Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Ngần ấy tháng năm – Một chặng đường.

Thứ sáu, 12/05/2017 | 00:09
Trên trang lịch ấn hành hằng năm, dòng chữ số 12 tháng 5 là một trong những ngày bình thường. Nhưng với tôi và đồng nghiệp trong dòng đời báo chí kể cả cộng tác viên một thời làm báo công đồng bằng cả trái tim nóng bỏng yêu thương của mình thì không thể nào quên nổi.

Bởi đấy là ngày ra đời đứa con tinh thần “Tuần tin quê hương” (12 tháng 5 năm 1998) – Tiếng nói của cộng đồng Việt Nam tại Kharkov, sau phát triển thành đại diện chung cho cả Ucraina.

Ngần ấy tháng năm – Một chặng đường.
Ban biên tập "Tuần tin quê hương" - 1998/1999 (Từ trái sang phải: Hoàng Vũ, Nguyễn Trọng Cơ, Nguyễn Xuân Anh và Vũ Huy Dương)

Tính từ cái thuở ban đầu lưu luyến ấy đến nay (2017) đã qua đi 19 năm trời đằng đẵng với bao bước thăng trầm theo quy luật phát triển cửa lịch sử từ “Tuần tin quê hương số 1, mỏng manh 16 trang, in đen trắng tới số 5 (17-7-1998) tăng lên 26 trang, số 21 (15-3-1999) đã là 36 trang. Và cuối cùng số báo 368 phát hành ngày 28 tháng 4 năm 2014 với 4 trang bìa, 48 trang “ruột”, in toàn bộ màu, được độc giả xa gần ngưỡng mộ. Khách bốn phương trời từ Châu Âu đến Châu Á, kể cả Việt Nam đặt chân lên mảnh đất Kharkov, chiêm ngưỡng tạp chí bán nguyệt san ấy đều khen ngợi nội dung phong phú, hình thức đẹp đẽ chả thua kém gì mấy so với những tờ báo chuyên nghiệp “tầm cỡ”. vừa nghe đã thấy “hởi lòng mát dạ”, tâm hồn phơi phới dậy mùa Xuân, gắn bó thêm cái nghiệp làm báo cộng đồng. Vì thế, cho nên dẫu cho sau số báo này, do hoàn cảnh khách quan tạm dừng nhưng kỳ lạ thay trong con tim tôi niềm đam mê làm báo vẫn rực cháy, vẫn giữ vững niềm tin và hi vọng vào thời điểm thích hợp “Tuần tin quê hương” sẽ được phục hồi, tiếp tục ra mắt bạn đọc đã một thời quý mến, trân trọng nó.
Nhìn lại chặng đường đã qua với bao kỷ niệm sâu sắc đời người làm báo cộng đồng, tâm hồn tôi bỗng dậy lên bao nỗi nhớ khôn nguôi anh em, bạn bè “chiến hữu”, sớm tối chiều hôm bên nhau trên mặt trận văn hóa tư tưởng vì “Một cộng đồng trong sạch và vững mạnh” theo chủ trương đúng đắn của Hội người Việt Nam tỉnh Kharkov đề ra.

Nhớ da diết những buổi gặp gỡ đầy tình nghĩa giữa những người làm báo cộng đồng là Ban biên tập, là cộng tác viên từ thủ đô Kiev, từ bến cảng Odessa, từ thành phố Lvov xa xôi… Hội tụ về Kharkov – xứ sở của “Tiếng nói cộng đồng” ôn lại những ngày qua để mà thương mà nhớ. Nhớ những tháng năm chung một con thuyền ở một bến bãi là “Tuần tin quê hương”. Nặng tình hơn cả là những cuộc họp mặt thân mật nhân kỷ niệm số đặc biệt 100 (20-07-2002), số 200 (01-09-2006) số 300 (16-10-2010), 15 năm thành lập báo (1998 – 2013), cho tới bây giờ vẫn còn để lại những dấu ấn đậm nét trong lịch sử phát triển cộng đồng Kharkov; vẫn lắng đọng những lời hay ý đẹp.

Ngần ấy tháng năm – Một chặng đường.
Tổng Biên tập Nguyễn Trọng Cơ và "5 cô gái" - Nhà thơ cộng đồng

Điển hình, cần nhắc đến là bài “Chúc mừng số 100” của nguyên Đại Sứ Đặc mệnh Toàn quyền nước CHXHCN Việt Nam tại Ucraina Đoàn Đức, có đoạn “… Trong tủ tư liệu của tôi có từ số 1 đến số 99 của “Tuần tin quê hương”. Tôi có đầy đủ cơ sở và tư liệu để nhận xét một cách khách quan sự phát triển về lượng và chất của “Tuần tin quê hương”, sự trưởng thành và tiến bộ vượt bậc về chuyên môn, nghiệp vụ, về cái tâm “làm nghề” của Ban biên tập nói chung và ông Tổng biên tập nói riêng…

Ngần ấy tháng năm – Một chặng đường.
Đại sứ Đoàn Đức trao bằng khen cho Ban biên tập "Tuần tin quê hương" - 2002

Để kết thúc bài viết, tôi xin có thơ rằng:

"100 số, lại không già,
Mới là bước đệm, làm đà tiến lên.
Xứng danh Tuần báo mang tên,
Văn hóa dân tộc là nền Quê hương.
Cộng đồng ở khắp bốn phương,
Cùng nhau góp sức “Quê hương” trưởng thành.
Người người đoàn kết đấu tranh,
Bảo nhau tiến bộ, quyết giành đỉnh cao.
Ra đi, tôi vẫn tự hào,
Những ngày gắn bó, đồng bào tôi yêu!”
Kiev, ngày 10 tháng 7 năm 2002

Sau là những lời tâm tình đầy nhiệt huyết của Ban biên tập in trên trang bìa 4, số báo 100 lần lượt ghi lại:
Tổng biên tập TTQH Nguyễn Trọng Cơ: “Tôi nguyện hiến dâng trọn vẹn tình yêu và sức lực cho tờ báo cộng đồng”
Phó TBT Đặng Minh Trường: “Tuần tin quê hương là nguồn động viên, là chỗ dựa tinh thần vững chăc…”.
BTV Đỗ Thị Thanh Hà: “Tôi luôn cố gắng học hỏi mọi người”
BTV Vũ Huy Dương: “Hãy châm chước cho những người làm báo nghiệp dư”
BTV Nguyễn Hoàng Nam: “Được làm việc cho báo là một niềm vinh dự”
BTV Lê Viết hà Minh: “Đối với tôi, viết báo không những chỉ bằng khối óc mà còn phải bằng cả trái tim”
BTV Võ Hoài Thanh: “Mong độc giả có những giây phút thú vị với Tuần tin quê hương”

Ngần ấy tháng năm – Một chặng đường.
Ban biên tập "Tuần tin quê hương" chụp kỷ niệm cùng các cộng tác viên

Vừa bước vào tháng 5, xốn xang bồi hồi chặng đường thuở xưa, xao xuyến nhớ nhung mỗi lần cầm trong tay những tấm ảnh bạn hiền một thời làm báo cộng đồng, trong tôi chợt nảy sinh ý tưởng tổ chức cuộc họp mặt với những con người ấy. Nhưng hiềm nỗi, bản thân cảm thấy “lực bất tòng tâm” cũng như cảm nhận khách quan còn nhiều khó khăn. Thêm nữa, “năm nay rơi vào số lễ, tới năm 2018 sẽ vẹn toàn. “Ngày ấy anh em mình cùng bạn bè chung sức cộng lực, phải thành công” – Vũ Huy DƯơng – đồng nghiệp năm nào gần gũi và thâm niên cộng sự dài hơn cả tâm sự. Nghe ra vấn đề tôi yên tâm hẳn.
Vậy thì, vương vấn với sự kiện văn hòa đã qua của cộng đồng, nhân kỷ niệm 19 tuổi đời của “Tuần tin quê hương” năm nay (1998-2017) mà tôi, cả chặng đường ấy (1998-2014) là tổng biên tập, thân ái chúc đồng nghiệp, cộng tác viên và bạn đọc gần xa một thời “bên nhau” sức khỏe dồi dào, gia đình hạnh phúc, cố gắng khắc phục những khó khăn hiện thời để yên tâm sinh sống, làm việc và học tập cũng như gắn bó mật thiết hơn với quê hương thứ hai Ucraina – của mình.
Hẹn gặp lại “trong vòng tay của bạn bè”.

Nguyễn Trọng Cơ
“Bạn đồng hành” - Kharkov.