Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Quan trọng nhất là đóng góp gì cho cộng đồng

Chủ nhật, 26/03/2017 | 07:17
Đây là những suy nghĩ của anh Nguyễn Đức Vui - Chủ tịch Hội đồng hương Hưng yên tại Kharkov, trong cuộc trò chuyện với Người Việt Odessa. 

Quan trọng nhất là đóng góp gì cho cộng đồng

Dự chiêu đãi kỷ niệm 25 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ucraina tại thành phố Kharkov - Ucraina, đoàn Odessa được doanh nhân Nguyễn Đức Vui ra tận sân ga đón rất nhiệt tình và chu đáo. Sau khi vào chùa Trúc Lâm - Kharkov thắp hương lễ phật, đoàn được anh mời đến thăm nhà tại Làng Thời Đại. Ngồi nhâm nhi tách trà Mộc Châu thơm nồng và cùng chia sẻ những câu chuyện ấm áp về cộng đồng người Việt tại Kharkov và Odessa.

Quan trọng nhất là đóng góp gì cho cộng đồng
Với Phó chủ tịch Hội doanh nhân VN tỉnh Kharkov Nguyễn Đức Vui, điều quan trọng nhất là không phải có bao nhiêu tiền mà đóng góp gì cho cộng đồng nơi mình sinh sống. Tôi vừa cầu Phật cho đất nước Ucraina trở lại thanh bình để cộng đồng người Việt  sống, làm việc yên ổn và nuôi dạy con cái  trên mảnh đất quê hương thứ 2 này.
Về công việc làm ăn hiện nay tại Kharkov, vẻ mặt lo âu anh cho biết, bà con buộc phải theo công việc thì đúng hơn. Buôn bán ngày càng ế ẩm vì khách hàng chính của chợ Barabashova đến từ người Nga, vùng Donbass và Crưm hiện không thể đi lại. Buôn bán khó khăn, trong khi chi phí trang trải cuộc sống, sinh hoạt của bà con phụ thuộc hoàn toàn vào chợ, ngoài ra, tiền thuê quầy sắp tới lại tăng cao khiến cho bà con vô cùng bồn chồn, lo lắng. Bà con tiểu thương ở chợ cây số 7 (Odessa) may mắn rất nhiều vì 4 năm nay chợ không tăng tiền Arenda.
Nói về các hội đoàn tại Kharkov, anh Nguyễn Đức Vui khẳng định rằng, Hội người Việt Nam tỉnh Kharkov là ngôi nhà chung của cộng đồng, việc thành lập các Hội đồng hương địa phương như dựng thêm các trụ cột để Hội người Việt tại Kharkov mạnh lên và đoàn kết hơn. Từ bài học mất đoàn kết nội bộ dẫn đến thiệt hại cộng đồng tại Odessa luôn nhắc nhở chúng tôi phải biết bảo ban nhau, phải đặt quyền lợi cộng đồng lên trên hết. 
Anh còn hứng khởi khoe với chúng tôi là hiện đang đọc rất nhiều bài thuyết pháp về Phật và dường như anh đã tìm được sự an lạc, thảnh thơi giữa đời sống bộn bề những lo toan, hờn trách. Làm thế nào để có thể đứng vững trước bao nhiêu bão táp, mưa giông, bon chen, đố kỵ. Rồi cách ứng xử với bố mẹ, con cái, bạn bè, để có tình yêu thương đích thực, để gia đình hạnh phúc.
Anh cho biết, trong số bạn bè anh, khi giàu có, dư dả, rất nhiều người muốn san sẻ cho những cảnh đời bất hạnh. Với họ, đó là một hoạt động không thể thiếu trong cuộc sống. Khi một người hạnh phúc, thì những người có liên quan trực tiếp tất sẽ cảm thấy hạnh phúc theo, dù đôi khi hạnh phúc của hai người họ không xuất phát cùng một lý do. Như việc từ thiện, họ hạnh phúc vì tấm lòng của chúng ta dành cho họ, còn chúng ta, cảm thấy hạnh phúc vì nụ cười và niềm vui của họ. Chỉ đơn giản vậy thôi.
Cũng có những người chọn cách sống lươn lẹo để đạt được nhiều thành tựu nhanh chóng nhưng tôi tin rằng họ không có những giấc ngủ ngon vì luôn lo lắng đến một lúc nào đấy, sự thật phơi bày, bà con phát giác, cộng đồng tẩy chay. 
Cũng theo anh Vui, một thành viên cộng đồng tốt không phải là người chỉ nói và dạy người khác sách thánh hiền, mà phải thông qua hành động cụ thể để chứng tỏ mình là người có ích và không làm xấu hình ảnh bản thân và cộng đồng. 

P/v Người Việt Odessa 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN