Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Cộng đồng người Việt Nam tại LB Nga phản đối hành động trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông

Thứ sáu, 09/05/2014 | 14:00
Hành động của Trung Quốc đang tiếp tục bị dư luận quốc tế phản đối mạnh mẽ. Cộng đồng bà con Việt Nam đang học tập, làm ăn, sinh sống tại LB Nga cũng hết sức bất bình và bày tỏ thái độ của mình rất rõ ràng:
Tàu Trung Quốc dùng vòi rồng công suất cao phun nước vào tàu Cảnh sát biển Việt Nam. (Nguồn: Bộ Ngoại giao)

Ông Nguyễn Đức Toàn - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại Saint Peterburg:
“Tôi cũng như các anh em sinh sống, học tập, làm ăn ở Sanh Petecbua rất quan tâm đến tình hình chính trị trong nước, thông qua hệ thống mạng và các phương tiện thông tin đại chúng thì chúng tôi được biết là ngày 1/5/2914 thì Trung quốc đã tự động đưa giàn khoan HD 981 vào vùng lãnh hải của VN. Chúng tôi cho rằng, đây là hành động rất ngang ngược của phía Trung Quốc và cộng đồng người Việt chúng tôi ở Sanh Petecbua vô cùng phản đối. Thậm chí bà con còn đề nghị tổ chức những buổi míttinh để bày tỏ chính kiến của mình trước hành động của phía Trung Quốc. Nhưng chúng tôi nghĩ, ở tầm cao của đất nước, chúng ta sẽ không đối đầu mà phải đối thoại. Bởi vậy, nếu hỏi quan điểm của cộng đồng bà con chúng tôi ở Sanh Petecbua thì chúng tôi bày tỏ quyết tâm của đất nước, để bảo vệ lãnh hải của mình, yêu cầu phía Trung Quốc cần phải rút giàn khoan và chấm dứt những hành động thô bạo, ngang ngược, vi phạm công ước quốc tế về luật biển năm 1982 cũng như Thỏa thuận về xử lý khu vực biển năm 2011. Cộng đồng người Việt tại Sanh Petecbua ai cũng đau lòng và có mong muốn phải giải quyết vấn đề Biển Đông cho dứt điểm. Bởi vì rõ ràng, Trường Sa và Hoàng Sa là hai quần đảo của chúng ta và đặc biệt lãnh hải của chúng ta mà họ lại mang cả giàn khoan vào. Như vậy là họ đã vi phạm rất nghiêm trọng biên giới hải đảo của chúng ta. Do vậy không ai là không đồng tình với phản ứng của chúng ta. Một lần nữa phải nhắc lại rằng, cộng đồng người Việt Nam ở Sanh Petecbua rất đoàn kết, chúng tôi rất tin tưởng vào sự đúng đắn trong đường lối ngoại giao của Đảng và Chính phủ Việt Nam.”
Ông Trương Quang Giáo - Chủ tịch Hội người Việt Nam định cư tại LB Nga:
“Tôi là một sử gia, tôi rất biết giới hạn của nó là thế nào thế mà chỉ dựa trên sức mạnh và lực lượng của mình mà áp đặt, mà xâm chiếm… dựng cả giàn khoan vào loại hiện đại nhất hiện nay. Cho nên là, tôi hy vọng, với lòng quyết tâm của các chiến sỹ hải quân Việt Nam, của cả dân tộc VN phải đưa vấn đề này ra quốc tế, bởi vì đây không phải là vấn đề tình cảm mà là vấn đề của luật pháp. Cho nên, tôi rất phẫn nộ và mong là nhân dân thế giới sẽ ủng hộ Việt Nam, chúng ta sẽ thắng.
Ông Nguyễn Khắc Thành - Chủ tịch Hội người Việt Nam tại thành phố Piat-ti-gorsk, LB Nga:
“Chúng tôi rất phẫn nộ trước việc Trung Quốc ngang nhiên vi phạm luật pháp quốc tế, vi phạm lãnh thổ, lãnh hải của VN. Chúng tôi luôn luôn cùng với nhân dân cả nước, cùng với kiều bào ở khắp mọi nơi, cực lực phản đối. Chúng tôi sẵn sang làm hết trách nhiệm của mình để cùng đồng bào cả nước, dư luận quốc tế đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, để trong thời gian gần nhất, Trung quốc rút giàn khoan và không có hành động gây hấn trên biển Đông nữa. Chúng tôi nghĩ, nếu tình hình tiếp tục căng thẳng thì VN sẽ phải đưa vấn đề này ra tòa án quốc tế và đưa lên HĐBA LHQ và chúng ta kêu gọi công luận quốc tế cùng tham gia với VN trên cơ sở chính nghĩa. Chúng ta là dân tộc yêu hòa bình, chúng ta không muốn chiến tranh, nhưng chúng ta sẽ kiên quyết đáp trả bằng mọi khả năng của mình để giữ yên lãnh thổ, giữ yên lãnh hải của Việt Nam. Vì đó là mảnh đất thiêng liêng của Tổ Quốc. Tôi nghĩ rằng, VN sẽ không nhân nhượng việc này. Anh em chúng tôi ở thành phố Piatigorxk rất sẵn sàng, có nhiều người đã thể hiện nhiệt tình của mình, thậm chí nhiều người còn sẵn sàng quay trở về Tổ quốc để cùng toàn dân Việt Nam giữ vững bình yên và trọn vẹn lãnh thổ.”
Đỗ Xuân Hoàng - Chủ tịch Hội Người Việt tại LB Nga:
“Người Việt Nam chúng ta ở LB Nga cũng là một phần của dân tộc VN. Cho nên bất cứ niềm vui, nỗi buồn gì ở trong nước cùng đều ngay lập tức được ảnh hưởng và chia sẻ ngay với cộng đồng ta ở đây. Còn vấn đề biển đảo, vấn đề chủ quyền quốc gia, những vấn đề an ninh của đất nước cũng là phần mà người VN ở Nga cũng như người VN ở trong nước luôn có mối cảm thông chung. Với tình hỉnh biển đảo hiện nay thì cộng đồng người VN ở LB Nga bày tỏ sự tin tưởng vào chiến lược, sách lược của Đảng và Nhà nước ta trong việc bảo vệ độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ phù hợp với tình hình quốc tế hiện nay. Cộng đồng VN, với khả năng của mình sẽ hết sức quan tâm theo dõi và đóng góp cho nỗ lực chung của cả nước trong lĩnh vực này. Cộng đồng VN tại LB Nga là cộng đồng có ý thức giác ngộ chính trị rất cao và có tổ chức rất cao, cho nên, trong bất cứ tình hình nào thì cộng đồng ta ở đây cũng sẽ suy nghĩ, hành động thống nhất và có tổ chức, cùng với hành động và suy nghĩ của đông đảo bà con ở trong nước.
Bà Phạm Thanh Xuân - Trưởng Tiểu ban Phụ nữ, gia đình và trẻ em - Hội người Việt Nam tại LB Nga:
“Là một trong những người VN đang sinh sống và làm việc tại nước ngoài, chúng tôi cảm thấy rất quan ngại trước tình hình Trung Quốc đã vi phạm Luật Biển 1982 của LHQ, cũng như vi phạm Quy tắc ứng xử của các bên ở biển Đông. Chúng tôi theo dõi rất sâu sát tình hình đang diễn ra ở biển Đông và chúng tôi  được biết hiện nay TQ đã đưa giàn khoan vào vị trí thuộc khu vực đặc quyền kinh tế của VN. Là những người VN ở nước ngoài, chúng tôi mong muốn, kêu gọi Chính phủ Trung quốc hãy dừng tất cả những hành động vi phạm về luật biển. Thông qua chương trình này, chúng tôi cũng xin được bày tỏ lòng khâm phục những người chiến sỹ Hải quân Nhân dân VN, những con người đã, đang và sẽ tiếp tục chiến đấu để bảo vệ chủ quyền, lãnh hải của Tổ Quốc Việt Nam thân yêu. Chúng tôi luôn luôn ở bên cạnh các anh!”
(Đoan Hải, Điệp Anh – Moskva, 10/5/2014)
 

Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN