Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Sinh viên Việt Nam tại thành phố Tômsk (LB Nga) hướng về biển đảo quê hương

Thứ bảy, 31/05/2014 | 14:00
Trước diễn biến ngày càng phức tạp sau khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải dương 981 trong vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, tuổi trẻ Việt Nam tại thành phố Tômsk (LB Nga) mới đây đã có một hoạt động rất ý nghĩa hướng về biển đảo quê hương.

{mp3}Tuoi-tre-VN-tai-TP-Tomsk-huong-ve-Bien-dao-VN-1-6-2014{/mp3}

Sinh viên Việt Nam tại thành phố Tômsk (LB Nga) hướng về biển đảo quê hương

Xuất phát là một buổi sinh hoạt thường kỳ của tập thể gần 200 sinh viên Việt Nam đang học tập tại thành phố Tômsk (LB Nga), mà chủ yếu là ở trường Đại học Bách khoa, tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn của tháng Tư và tháng 5/2014, buổi lễ đã có thêm nhiều ý nghĩa với tính thời sự cao khi mở rộng sang chủ đề “Tuổi trẻ Việt Nam tại thành phố Tômsk hướng về biển đảo quê hương”.

Sau nghi thức chào cờ và cùng hát Quốc ca, lễ trao giải cuộc thi đã diễn ra gọn nhẹ nhưng tạo không khí khuyến khích những bài viết hay, những công trình nghiên cứu mang tính tìm tòi ở cuộc thi. Nghiên cứu sinh Lê Văn Tuấn, Bí thư Chi bộ Đảng Cộng sản VN tại thành phố Tômsk nhận xét: “Học tập về Bác thì chúng ta có thể học được rất nhiều. Qua những bài thi thì chúng ta có thể được biết thêm và mọi người có thể tự rút ra cho mình những bài học bổ ích nhất. Buổi sinh hoạt hôm nay diễn ra trong bối cảnh trong nước tình hình biển đảo đang diễn ra rất căng thẳng. Bản thân tôi và các bạn đều có chung một cảm xúc, đó là phản đối hành động của Trung Quốc. Chúng ta đấu tranh, nhưng trong hòa bình, khôn khéo và cao thượng”.

Sinh viên Việt Nam tại thành phố Tômsk (LB Nga) hướng về biển đảo quê hương

Buổi lễ trở nên sôi động hẳn lên khi nội dung về tình hình biển Đông được đề cập. Nghiên cứu sinh Phùng Thế Dương, Phó Trưởng Ban Đại diện của sinh viên Việt Nam tại Tômsk có bài thuyết trình ngắn gọn, tổng hợp tài liệu để tất cả các bạn sinh viên hiểu thêm về những nội dung được quy định trong Công ước Khung về luật Biển năm 1982, từ đó hiểu thực chất của vụ việc khi Trung Quốc xâm phạm vùng biển, đảo của Việt Nam. Hiểu để có hình thức đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo quê hương. Ca khúc “Nơi đảo xa” được tốp ca nam nữ sinh viên thả hồn thể hiện rất thành công. Đông đảo các bạn sinh viên cầm trong tay những lá cờ đỏ sao vàng và những khẩu hiệu “Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam”; “Sinh viên Việt Nam mong muốn hòa bình”; “Sinh viên Việt Nam tại Tômsk hướng về Biển đảo quê hương” v.v... đã thêm gắn bó tình cảm máu thịt với quê hương, với biển đảo. Tình cảm ấy còn được các bạn sinh viên cùng nhau thể hiện bằng một hình thức rất sinh động khác, đó là chung tay vẽ nên một bức hình bản đồ Việt Nam bằng những mảng màu là bàn tay đặt lên hình Tổ Quốc. Bức tranh lớn mang tên “Biển Đảo quê hương” đã hoàn thành chỉ trong ít phút với hình đất nước Việt Nam chữ S và hai cụm quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và hình những bàn tay đóng khung bức tranh khổ lớn.

Sinh viên Việt Nam tại thành phố Tômsk (LB Nga) hướng về biển đảo quê hương

Sinh viên Việt Nam tại thành phố Tômsk (LB Nga) hướng về biển đảo quê hương

Nói về ý tưởng thực hiện hoạt động này, nghiên cứu sinh Phùng Thế Dương, kiêm nhiệm công tác của Ban Đại diện Hội sinh viên Việt Nam tại thành phố Tômsk cho biết: “Chúng em quyết định tổ chức hoạt động này nhằm thể hiên tình yêu biển đảo của đất nước chúng ta. Chúng ta đang học tập ở Nga thì cần hoạt động theo tinh thần của sinh viên, xác định nhiệm vụ chính của mình sang đây là học tập thật tốt để sớm trở về, góp phần xây dựng quê hương, đất nước cũng như bảo vệ chủ quyền biển đảo. Bên cạnh đó, ở đây có nhiều bạn sinh viên quốc tế có những hiểu biết sai lệch nên chúng ta phải tuyên truyền cho họ hiểu về chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Trường Sa, Hoàng Sa mãi mãi là của Việt Nam”.

Sinh viên Việt Nam tại thành phố Tômsk (LB Nga) hướng về biển đảo quê hương

Hoạt động của sinh viên Việt Nam tại thành phố Tômsk luôn nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của những người bạn Nga. Anh Andray Vladimirovich, nhân viên Ban quản lý Lưu học sinh, người có nhiều dịp tiếp xúc với sinh viên Việt Nam qua những hoạt động kiểu này, nhận xét: “Các nhân viên trong trường thường cùng tham gia rất nhiều hoạt động của sinh viên, giúp các em tổ chức các sự kiện. Chúng tôi ủng hộ các sáng kiến và riêng tôi, tôi rất thích các hình thức hoạt động của sinh viên Việt Nam. Các bạn đã thông qua hoạt động này hướng về Tổ quốc. Mặt khác, không chỉ các sinh viên Việt Nam mà sinh viên nhiều nước khác cũng có thể hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của đất nước các bạn”.

Với tinh thần quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó là học tập thật tốt để trở về góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước... giờ đây, sinh viên Việt Nam tại thành phố Tômsk có thêm nhiệm vụ thiết thực hướng về biển đảo quê hương bằng tinh thần và nghị lực của tuổi trẻ, đó là cùng với đồng bảo cả nước quyết tâm bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc trên vùng biển thân yêu./.

(Điệp Anh, VOV Moscow, 1/06/2014)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN