Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

"Việt kiều chúng tôi luôn tự hào có Bác Hồ"

Chủ nhật, 18/05/2014 | 14:00
Cứ mỗi dịp sinh nhật Bác, 19-5, những người Việt Nam sống tại nước Pháp, nơi Bác Hồ từng sống và làm việc, cùng nhau ôn lại những kỷ niệm, dành những tình cảm đặc biệt đối với Bác Hồ. Người Việt Nam tại Pháp luôn tự hào có Bác Hồ, luôn nhớ về Người với tâm nguyện đóng góp nhiều công sức cho công cuộc xây dựng và phát triển quê hươn

"Việt kiều chúng tôi luôn tự hào có Bác Hồ"

Việt kiều tại Pháp tham gia mít-tinh ủng hộ Chính phủ của Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 21-4-1946. Ảnh tư liệu

Hồ Chí Minh - niềm tự hào của người Việt xa quê

Tiến sĩ sử học Thu Trang, một Việt kiều định cư tại Pháp từ năm 1961, là người dày công tìm hiểu về quãng thời gian Bác Hồ sống và làm việc tại Pháp. Cuốn sách Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc tại Pa-ri, 1917-1923 xuất bản năm 1990 của bà là công trình nghiên cứu về Chủ tịch Hồ Chí Minh được tác giả dành khá nhiều công sức và tâm huyết.

Cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng ngời về đạo đức cách mạng, suốt đời hy sinh phấn đấu cho lý tưởng cứu nước, giải phóng dân tộc. Đó là lý do thôi thúc bà Thu Trang sưu tầm tư liệu tại Pháp để viết về Bác. Bà Thu Trang vẫn luôn nhớ câu nói của Bác: Vũ khí ở trong tim chúng ta, để động viên tất cả các thế hệ người Việt Nam ở nước ngoài đoàn kết vượt qua mọi gian khó.

Để hoàn thành cuốn sách, bà đã tiếp cận các tài liệu lưu trữ tại Bộ Thuộc địa và các trung tâm lưu trữ khác ở Pháp. Bà Thu Trang kể lại: "Trong quá trình tìm hiểu về quãng thời gian Bác hoạt động tại Pháp, tôi rất cảm động, khi đọc được những hồ sơ của cảnh sát Pháp theo dõi Bác trong thời gian ở Pháp, chỉ được công bố sau 50 năm". Bà bộc bạch tiếp: "Đối với tôi, Bác Hồ là tấm gương sáng ngời để các thế hệ người Việt Nam noi theo trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước. Thật ra tôi mong muốn nghiên cứu về Bác Hồ từ lâu, nhưng cũng như bao người khác, khi đứng trước hình ảnh vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc, tôi thấy như đứng trước một ngọn núi hùng vĩ, lại cảm thấy mình nhỏ bé vô cùng và cần phải tìm hiểu thật sâu để thấy được toàn diện vẻ đẹp của vĩ nhân - Hồ Chí Minh".

Cuối năm 1973, vào dịp trước Tết Nguyên đán, bà tham gia đoàn Việt kiều về thăm đất nước theo lời mời của Chính phủ Việt Nam. Bà nhớ lại cảm xúc khi trở về quê hương: "Dù đã học, đã nghe nhưng ai cũng cảm động khi đứng trước gian nhà sàn đơn sơ của Bác. Vì thế càng cảm phục sự vĩ đại của một vị lãnh tụ mà rất đỗi bình dị trong cuộc sống hằng ngày. Hình như ai ai cũng cảm thấy niềm kiêu hãnh trào dâng xen với tình cảm thương mến dạt dào đối với Bác kính yêu".

Nguyên Phó Chủ tịch Hội Người Việt Nam tại Pháp Nguyễn Văn Bổn nhớ lại lời căn dặn của Bác đối với Việt kiều ở Pháp là phải đoàn kết và tranh thủ sự ủng hộ của bạn bè quốc tế. Ông Bổn nói: "Được các thế hệ cha, anh kể lại lời căn dặn của Bác trước khi về nước rằng, người nào việc đó, phải làm thật tốt, dù là đi học hay lao động, giải thích cho nhân dân Pháp hiểu cuộc đấu tranh chính nghĩa của mình. Chính vì vậy, phong trào yêu nước ở Pháp luôn phát triển mạnh, thu hút sự ủng hộ mạnh mẽ của người dân bản địa, đấu tranh cho hòa bình ở Việt Nam".

- Tôi đi đến nhiều nước, khi giới thiệu mình là người Việt Nam họ nói ngay "Việt Nam - Hồ Chí Minh". Ông Bổn chia sẻ cảm xúc tự hào chung của người Việt xa quê.

Hòa thượng Thích Phước Đường, Trụ trì chùa Trúc Lâm ở ngoại ô Pa-ri, cho biết: "Tôi có hai người thân được vinh dự gặp Bác trong thời gian Bác hoạt động tại Pa-ri. Họ kể với tôi rằng, họ ấn tượng nhất là Bác có vầng trán cao, đôi mắt sáng và là con người phi thường. Bác sống giản dị, thích nghi với bất kỳ hoàn cảnh nào; là người tính xa hiểu rộng, hội tụ những phẩm chất tốt đẹp nhất".

Ông Đoàn Hữu Trung, hội viên Hội Người Việt Nam tại Pháp, từng tham gia giúp đỡ Đoàn đàm phán Việt Nam tại Hội nghị Pa-ri, cho biết, ông là người may mắn và vinh dự sau khi hòa bình lập lại năm 1954, được dự mít-tinh và hô vang: "Hồ Chí Minh muôn năm!". Đã 60 năm trôi qua, nhưng tôi không bao giờ quên cảm xúc tự hào đó - ông Trung chia sẻ. Những người Việt Nam ở xa quê hương luôn hướng về Tổ quốc, đoàn kết, hòa nhập với cộng đồng và thực hiện sứ mệnh Bác Hồ giao: Mỗi kiều bào phải là một đại sứ nhân dân của Việt Nam.

Nguyện tiếp bước con đường của Bác

Tuy sống xa quê hương, các thế hệ người Việt Nam ở Pháp luôn nhớ tới tấm gương sáng ngời của Bác. Hàng nghìn sinh viên Việt Nam đang theo học tại Pháp, cứ vào dịp tháng 5 lại tổ chức các hoạt động thi đua mừng sinh nhật Bác.

Tổng thư ký Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp (UEVF) Hoàng Gia Bảo Yến, sinh viên kinh tế tại Trường ĐH Xoóc-bon, Pa-ri I, cho biết: "Hằng năm, vào dịp này, đại diện UEVF đều tham gia Lễ thắp hương tưởng niệm trước bàn thờ Bác Hồ ở Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp; tới đặt lẵng hoa tại nhà số 9 ngõ Công-poanh, nơi Bác đã từng sống, làm việc và tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Công viên Mông-tơ-ô, thành phố Môngtơ-rơi. Mỗi lần đứng trước Đài tưởng niệm Người, những người con yêu nước xa quê lại xúc động, nguyện làm theo những điều Người căn dặn.

Nguyễn Anh Đức, sinh viên kinh tế Trường đại học Năng-te Pa-ri 10, tâm sự: Cũng như mỗi người Việt Nam, ngày 19-5 hằng năm là dịp để chúng tôi bày tỏ lòng thành kính và biết ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tôi luôn tự nhủ phải phấn đấu noi gương Bác, phấn đấu học tập và lao động, rèn luyện để đóng góp xây dựng đất nước, tiếp bước con đường mà Bác đã chọn.

 

KHẢI HOÀN và ĐÌNH TUẤN

Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Pháp


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN