Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Hoạt động tưởng niệm và cầu siêu anh linh các chiến sỹ Gạc Ma qua ý kiến người dự lễ

Chủ nhật, 30/04/2017 | 14:17
“Dù là bát nước nén hương/ Còn lòng tưởng nhớ còn vương tình người”. Các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong trận Gạc Ma bảo vệ chủ quyền tại Biển Đông vì sự bình yên của đất nước luôn sống mãi trong sử vàng của dân tộc, non sông, - Hòa thượng Thích Gia Quang khẳng định trong bài phát biểu khai mạc Lễ cầu siêu anh linh

Hoạt động tưởng niệm và cầu siêu anh linh các chiến sỹ Gạc Ma qua ý kiến người dự lễ
Hòa thượng Thích Gia Quang phát biểu khai mạc buổi lễ

Chương trình Lễ tưởng niệm và cầu siêu anh linh các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là một nội dung hoạt động quan trọng mang ý nghĩa to lớn, được tổ chức trong khuôn khổ Đại lễ Phật Đản Phật lịch 2561 - Dương lịch 2017 tại chùa Trúc Lâm Kharkov hôm 28 tháng 4 vừa qua. Buổi lễ thu hút sự quan tâm của đông đảo bà con người Việt sinh sống tại Ukraina, cũng như người dân địa phương. Phóng viên báo “Tuần tin Quê hương” đã có một số cuộc trao đổi nhanh với các thành viên Ban tổ chức và khách dự lễ về hoạt động tri ân này. Xin mời quý độc giả theo dõi.

Hòa thượng Thích Gia Quang - Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự, Trưởng ban Thông tin Truyền thông Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Trúc Lâm Kharkov:

“Chương trình Lễ kỷ niệm 10 năm thành lập chùa Trúc Lâm Kharkov mang ý nghĩa hết sức to lớn. Ngôi chùa ra đời là sự kiện đánh dấu bước phát triển của Phật giáo Việt Nam trên thế giới. Và cũng tại buổi lễ này, nhà chùa phối hợp với Ban lãnh đạo cộng đồng người Việt tại Ukraina và Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức Lễ cầu siêu anh linh các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo Việt Nam tại Biển Đông, vì sự bình yên của đất nước, nhằm thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc và tinh thần tri ân sâu sắc của các Phật tử, của tất cả những người Việt Nam đang sinh sống tại nước Ukraina này. Chúng ta, những người dân Việt Nam phải biết nhớ ơn sự hy sinh đó, để tiếp tục kế thừa lý tưởng cao cả của các anh hùng liệt sỹ”.

Ông Trần Đức Tựa - Chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Kharkov:

“Trong những năm gần đây, việc tổ chức cầu siêu anh linh các liệt sỹ đã là hoạt động thường niên của Hội người Việt Nam tỉnh Kharkov, nhằm bày tỏ lòng tri ân đối với những người đã hy sinh trong chiến đấu bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Qua hoạt động này, chúng tôi muốn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam sinh sống xa Tổ quốc, nhất là các thế hệ thứ hai, thứ ba sinh ra tại Ukraina, biết về sự hy sinh cao cả của các anh hùng liệt sỹ, thể hiện được tinh thần uống nước nhớ nguồn của dân tộc. Đồng thời, để bà con cộng đồng ta luôn ghi nhớ tâm niệm rằng độc lập tự do ngày hôm nay chúng ta có được là nhờ sự hy sinh quên mình của các vị anh hùng liệt sỹ”.

Hoạt động tưởng niệm và cầu siêu anh linh các chiến sỹ Gạc Ma qua ý kiến người dự lễ
Lãnh đạo cộng đồng và Chư Tăng Phật tử tham gia lễ cầu siêu

Ông Nguyễn Văn Loan - Chủ tịch Hội cựu chiến binh Việt Nam toàn Ukraina: 

“Sự hy sinh của các chiến sỹ trong chiến đấu bảo vệ chủ quyền biển đảo là nỗi đau mất mát to lớn đối với chúng ta. Các anh sẽ sống mãi trong lòng dân tộc, sáng mãi trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc và toàn vẹn lãnh thổ của dân tộc. Các anh luôn là tấm gương cho các thế hệ noi theo bây giờ, về sau và mãi mãi”.

Pv: Thưa ông, được biết ông tham gia Đoàn đại biểu Kiều bào Việt Nam ở nước ngoài về thăm Trường Sa năm 2016 và đến thăm đảo Gạc Ma, nơi 64 chiến sỹ đã ngã xuống. Ông hãy cho biết cảm tưởng của mình về Lễ cầu siêu cho các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc hôm nay?

Ông Ngô Văn Hải - kiều bào từ thành phố Chernovtsy, Miền Tây Ukraina:

“Tôi đã rất may mắn và vinh dự khi được tham gia đoàn kiều bào thăm quần đảo Trường Sa năm 2016, được đặt chân đến nơi mà các anh hùng của chúng ta đã ngã xuống, cảm nhận được nỗi đau về sự mất mát của dân tộc ta. Hôm nay, nhờ cộng đồng ta tổ chức lễ tưởng niệm và cầu siêu cho 64 chiến sỹ đã hy sinh vì chủ quyền biển đảo của Việt Nam, tôi lại có cơ hội được tri ân thêm lần nữa sự hy sinh cao cả của các anh. Nhân đây, tôi cũng muốn nhắn gửi tới toàn thể kiều bào hãy quan tâm hơn nữa đến các chiến sỹ vẫn ngày đêm canh giữ biên giới của Tổ quốc trên biển!”.

Bà Nguyễn Thị Thu Hồng - kiều bào từ thành phố Mariupol, Miền Đông Ukraina:

“Chúng tôi hết sức biết ơn sự hy sinh của các liệt sỹ vì chủ quyền biên giới, biển đảo của đất nước, và mong muốn không bao giờ các chiến sỹ của chúng ta phải đổ máu, hy sinh một lần nữa. Chúng tôi hiểu rằng Trung Quốc không bao giờ từ bỏ ý đồ xâm chiếm Biển Đông. Thực tế, trong năm 2014 họ đã đưa dàn khoan khai thác dầu khí vào vùng thềm lục địa của nước ta, cũng như hiện nay Trung Quốc đang cố tình phá vỡ hiện trạng các đảo ở Biển Đông. Chúng tôi là những người Việt Nam sống xa Tổ quốc sẽ đoàn kết với nhau hơn bao giờ hết để cùng với toàn dân trong nước luôn luôn cảnh giác và kiên quyết phản đối hành động xâm phạm chủ quyền nước ta. Tôi cũng muốn nhắn nhủ đến thế hệ trẻ ngày hôm nay là các em, các cháu  cần hiểu và trân trọng công ơn của thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu để gìn giữ từng tấc đất biên cương của Tổ quốc”.

Hoạt động tưởng niệm và cầu siêu anh linh các chiến sỹ Gạc Ma qua ý kiến người dự lễ
Giáo sư Yakusik V.M. dâng hương tưởng niệm anh linh các liệt sỹ hy sinh trong trận chiến Gạc Ma

Đại tá Serdiuk Petro Mikhailovich - Chủ tịch Hội cựu chiến binh Kharkov từng giúp đỡ Việt Nam thời kỳ kháng chiến chống Mỹ:

“Buổi lễ đã làm tôi nhớ lại những ngày tôi từng ở Việt Nam, tham gia huấn luyện, chiến đấu cùng các đồng chí Việt Nam. Tôi rất cảm kích trước sự hy sinh anh dũng, bảo vệ chủ quyền biên giới và hải đảo của các chiến sỹ Việt Nam. Trước hết tôi phải khẳng định rằng đây là cuộc đấu tranh chống xâm lược, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn đất nước Tổ quốc. Ngày nay, người dân Việt Nam được sống trong hòa bình, chúng ta cần vinh danh và tri ân các liệt sỹ đã ngã xuống để bảo vệ Tổ quốc. Là một người lính, tôi hiểu giá trị của độc lập và chủ quyền mà những người lính đã không ngần ngại hy sinh thân mình, để đất nước được hòa bình, để chủ quyền được toàn vẹn”.

Giáo sư Yakusik Valentin Mikhailovich - nhà nghiên cứu chính trị:

“Tôi may mắn đã có dịp sang Việt Nam công tác. Tôi rất ấn tượng về cuộc đấu tranh giành độc lập thống nhất đất nước và thành tựu cải cách phát triển đất nước các bạn, hiểu được văn hóa của người Việt Nam luôn coi trọng truyền thống “uống nước nhớ nguồn”. Tôi cho rằng lễ cầu siêu tại chùa Trúc lâm Kharkov nhằm tri ân các liệt sỹ đã đổ máu và hy sinh trong cuộc chiến đấu gìn giữ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam là rất cần thiết, cũng như nhân dân Ukraina luôn thể hiện tình cảm và sự biết ơn đối với những người đã hy sinh vì độc lập của Tổ quốc. Tôi thấy trong buổi lễ cầu siêu hôm nay có không ít người Ukraina cũng tham dự và điều đó sẽ giúp người Ukraina hiểu được phong tục tốt đẹp của người Việt Nam, cũng như hiểu rõ về cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo của các bạn. Hoạt động này không chỉ có ý nghĩa đối với riêng người Việt chúng ta, mà còn có cả ý nghĩa với chúng tôi”.

Thực hiện: Hoài Ngọc - Trường Sa - Tuấn Anh.
Theo Tuần tin quê hương


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN