Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Ngày Văn hóa Việt Nam tại Vladimir

Thứ ba, 13/05/2014 | 14:05
“Ngày Văn hóa Việt Nam” là một hình thức giao lưu văn hóa nghệ thuật rất hiệu quả nhằm giới thiệu với bạn bè quốc tế những tinh hoa văn hóa dân tộc từ hình ảnh đất nước, con người thông qua những sản phẩm thủ công mỹ nghệ đến những bài hát, điệu múa và cả nghệ thuật ẩm thực… Một hoạt động như vậy đã vừa được tổ chức kh&aa

 

Ngày Văn hóa Việt Nam tại Vladimir

Những gì diễn ra trong vẻn vẹn một buổi chiều tối của một ngày đầu hè ở thành phố di sản nằm trong chuỗi “Vành đai vàng” của nước Nga, Vladimir, đã khiến không ít bà con cộng đồng người Việt đang làm ăn sinh sống và học tập ở đây cùng đông đảo người dân địa phương háo hức, đón chờ và vô cùng ấn tượng. Điệu múa lân rộn ràng mở đầu các hoạt động tổ chức ngay phía trước nhà hát trung tâm thành phố thu hút đông đảo khách mời và người dân qua lại thưởng thức và hoan nghênh. Những thiếu nữ Việt Nam tươi tắn trong những tà áo dài, áo tứ thân đón tiếp khách tham quan, chen lẫn trong những bạn trẻ mặc áo đỏ với sao vàng trước ngực hay áo phông trắng in hình nước Việt Nam chữ S… tạo một không gian rất Việt Nam giữa thành phố xinh đẹp của LB Nga.

Ngày Văn hóa Việt Nam tại Vladimir

Rồi tất cả không gian như vỡ òa khi một chương trình nghệ thuật Việt Nam đặc sắc được trình diễn đan xen với những tiết mục hát múa dân gian Nga do các nghệ sỹ Việt Nam đến từ đoàn Ca Múa Nhạc Công an Nhân dân và các nghệ sỹ Nga đến của thành phố Vladimir trình diễn.

Ngày Văn hóa Việt Nam tại Vladimir

Ngày Văn hóa Việt Nam tại Vladimir

Ngày Văn hóa Việt Nam tại Vladimir

Ngày Văn hóa Việt Nam tại Vladimir

Trước đông đảo các vị quan khách địa phương, người dân thành phố và nhiều người Việt Nam đang làm ăn sinh sống ở thành phố Vladimir ngồi chật kín Nhà hát ngót nghìn chỗ… phát biểu khai mạc, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại LB Nga Phạm Xuân Sơn ôn lại những tình cảm quý báu mà nước Nga và nhân dân Nga dành cho nhân dân Việt Nam, khẳng định tình hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa hai nước. Đại sứ nhấn mạnh:

Ngày Văn hóa Việt Nam tại Vladimir

“Chúng tôi đặc biệt quý trọng mối quan hệ hữu nghị với nước Nga và hy vọng rằng, sự kiện ngày hôm nay sẽ không chỉ giúp người dân thành phố Vladimir hiểu biết thêm về nước Việt Nam hôm nay và văn hóa Việt Nam mà còn nhằm củng cố thêm mối quan hệ hữu nghị bền vững và sự hợp tác toàn diện giữa cộng đồng Việt Nam và người dân tỉnh Vladimir nói riêng cũng như hai dân tộc nói chung.”

Phó Tỉnh trưởng tỉnh Vladimir Alecxey Konushev phát biểu đã khẳng định những bước phát triển đáng khích lệ trong quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và LB Nga thời gian qua và đang tiếp tục phát triển trên nhiều lĩnh vực. Đánh giá cao hoạt động giao lưu văn hóa của Việt Nam lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Vladimir, ông Konushev nhấn mạnh:

“Cho phép tôi thay mặt ngài Tỉnh trưởng bày tỏ sự ghi nhận to lớn về những bước phát triển mạnh mẽ trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước chúng ta và bày tỏ tin tưởng, hy vọng rằng mối quan hệ này sẽ còn tiếp tục phát triển hơn nữa vì lợi ích của các bạn cũng như của chúng tôi.”

Thế rồi, những bài hát, điệu múa giới thiệu đất nước, con người Việt Nam như “Việt Nam quê hương tôi”, “Hát về Tổ Quốc tôi”, “Một khúc tâm tình của người Hà Tĩnh”… cùng những bản nhạc “Cao Nguyên bừng sáng”, “Cô gái vót chông” …. Được thể hiện trên những nhạc cụ dân tộc như T’rưng, Bầu đã nhận được không ngớt những tràng pháo tay tán thưởng. Đặc biệt, các nghệ sỹ đã thành danh của Việt Nam như Ngọc Khang, Thanh Tâm… thể hiện khá thành công các ca khúc một thời của đất nước Lênin như “Nước Nga Tổ Quốc tôi”, “Cuộc sống ơi ta mến yêu Người”, “Đôi bờ” v.v… đã đưa các khán giả cả Nga và Việt trở về với một thời tuổi trẻ. Nhiều người bạn Nga lớn tuổi đã say sưa hát theo những giai điệu âm nhạc tuyệt vời này và trải nghiệm những tình cảm nồng ấm của quan hệ tình nghĩa, thủy chung Việt – Nga.

Anh Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch Hội người Việt tại Vladimir nói về ý nghĩa của việc tổ chức Ngày văn hóa VN tại Vladimir rằng: “Người Việt mình sống ở đây đã lâu, nhưng chưa bao giờ tổ chức được một hoạt động lớn như thế này để giới thiệu văn hóa nghệ thuật, ẩm thực của đất nước mình. Chúng tôi tổ chức hoạt động này nhằm tăng thêm sự hiểu biết của người dân sở tại về đất nước, con người Việt Nam.”

Ông Yakov Tubis, một nhà khoa học cao tuổi ở thành phố Vladimir đến với Ngày Văn hóa Việt Nam bằng tình yêu ông dành cho đất nước, con người Việt Nam chứ ông chưa từng đến Việt Nam hay quen biết người Việt nào. Ông kể, nghe trên truyền hình thành phố giới thiệu hoạt động này, ông đã cùng con gái tới dự và thực sự ông đã cảm nhận nhiều điều thật thú vị. Ông đã nếm thử các món ăn Việt Nam và càng thấy Việt Nam gần gũi, đáng yêu hơn khi theo dõi một chương trình nghệ thuật đặc sắc này. Ông nói: “Tôi đặc biệt thích những điệu múa của Việt Nam, nó thật đẹp mắt và uyển chuyển, tôi nghĩ không ai có thể thờ ơ với những điệu múa này. Còn hát, các bạn Việt Nam đã hát thật truyền cảm những bài hát Nga và cả những bài hát Việt Nam. Mặc dù không biết tiếng Việt nhưng tôi hiểu các bạn đang hát về cái gì và các bạn đang hát cho ai nghe. Tôi rất thích hoạt dộng này”.

Không chỉ những người bạn Nga thích thú với một hoạt động bổ ích này mà ngay cả hàng trăm người Việt Nam đã làm ăn, sinh sống ở Nga lâu năm, nay lại có dịp thưởng thức những giai điệu quê nhà qua những lời ca, điệu múa đến từ chính quê hương yêu dấu của mình họ rất cảm động.

Một công nhân ở xưởng may của người Việt nói: “Em cảm thấy rất tự hào vì mình là một người Việt Nam và đến nước ngoài lại được tham gia một hoạt động văn hóa như thế này. Em thấy đây là hoạt động rất tốt vì nó chuyền tải đến các bạn tình cảm hữu nghị và củng cố thêm tình hữu nghị Việt - Nga”.

Một hoạt động cũng rất đáng chú ý ở Ngày Văn hóa Việt Nam tại Vladimir là cộng đồng Việt Nam tại Vladimir đã bày tỏ tình cảm của mình với quê hương, đất nước bằng bức thư ngỏ, khẳng định ủng hộ mọi chủ trương, biện pháp của Nhà nước Việt Nam trong việc xử lý xung đột trên Biển Đông do hành động của Trung Quốc đặt giàn khoan “Hải Dương – 981” trên vùng biển của Việt Nam và yêu cầu Trung Quốc rút ngay giàn khoan, tôn trọng luật pháp quốc tế và chủ quyền lãnh hải của Việt Nam. Bức thư ngỏ đã nhận được hàng trăm chữ ký của đông đảo bà con cộng đồng và các bạn trẻ Việt Nam. Nhiều vị khách Nga sau khi đọc nội dung thư cũng đồng tình ủng hộ và tự nguyện ký vào bức thư./.

Ngày Văn hóa Việt Nam tại Vladimir

Ngày Văn hóa Việt Nam tại Vladimir

Ngày Văn hóa Việt Nam tại Vladimir

(Điệp Anh, Vladimir, 13-5-2014)


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN