Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy

Thứ hai, 12/05/2014 | 14:00
Nhiếp ảnh gia Trịnh Xuân Hải đã giới thiệu 30 bức ảnh về nghệ thuật múa ballet Việt Nam tại Trung tâm xúc tiến các sự kiện văn hoá ở thành phố Sumy.
Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy

"Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo" là chủ đề của triển lãm với hơn 30 bức ảnh về múa ballet Việt Nam do nhiếp ảnh gia Trịnh Xuân Hải thực hiện, vừa được trưng bày từ ngày 6 đến 11/5 tại Trung tâm xúc tiến các sự kiện văn hoá tại thành phố Sumy (Ukraine).

Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy

Nhiếp ảnh gia Xuân Hải cho biết: "Ballet là một sự kết hợp hoàn hảo của ánh sáng, màu sắc, ngôn ngữ cơ thể và sự sáng tạo vô biên".

Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy

Với chiếc máy ảnh Lomo Nga của người cô, Trịnh Xuân Hải bén duyên với nhiếp ảnh từ năm 1997. Công việc chính của anh là một kiến trúc sư, nghề nghiệp cũng giúp anh thuận lợi hơn trong cảm thụ nghệ thuật.

Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy

Qua diễn đàn ảnh, bà Elvira Mamontova ((người tổ chức triển lãm lần này) cảm thấy thích những bức ảnh ballet do anh chụp và đề xuất việc trưng bày triển lãm để giới thiệu về những hình ảnh ballet Việt Nam.

Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy

Trịnh Xuân Hải bắt đầu chụp múa ballet từ năm 2001, khi anh đi xem một buổi biểu diễn tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Đó là chương trình tốt nghiệp của sinh viên Cao đẳng Múa Việt Nam.

Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy

Một năm sau, qua mạng xã hội, anh gặp lại một nghệ sĩ từng chụp trong chương trình tốt nghiệp. Từ đó, anh tìm hiểu thêm và cảm thấy yêu thích nghệ thuật múa ballet.

Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy

Cho đến nay, anh đã chụp ảnh 10 vũ công, với khoảng 3.000 cú bấm máy và có gần 200 ảnh cảm thấy ưng ý. Tuy nhiên, anh vẫn giữ lại tất cả những lần chụp đó để khi xem lại có thể rút kinh nghiệm cho lần sau.

Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy

Nhiếp ảnh gia chia sẻ, khi chụp ảnh thì khoảnh khắc và ánh sáng rất quan trọng. Tuy nhiên, với múa, điều đó còn phải cộng thêm biểu cảm của gương mặt, động tác. Cần phải rất tập trung, thuộc và hình dung trước các động tác múa sắp diễn ra để bắt được "ngưỡng trớn" - điểm tới của chuyển động múa.

Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy

Trước cuộc triển lãm "Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo", nhiếp ảnh gia Trịnh Xuân Hải đã có tác phẩm được dự Triển lãm 100 kỳ quan của thế giới (100 wonders of the world) tổ chức lần thứ sáu tại Saint-Petersburg, diễn ra vào đầu năm 2014.

Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy

Anh chụp ảnh về ballet bất cứ khi nào có cơ hội để mọi người hiểu hơn về vẻ đẹp của múa ballet.

Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy

Các bức ảnh này được lựa chọn mang đi triển lãm, với sự kết hợp hài hòa của động tác, ánh sáng và ngôn ngữ cơ thể.

Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy

Cả 30 bức ảnh đều được giới chuyên môn đánh giá cao, toát lên vẻ đẹp của múa ballet.

Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy
Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy
Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy
Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy
Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy
Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy
Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy
Triển lãm 'Cảm ứng kỳ diệu của vũ đạo' tại Sumy

Theo Vnexpress