên năm thứ 4 Đại học tổng hợp Odessa diện học bổng nhà nước Ucraina. Con gái Nguyễn Thị Hải Yến, sinh năm 1997, học sinh lớp chuyên Toán Lý trường chuyên Risilevski thành phố Odessa.
20 năm một chặng đường gắn bó
20 năm một chặng đường gắn bó
20 năm một chặng đường gắn bó
20 năm một chặng đường gắn bó
20 năm một chặng đường gắn bó
Những gia đình đầm ấm, hạnh phúc như gia đình anh chị Sinh – Thanh là nơi nuôi dưỡng tình yêu thương, duy trì truyền thống văn hóa, là điểm tựa tinh thần và là những nhân tố góp phần làm nên sự đoàn kết, vững mạnh của cộng đồng ta. 
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN