Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Chương trình 'Bài ca không quên' khiến cả khán phòng rơi nước mắt

Thứ sáu, 21/07/2017 | 18:45
Bằng chương trình nghệ thuật giàu tình yêu Tổ Quốc với những tác phẩm sống mãi cùng năm tháng, "Bài ca không quên" khiến cả khán phòng rơi nước mắt.

Chương trình nghệ thuật do Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina tổ chức nhằm tôn vinh, bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với công lao to lớn của các Thương Binh – Liệt Sỹ vì hoà bình, vì thống nhất đất nước. 

Chương trình 'Bài ca không quên' khiến cả khán phòng rơi nước mắt
Đại sứ Nguyễn Minh Trí cùng phu nhân chăm chú lắng nghe và vô cùng cảm động.

Ngay sau Lễ chào cờphút mặc niệm, các đại biểu tham dự xúc động với hoạt cảnh rước di vật liệt sỹ về quê hương trong ca khúc Linh thiêng Việt Nam (Sáng tác: Lê Quang qua sự thể hiện của ca sỹ Xuân Trường và hợp ca nam nữ Đội nghệ thuật cộng đồng TP Odessa). Cả khán phòng cảm nhận có các anh các chị cùng trở về “nơi mình đã ra đi".

Chương trình 'Bài ca không quên' khiến cả khán phòng rơi nước mắt

Chương trình bắt đầu bằng video giới thiệu về hình ảnh đất nước thật hùng vĩ của những dãy núi nơi cực bắc Tổ quốc - Hà Giang và hình ảnh cột cờ Lũng Cú mang đến cảm giác thiêng liêng trong lòng mỗi người con đất Việt. Trong khung cảnh đó, bài hát Bước chân trên dải Trường sơn và nối tiếp là bài hát Đất nước với những ca từ: “Đất nước tôi thon thả giọt đàn bầu, nghe dịu nỗi đau của mẹ. Ba lần tiễn con đi, hai lần khóc thầm lặng lẽ, các anh không về mình mẹ lặng im. Đất nước tôi, đất nước tôi, đất nước tôi..” đã lay động tâm thức người nghe một cách sâu sắc.

Tiếp nối cảm xúc đó, lần lượt các ca khúc, liên khúc Màu hoa đỏ & người Mẹ của tôi Huyền thoại Mẹ tái hiện trên sân khấu tượng đài vĩ đại Mẹ với nhạc cảnh minh họa đầy xúc động.

Chương trình 'Bài ca không quên' khiến cả khán phòng rơi nước mắt

Ca sĩ Khánh Trần - Thí sinh chương trình The Voice Ukraine 2016, đến từ TP Lvov đã khiến khán giả vỡ òa trong bất ngờ bởi chất giọng ngọt ngào và truyền cảm qua ca khúc Huyền thoại Mẹ.

Mc Thanh Hương chia sẻ: Mỗi khi lắng nghe những ca từ về Mẹ, Thanh Hương rất bồi hồi xúc động. Giọng nghèn nghẹn, chị nói tiếp: Được làm dâu trong một gia đình liệt sỹ và có đến hai bà mẹ Việt Nam anh hùng, cha chồng Thanh Hương là một trong những phi công tiêm kích đầu tiên của không quân Việt Nam, ông đã anh dũng hi sinh trong trận không chiến trên bầu trời Hà Bắc, để lại người vợ trẻ và đứa con trai mới 5 tuổi. Nhiều lần tâm sự với mẹ chồng, Thanh Hương thấu hiểu được nỗi đau của người phụ nữ Việt Nam trong chiến tranh. MC Thanh Hương đã cố cầm tiếng nấc chực chờ.

Chương trình 'Bài ca không quên' khiến cả khán phòng rơi nước mắt
MC Thanh Hương không kìm được nước mắt khi chia sẻ về người mẹ của mình.

Đến ca khúc Biết ơn chị Võ Thị Sáu với sự tương tác giữa nhạc cảnh minh họa và video clip khiến cả khán phòng hòa nhạc “vỡ òa” trong cảm xúc. Có thể nói bài hát đã mang lại cảm xúc dữ dội cho người xem.

Chương trình 'Bài ca không quên' khiến cả khán phòng rơi nước mắt

Câu chuyện đầy xúc động về người con gái kiên cường, bất khuất, người anh hùng “đã chết cho mùa hoa lê-ki-ma nở”. Không thể cầm lòng khi nghe Biết ơn chị Võ Thị Sáu. Trên màn hình vừa xuất hiện hình ảnh chị Võ Thị Sáu bước ra pháp trường trong ánh nắng nhập nhoạng lành lạnh một sớm còn đầy rẫy sắc xuân năm ấy, và rồi đột nhiên cũng trong bộ quần áo ấy, số hiệu tù ấy chị xuất hiện trên sân khấu thật với mái tóc cài bông hoa lê-ki-ma còn đang nở ngát hương. Đưa tay gạt thật vội lên khóe mắt, Chủ tịch Hội Nguyễn Như Mạnh xúc động nói: Cám ơn phần biểu diễn làm xúc động lòng người của Đội nghệ thuật cộng đồng TP Odessa. Giờ đây lời ca ấy lại vang vọng trong khán phòng này, tiếng hát như tiếp thêm động lực để cả cộng đồng chung sức đồng lòng cùng nhau vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và hướng về Tổ quốc thân yêu.

Chương trình 'Bài ca không quên' khiến cả khán phòng rơi nước mắt
Ông Nguyễn Như Mạnh xúc động khi nghe ca khúc Biết ơn chị Võ Thị Sáu.

Ông Mạnh nhấn mạnh: Và ngay cả lúc phải trả giá cho tương lai bằng cái sinh mạng duy nhất của chính mình, chị Võ Thị Sáu vẫn cất cao lời ca. Học tập và noi gương chị, và đây cũng chính là tinh thần lạc quan của cộng đồng người Việt tại Odessa. 
Các ca khúc chọn lọc, đi cùng năm tháng (Cô gái mở đường, gửi em chiếc nón bài thơ, bài ca may áo, cánh võng mẹ ru, đường Trường Sơn xe anh qua và bài ca không quên) khiến cho khán giả trong khán phòng, đặc biệt là những người lính xúc động, như nói thay chúng ta tình cảm biết ơn lịch sử đấu tranh nhiều hi sinh mất mát nhưng vinh quang và tự hào, nhắn nhủ lớp trẻ hãy trân trọng giữ gìn truyền thống tốt đẹp của cha ông và nỗ lực đóng góp phần nhỏ bé của mình vào bước tiến chung của dân tộc.

Ông Nguyễn Văn Loan - Chủ tịch Hội CCB VN toàn Ucraina chia sẻ: Cuộc sống bình thường có thể còn thế này, thế kia, nhưng khi có sự kiện như thế này thì trong mỗi chúng ta, từ già đến trẻ, từ những người đã trải qua chiến tranh đến những người chưa biết chiến tranh là gì cũng đều chung một lòng tự hào dân tộc và một lòng yêu nước cũng như tinh thần đoàn kết. Và có lẽ, cảm xúc của ông Loan, ông Mạnh và MC Thanh Hương cũng là cảm xúc của nhiều khán giả sau khi xem chương trình nghệ thuật - Bài ca không quên.

Chương trình 'Bài ca không quên' khiến cả khán phòng rơi nước mắt
Ông Nguyễn Văn Loan bồi hồi chia sẻ cảm xúc khi nghe những ca khúc đi cùng năm tháng.

Chương trình nghệ thuật “Bài ca không quên" khiến lòng người rưng rưng trong niềm xúc động và tự hào. Đây là chương trình nghệ thuật nặng sâu nghĩa tình của cộng đồng người Việt tại Ucraina dành cho các Thương Binh – Liệt Sỹ, những nén tâm nhang của bao thế hệ người Việt lại được thắp lên thành kính khắp các nghĩa trang, đài tưởng niệm các anh hùng Liệt sĩ.

Chương trình 'Bài ca không quên' khiến cả khán phòng rơi nước mắt
Đại sứ Nguyễn Minh Trí xúc động chia sẻ cảm nhận của mình.

Sau khi thưởng thức chương trình - với những ca khúc sâu lắng và đặc sắc, chinh phục hoàn toàn người xem, trước hơn 600 bà con, Đại sứ Nguyễn Minh Trí đã chia sẻ những cảm nhận của mình. Đại sứ xúc động nói: “và một điều lớn hơn cả, sâu sắc hơn cả, ý nghĩa hơn cả - đó là cả khán phòng đã rơi nước mắt. Điều đó nhắc nhở chúng ta hãy ghi nhớ, hãy tri ân và hãy đền đáp. Đây là cả trách nhiệm và tình cảm của chúng ta, là những gì chúng ta tri ân, đền đáp cho các anh, cho các mẹ đã hy sinh vì Tổ quốc, vì dân tộc và vì cuộc sống hòa bình của chúng ta hôm nay.”

Nguyễn Văn Hùng

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN