Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Cảm động tình người Việt xa quê

Thứ hai, 09/06/2014 | 14:00

Cộng đồng người Việt tại Odessa vừa trải qua một chuyện buồn, chị Vũ Thị Hồng Nhật (sinh năm1969), một thành viên tích cực, gắn bó lâu năm, đã vừa qua đời sau một cơ tai biến mạch máu não vào ngày 07/6/2014. Cộng đồng người Việt tại Odessa mất đi một thành viên,một con người luôn sống trung thực và chan hòa với bạn bè, đồng đội, một người sống có trách nhiệm với gia đình và xã hội, tích cực tham gia các phong trào đoàn thể, ai ai cũng yêu mến!

Cảm động tình người Việt xa quê
Ngay trong những giờ phút chị Nhật bị đột quỵ và được đưa vào viện cấp cứu, chi hội kva 2, bạn bè, làng xóm đã thay nhau túc trực chăm sóc  đặc biệt là bà con khu vực Sem – Samurai và BCH Hội phụ nữ, bởi ngoài 2 đứa con, chị Nhật không có người họ hàng ruột thịt nào bên này. Và khi cơn bạo bệnh đã cướp đi cuộc sống của chị, cả cộng đồng đau buồn, chia sẻ với gia đình và người thân của chị nỗi mất mát to lớn. 
Chị Nhật là người phụ nữ có hoàn cảnh rất đáng thương, một thân nuôi 2 đứa con, gia đình thân thích đều ở Việt Nam. Bao năm “thân cò lặn lội”, nay con trai lớn đã 20 tuổi, đã biết đi làm phụ mẹ nhưng cũng chưa thể tự lập, con gái nhỏ 12 tuổi rất ngoan và học giỏi. Chị mất đi để lại 2 đứa con bơ vơ. 
Trong những lúc đau thương, mất mát này, chúng ta lại được thấy tình người đầy cảm động của bà con cộng đồng ta. Mỗi người mỗi việc, chăm sóc 2 đứa con chị Nhật, lo đám tang… BCH Hội người Việt tại Odessa đã nhanh chóng gửi công văn lên Đại sứ quán đề nghị giúp đỡ để người thân của chị Nhật ở Việt Nam có thể sớm sang Odessa lo thu xếp cuộc sống ổn định của 2 cháu. Đồng thời, BCH cùng bà con cộng đồng lo tổ chức đám tang cho chị. Mọi người thay nhau ở lại nhà chị Nhật và kêu gọi nhau đóng góp tiền để phần nào giúp đỡ cuộc sống của hai đứa con vừa mất mẹ. 
Nỗi đau là quá lớn, nhưng từ nỗi đau chúng ta nhìn thấy tình người ấm áp đầy cảm động của cộng đồng người Việt tại Odessa. Mỗi khi trong cộng đồng có một hoàn cảnh khó khăn, bà con cộng đồng luôn quan tâm, chia sẻ, lãnh đạo cộng đồng luôn thể hiện trách nhiệm và tình cảm, làm tất cả những gì có thể để giúp đỡ hoàn cảnh đó. 
Cảm động tình người Việt xa quê
Cộng đồng đến viếng và tiễn đưa chị về nơi an nghỉ cuối cùng
Cũng mới gần đây thôi, BCH Hội đã kêu gọi toàn cộng đồng ủng hộ để có thể gửi một chút quà động viên, thăm hỏi thân nhân của những người đã bị bọn cướp giết hại trong quá trình 20 năm thành lập và ổn định cộng đồng người Việt tại Odessa. Đã 20 năm, nhưng chúng ta không quên nhau, cộng đồng luôn nhớ và gắn kết,…
Anh Nguyễn Xuân Trường – Hội viên chi hội kva 2 cho biết: Qua Lễ lập bàn thờ, phát khăn tang và hỏa tang chị Nhật mới thấy hết tình người  tại Odessa. Bà con trong cộng đồng thu xếp công việc riêng đến đông đủ tiễn đưa chị Nhật về nơi an nghỉ cuối cùng.
Anh Hoàng Văn Khước – Một doanh nhân thành đạt trong cộng đồng khẳng định: Có ốm đau mới thấy sức khỏe là quan trọng nhất. Một năm trước khi tôi ốm nặng phải nằm viện, gia đình vợ con thì ở xa, bà con cộng đồng đến động viên thăm hỏi tôi cảm thấy như bệnh tật bớt đi phần nào. 
Anh Nguyễn Văn Vóc – Đảng ủy viên, chi hội trưởng chi hội kva2: Sinh – Lão – Bệnh – Tử, đó là con đường mỗi chúng ta đều phải đi qua, hãy sống có ý nghĩa, chan hòa và làm nhiều việc thiện để đức cho con cháu.
Giữa trưa hè Odessa nắng gắt, khu vực Tairova không một chút gió, đông đảo bà con trong cộng đồng người Việt tại Odessa và Kherson đã thu xếp công việc bán hàng để về sớm đến tiễn đưa chị Nhật về cõi vĩnh hằng sau 45 mùa xuân ngắn ngủi ngụ chốn dương gian. Hàng trăm người dưới buổi trưa nắng nóng lặng yên xếp hàng cầm hoa cúc trắng và hoa hồng để tiễn biệt chị lần cuối. Nhiều người bật khóc nức nở.
Cảm động lắm tình người Việt xa quê!


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN