Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

'Tuổi trẻ hãy như một ngọn lửa để cháy hết mình và cháy cùng đam mê' - Đặng Trí

Thứ năm, 13/07/2017 | 17:39
Báo Người Việt Odessa giới thiệu một tấm gương đại diện thanh niên từng lớn lên và học tập tại Odessa và bắt đầu có những bước thành công trên con đường lập nghiệp tại một đất nước Mỹ phồn hoa phát triển bậc nhất thế giới.

 “Có mặt là tồn tại, dịch chuyển mới là đang sống” -  Gustave Nadaud, đó là câu danh ngôn nổi tiếng về chiêm nghiệm cuộc sống của người Pháp. Còn đối với tuổi trẻ nói riêng: nếu tuổi trẻ không phát ra ánh sáng rực rỡ, mọi thứ sẽ mất đi sức hút. Ai cũng đã từng chọn cho mình một câu danh ngôn riêng để làm bệ phóng cho mục đích sống, đặc biệt là thế hệ những bạn trẻ thanh niên. Không ngoại lệ, bạn Đặng Trí cũng rút ra cho mình một phương châm sống và cũng là một lời khuyên rất ý nghĩa cho các bạn sinh viên sắp ra trường chuẩn bị tìm kiếm một bước ngoặt: “tuổi trẻ hãy như một ngọn lửa để cháy hết mình và cháy cùng đam mê”.

'Tuổi trẻ hãy như một ngọn lửa để cháy hết mình và cháy cùng đam mê' - Đặng Trí

Mặc dù câu nói đó có vẻ rất quen thuộc, nhưng nhìn vào thực tế với những việc của một bạn sinh viên mới ra trường đã thực hiện được, mới thấy giá trị và ý nghĩa của câu nói đó. Vừa ra trường, vẫn còn là một câu thanh niên hơn hai mươi tuổi, với đam mê được đi đây đó khám phá thế giới mới, bạn đã quyết định tìm cho mình một điểm đến mới tại một đất nước mới với một hành trình mới – đất nước Mỹ nhộn nhịp. Lựa chọn một công việc trong ngành xây dựng nhưng chưa phải là chuyên môn, bước đầu còn nhiều khó khăn với nhiều thủ tục giấy tờ định cư phức tạp, nhưng cũng ổn định với mức lương cơ bản. So sánh công việc hiện tại với sự lựa chọn ở lại Ucraina thì có phần khó khăn hơn, vì ngành xây dựng ở Ucraina nhàn hơn nhưng lương thấp. Nhưng ngược lại Trí thấy mình may mắn nhiều hơn vì được làm việc trong môi trường của một đất nước phát triển bậc nhất thế giới.

Sống giữa một thành phố phồn thị khi chọn ngẫu nhiên đất nước Mỹ là nơi để thử sức tuổi trẻ. Nhiều lúc nhớ nhà, thay vì gọi điện về cho bố mẹ, Trí chọn cách ra ngoài giao lưu thể thao, gặp gỡ nhiều người bạn địa phương, tham gia vào những tổ chức cộng đồng của Hội người Việt kiều bào.

'Tuổi trẻ hãy như một ngọn lửa để cháy hết mình và cháy cùng đam mê' - Đặng Trí 
Tuy sống với gia đình được giúp đỡ từ nhỏ, nhưng khi ra ngoài với phong cách tự tin, Trí dễ dàng tự tạo cho mình những cơ hội mới với khả năng thông thạo nhiều ngôn ngữ, có thêm nhiều sự lựa chọn hơn cho mục đích. Với cuộc sống khá ổn định hiện tại, những kế hoạch trong tương lai được Trí đặt ra đó là công việc được thăng tiến thuận lợi. Thời gian xa nhà để lập nghiệp là một khoảng thời gian thử thách, tích lũy nhiều kinh nghiệm để chuẩn bị cho cuộc sống lâu dài ổn định bên nước bạn. 

Giữa đám đông, hay trong cộng việc, Trí luôn biết chứng tỏ bản thân là một người năng động, chăm chỉ làm việc và tự tin với việc thông thạo nhiều thứ tiếng, đó cũng là một lợi thế để xử lý nhiều công việc, giúp dễ dàng hiểu sâu sắc mọi vấn đề, không còn rào cản bất đồng tiếng nói ở một môi trường nhiều người nhập cư với nhiều ngôn ngữ, nền văn hóa và phong cách sống khác nhau.

'Tuổi trẻ hãy như một ngọn lửa để cháy hết mình và cháy cùng đam mê' - Đặng Trí

Tuổi thanh niên là cả quá trình hành trang vào đời, là giai đoạn trí tuệ rực rỡ nhất, tinh thần và sức lực tràn trề nhất, là quá trình đầy cam go nhưng cũng vô cùng thú vị. Có bên mình những kiến thức sách vở, được trang bị tốt từ thầy cô, gia đình, xã hội những kỹ năng sống. Vì thế hãy cứ như một ngọn lửa, sống và cháy hết mình với đam mê và thực hiện nó.

Quỳnh Mai.