Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Bà con cộng đồng quan tâm tới Đại hội toàn thể Hội người VN

Chủ nhật, 23/04/2017 | 12:20
Có rất nhiều lý do khiến bà con cộng đồng quan tâm tới Đại hội toàn thể Hội người VN tỉnh Odessa lần thứ VIII, vì đây có lẽ là cuộc bầu cử quan trọng và theo thể thức mới trong 23 năm hoạt động Hội. 

Bà con cộng đồng quan tâm tới Đại hội toàn thể Hội người VN
Đại hội lần thứ VII với gần 800 hội viên tham gia đã đưa ra được nhiều quyết sách quan trọng giúp ổn định cộng đồng.

Tình hình cộng đồng hiện nay những thuận lợi đan xen khó khăn, trong đó nhiều những thách thức, đòi hỏi hoạt động của Hội phải đổi mới công tác, nâng cao năng lực của lãnh đạo Hội và đa dạng hóa sinh hoạt cộng đồng nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động và phát huy vai trò của tổ chức hội đoàn, đơn vị cơ sở trong tập hợp, quy tụ cộng đồng đoàn kết. Vì thế, không giống như các cuộc bầu cử trước đây: Đại hội bầu BCH Hội, BCH Hội họp và phân công nhiệm vụ, kể cả cán bộ phụ trách bộ phận và đơn vị. Lần này, các hội đoàn và cụm dân cư căn cứ vào đòi hỏi cụ thể của đơn vị để bầu chọn những đại diện tiêu biểu vào BCH Hội. Cách làm này khắc phục những tồn tại về công tác phiên dịch, hòa giải, an ninh nội bộ, đặc biệt là công tác chi hội trong các nhiệm kỳ qua. Điển hình là khó khăn tại khu vực Kva khi đơn vị này không có đại diện trong BCH. Hình thức mới này tạo sự đồng thuận cao giữa BCH Hội và các tổ chức hội đoàn, đơn vị cơ sở trong cộng đồng. 
Và giống như các cuộc bầu cử lần trước, bà con luôn ý thức rằng, việc tham dự đông đủ và sáng suốt lựa chọn người có năng lực và tâm huyết là vô cùng quan trọng đối với sự ổn định của cả cộng đồng. Bà con quan tâm, nắm bắt thông tin về các hoạt động của Hội, từ đó có những đánh giá và đã thể hiện được những suy nghĩ, chính kiến của mình qua lá phiếu của họ. Bà con đánh giá lãnh đạo Hội từ chính kết quả làm việc chứ không chỉ qua những lời nói, những chương trình, kế hoạch phù phiếm trên giấy tờ.
Vừa qua, Đại hội các hội đoàn trực thuộc (Hội CCB, Hội phụ nữ, Hội doanh nhân, Đoàn cơ sở) và Đại hội chi hội cơ sở (Làng Sen, Sorsa) với số lượng hội viên tham dự đông đủ đã chứng minh điều trên. Hội người VN tỉnh Odessa là mái nhà chung của toàn cộng đồng, những sinh hoạt đồng hương vào những dịp Tết đến Xuân về hay vào ngày Lễ hội địa phương hay thăm hỏi ốm đau... là thắt chặt tình nghĩa quê hương xóm làng và gìn giữ nét văn hóa đặc trưng của từng quê hương.

Bà con cộng đồng quan tâm tới Đại hội toàn thể Hội người VN
Đại hội Hội Cựu chiến binh lần thứ II với sự tham gia của hơn 140 đồng chí

Bà con cộng đồng quan tâm tới Đại hội toàn thể Hội người VN
Đại hội Hội Phụ nữ VN tỉnh Odessa lần thứ III với hơn 300 đại biểu tham dự

Bà con cộng đồng quan tâm tới Đại hội toàn thể Hội người VN
Đại hội Hội Doanh nhân tỉnh Odessa lần thứ IV với hơn 60 đại biểu tham dự.

Bà con cộng đồng quan tâm tới Đại hội toàn thể Hội người VN
Đại hội Đoàn cơ sở Odessa với sự tham gia của hơn 70 đoàn viên.

Bà con cộng đồng quan tâm tới Đại hội toàn thể Hội người VN
Đại hội điểm Chi hội Làng Sen với sự tham gia của hơn 125 hội viên.

Bà con cộng đồng quan tâm tới Đại hội toàn thể Hội người VN
Đại hội Chi hội Sorsa với 102 hội viên tham gia.Bà con cộng đồng quan tâm tới Đại hội toàn thể Hội người VNĐại hội chi hội Kva - là Đại hội đầu tiên kể từ khi thành lập chi hội nên bà con rất quan tâm, ủng hộ.

Bà con cộng đồng quan tâm tới Đại hội toàn thể Hội người VN
Đại hội chi hội Lvov với 45/52 hội viên tham gia

Không những thế, bà con cũng hiểu được rằng, nhận trách nhiệm trước cộng đồng lúc này là “đứng mũi chịu sào” vì sự ổn định chung, vì tình làng nghĩa xóm chứ không phải vì mưu lợi cá nhân. Được bà con tin tưởng và ủy thác, cán bộ phải nhận nhiệm vụ và chịu áp lực lớn khi làm việc. Ngoài ra, bản thân cũng cần dành thời gian cho công việc riêng và gia đình. Vậy nên bà con cũng cần tham dự đông đủ để động viên cán bộ yên tâm công tác.
Chủ trương của Hội hiện nay là giữ vững sự ổn định chung, bảo đảm an toàn cho bà con, tiếp tục nâng cao hình ảnh thiện cảm với chính quyền và nhân dân địa phương phù hợp với phần lớn tâm tư và nguyện vọng bà con. Thế nhưng, ở những thời điểm khác nhau cần có những cách làm phù hợp để đạt mục tiêu này. Cộng đồng người Việt tại Odessa là một cộng đồng rất đông, thành phần đa dạng, điều kiện làm ăn, sinh sống khác nhau bởi thế mà tất yếu sẽ có những ý kiến khác biệt. Thông qua hội họp, bà con có thể nói lên tiếng nói của mình, lãnh đạo cộng đồng đã lắng nghe và sẽ còn tiếp tục lắng nghe, tiếp thu ý kiến của bà con để làm tốt hơn công tác Hội trong thời gian tới. Tìm ra cách làm đúng và đi đến thống nhất là quá trình dài của những đóng góp liên tục từ trí tuệ tập thể cộng đồng
Kinh nghiệm cộng đồng chỉ ra rằng, hoạt động Hội phát huy hiệu quả tốt và quyền lợi của hội viên được đảm bảo khi BCH Hội cùng bà con thống nhất và đồng thuận. Khi bà con nâng cao được ý thức và trách nhiệm về điều đó thì chắc chắn sẽ tham dự hội họp đầy đủ. 


P/v Người Việt Odessa