Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Cuộc chia tay đầy xúc động

Thứ hai, 24/07/2017 | 17:59
Ngày 22/7, tại Văn phòng Hội Người Việt Nam tỉnh Odessa (Làng Sen) đã diễn ra buổi chia tay đầy xúc động của đại diện cộng đồng người Việt tại Odessa với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Ucraina và Cộng hòa Moldova - Nguyễn Minh Trí và đoàn công tác Đại sứ quán.

Chia tay bà con người Việt tại Odessa sau hơn 3 năm nhiệm kỳ công tác trên cương vị Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Ucraina và Cộng hòa Moldova (từ tháng giêng 2014) và gần 12 năm với 3 nhiệm kỳ công tác tại Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina, ông Nguyễn Minh Trí đã xúc động trải lòng mình về những năm tháng gắn bó và mong muốn cộng đồng người Việt ở Ucraina luôn đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong cuộc sống; giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, chú ý tuân thủ luật pháp, xây dựng cộng đồng vững mạnh và hòa nhập vào xã hội sở tại.

Cuộc chia tay đầy xúc động
Đại sứ Nguyễn Minh Trí phát biểu chia tay với đại diện các hội đoàn cộng đồng

Nhớ lại những ngày tháng vất vả của cộng đồng sau khi Liên Xô tan rã trong nhiệm kỳ công tác đầu tiên tại Ucraina, ông Nguyễn Minh Trí nói: “Sự nghiệp của anh tại Ucraina sẽ không đầy đủ, sứ mệnh của anh với tư cách là cán bộ ngoại giao Việt Nam tại Ucraina sẽ không trọn vẹn nếu như thiếu sự phối hợp, hỗ trợ của Lãnh đạo các hội, đoàn và toàn thể cộng đồng người Việt tại Ucraina”. Đại sứ nghẹn ngào ”Các em nhớ không, mùa đông năm 1999 tại Odessa chúng ta mất 12 người… 12 người bị giết. Thật sự rất đau xót!”…

Đảng và Nhà nước luôn dành sự quan tâm sâu sắc đến cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở Ucraina, thể hiện ở việc ban hành các chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho bà con kiều bào như đi lại, quốc tịch, nhà ở, đất đai và bảo hộ công dân… Sau khi nhắc lại những việc đã làm được để cộng đồng người Việt tại Ucraina ổn định và phát triển, Đại sứ Nguyễn Minh Trí nói: “Trên chặng đường công tác và phục vụ cộng đồng, chúng ta đã cùng nhau trưởng thành. Điều đó hết sức quan trọng. Và anh muốn chúng ta hãy cùng nhau giữ gìn và phát huy tinh thần và thành quả ấy”.

Cuộc chia tay đầy xúc độngĐại sứ chụp hình lưu niệm và thi đấu giao hữu với Hiệp hội tennis Ucraina

Dù đã có nhiều nỗ lực và đạt được những thành công trong nhiệm kỳ công tác nhưng Đại sứ Nguyễn Minh Trí cũng thể hiện sự day dứt, trăn trở về những việc chưa làm được và bày tỏ mong muốn được nghe ý kiến của đại diện cộng đồng để báo cáo Bộ ngoại giao và các cơ quan chức năng trong nước cũng như trao đổi với Đại sứ kế nhiệm.

Cuộc chia tay đầy xúc độngĐại sứ chụp hình lưu niệm cùng Đội nghệ thuật cộng đồng.

Về Đại sứ mới (Nguyễn Anh Tuấn), ông Nguyễn Minh Trí cho biết: Ông Tuấn tốt nghiệp trường đại học giao thông ở Mátx-cơ-va, đã trải qua nhiệm kỳ tại Úc và Malaisya nên sử dụng thành thạo cả tiếng Anh và tiếng Nga. ông Nguyễn Anh Tuấn là nhà ngoại giao chuyên nghiệp, hiện tại là Tổng biên tập Tạp chí Quan hệ quốc tế của Học viên ngoại giao Bộ ngoại giao. Với hành trang đầy đủ và kinh nghiệm phong phú, chắc chắn Đại sứ Nguyễn Anh Tuấn sẽ tiếp tục thành công sự nghiệp của các Đại sứ tiền nhiệm, trong đó có công tác cộng đồng. Trang mạng cộng đồng Người Việt Odessa sẽ được quan tâm hỗ trợ nhiều hơn để tiếp tục sứ mệnh là “cánh chim báo tin cho cộng đồng”, hợp tác chặt chẽ với Cơ quan đại diện để góp phần làm tốt công tác thông tin đối ngoại tại địa bàn… 

Là một vị Đại sứ đầy tâm huyết với công tác cộng đồng, say mê công việc, nhưng đồng thời ông Nguyễn Minh Trí cũng ghi dấu ấn với bà con cộng đồng về một con người mạnh mẽ, sôi nổi, hòa đồng và giàu tình cảm. Đại diện cộng đồng người Việt và các hội đoàn tại Odessa đã phát biểu và dành cho ông những tình cảm vô cùng đặc biệt và yêu mến, hứa đóng góp tích cực vào việc duy trì, củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa hai nước; chú trọng đến dạy và học tiếng Việt cho các thế hệ trẻ thứ hai, thứ 3 sinh ra và lớn lên ở Ucraina và luôn hướng về quê hương đất nước.

Cuộc chia tay đầy xúc động
Chủ tịch Hội Nguyễn Như Mạnh thay mặt bà con gửi lời cảm ơn chân thành tới Đại sứ.

Chủ tịch Hội người VN tỉnh Odessa Nguyễn Như Mạnh xúc động nói: Trên cơ sở định hướng chiến lược và hoạt động đối ngoại phong phú, xuất phát từ mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam và Ucraina, Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina đã tiếp cận và xử lý khôn khéo những vấn đề nảy sinh, nhờ đó, cộng đồng người Việt tại Ucraina nói chung và Odessa nói riêng từng bước giải quyết các vướng mắc và đi vào ổn định. Trong đó, Đại sứ Nguyễn Minh Trí đã làm được rất nhiều việc để duy trì và nâng cao niềm tin của bà con cộng đồng. 

Sự có mặt đông đủ của bà con cộng đồng tại Lễ kỷ niệm trọng thể 70 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ với Chương trình nghệ thuật “Bài ca không quên” đặc sắc và đầy xúc động cũng là thay lời cám ơn dành cho Đại sứ trong chuyến công tác cuối cùng tới Odessa trước khi về nước nhận nhiệm vụ mới. 

Cuộc chia tay đầy xúc động
Đại sứ nghẹn ngào nói lời cảm ơn và chào tạm biệt bà con cộng đồng.

"Hơn ba năm qua là thời khắc vô cùng sóng gió, nhưng đồng thời cũng đầy tình nghĩa của chúng ta. Anh thực sự mãn nguyện và cảm ơn về buổi gặp mặt chia tay hôm nay với những người anh em. Thật ấm áp! Bao lưu luyến ngậm ngùi! Thấm đậm tình nghĩa sâu nặng của đồng bào người Việt ta tại Ucraina", Đại sứ giọng nghèn nghẹn!


Cuộc chia tay đầy xúc độngCuộc chia tay đầy xúc động
Cuộc chia tay đầy xúc động
Nhiều người không kìm chế được cảm xúc của mình.

Trong niềm xúc động dạt dào, Đại sứ đã đọc bài thơ tự sáng tác để gửi tặng cộng đồng người Việt tại Ucraina: 

 

Chia Tay Miền Đất Nhớ
                                   Ucraina, 7/2017
Anh trở về, em ở lại nơi đây
Anh để lại cả trời mây Ki-ép
Anh để lại dạt dào sông Đờ-nhép
Để lại đây, anh chẳng lấy đi gì.

Anh trở về, em ở lại nơi đây
Xin gửi lại nét dịu hiền Ki-ép
Mái tóc vàng thu, làn da trắng tuyết
Gửi lại em, anh chẳng dám mang về.

Anh trở về, em ở lại nơi đây
Với biển Đen - ngàn ngàn con sóng vỗ
Với Làng Sen – Tình Quê nơi gian khó
“Cây số 7” em đi – mãi không nghỉ, không ngừng.

Anh trở về, em ở lại nơi đây
Gìn giữ linh thiêng Chùa Trúc Lâm Khác-cốp
Nơi bà con ta trong những ngày xa Nước
Sớm chiều nương, soi bóng Phật – giúp Đời.

Anh trở về, em ở lại nơi đây
Cho anh mang theo chút tình đồng chí
Bao năm miệt mài, công việc không ngừng không nghỉ
Một phút dành cho nhau anh cũng thấy đủ đầy.
Một chút tình cho nhau anh cũng thấy khỏa khuây!

Anh trở về, em ở lại nơi đây
Anh mang tình em về quê hương xứ sở,
Anh gửi tình anh nơi người mình xa xứ 
Về nơi Em – Miền đất nhớ vô cùng.
Anh trở về. Em ở lại. Nơi đây!

 

 

Nguyễn Văn Hùng


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN