Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Bài tham luận : 'Làm thế nào để tạo điều kiện và môi trường phát triển tốt nhất cho con em thế hệ thứ hai'

Thứ bảy, 04/03/2017 | 05:44

Trong buổi Đại hội Hội Phụ nữ Việt Nam tỉnh Odessa lần III, đã được long trọng tổ chức vào ngày 03 tháng 3 năm 2017 vừa qua đã có rất nhiều bài tham luận với nội dung vô cùng thiết thực, đề cập đến các vấn đề về gia đình và cộng đồng, và nổi bật trong số đó là bài tham luận về việc tạo điều kiện và môi trường phát triển cho các cháu thế hệ thứ hai trên đất Ucraina của ông Nguyễn Lân. Kính mời quý bạn đọc cùng thưởng thức và đóng góp ý kiến của mình.

Bài tham luận : 'Làm thế nào để tạo điều kiện và môi trường phát triển tốt nhất cho con em thế hệ thứ hai'

Ông Nguyễn Lân đọc bài tham luận (Ảnh Leone Bianco)

Kính thưa các quý vị đại biểu,

kính thưa Ban lãnh đạo Hội người Việt nam ở thành phố Odessa cùng toàn thể chị em phụ nữ và các cháu gái đang sinh sống tại Tp. Odessa

Sau ba mươi năm sinh sống, làm ăn, học tập và phấn đấu thì người Việt ở Odesa đã hình thành một cộng đồng phát triển, có được một hội phụ nữ vững mạnh và đoàn kết. Nhiều gia đình có cuộc sống ổn định, khá giả, có nhà, có xe, có việc làm, con cái học hành giỏi giang. Trong vòng mười năm gần đây, nhiều các cháu thế hệ 2 ở Odesa đã kết thúc học tập, nhiều cháu đã đi làm, đã lập gia đình , và nhiều người từ thế hệ của chúng ta – thế hệ đầu tiên, đã được lên chức ông bà.

Nói về thế hệ 2, tức là thế hệ các cháu người việt được sinh ra và lớn lên ở Ukraina, hoặc các cháu có điều kiện học hành ở đất nước Ukraina từ nhỏ, thì đến nay có thể tóm tắt những nhận xét như thế này:

Tất cả các cháu thế hệ thứ 2 ở Odessa đều có điều kiện vô cùng thuận lợi trong học tập, trong cuộc sống và đều hứa hẹn có một tương lai tươi sáng. Về điều kiện sống , nhờ nỗ lực của bố mẹ, các cháu đều có cuộc sống vật chất khá đầy đủ . Về môi trường học tập, Ukraina có sẵn một môi trường giáo dục tốt, không bị nhiều áp lực, các giáo viên rất tận tâm và nhân văn, môi trường xã hội, bạn bè là rất lành mạnh và tự nhiên – ưu việt hơn hẳn so với môi trường giáo dục ở VN. Ngoài giờ học ở trường, nhiều cháu được gia đình cho học thêm các lớp ngoại khóa : nhạc, họa, múa, nhảy, thể thao, tiếng Anh...tùy theo sở thích để nâng cao thể lực và làm giàu thêm tâm hồn, trí tuệ. Về mặt pháp lý , so với bố mẹ, các cháu đều có điều kiện pháp lý thuận lợi: là công dân UKr hoặc có the định cư dài hạn. Như vậy thế hệ thứ 2 được hưởng các quyền lợi và nghĩa vụ như một công dân Ukraina - công dân của đất nước đang tiệm cận với châu Âu văn minh.

Phát huy những lợi thế như trên, nhiều cháu thế hệ thứ 2 ở Odessa đã phấn đấu vươn lên đạt được những thành tích xuất sắc trong học tập, giành được học bổng của Tổng thống, của các trường ĐH ở nước ngoài, nhiều cháu tốt nghiệp ĐH được nhận ngay vào làm việc trong các công ty lớn với mức lương xứng đáng, và gần đây, rất nhiều cháu có thành tích cao trong các môn nghệ thuật : hội họa, chơi piano, violon, múa bale, múa đương đại...và các cháu ở thành phố Kiev, Kharcop, Lvov, Nhicolaiev...cũng có rất nhiều học sinh, sinh viên xuất sắc.

Tất cả những điều đó chứng minh rằng: Ukraina là vườn ươm rất tốt cho thế hệ con cháu chúng ta phát huy tài năng, là nơi giúp các cháu bay cao, bay xa hơn nữa.

Chủ đề chính tôi muốn bàn đến hôm nay là chủ đề về các cháu mà đã xác định rằng Ukraina là tổ quốc thứ 2 của mình, đã xác định sẽ gắn bó lâu dài và phát triển trên mảnh đất này.

Là thế hệ trẻ với hiểu biết vững vàng về pháp lý, về ngôn ngữ, về chuyên môn, các cháu sẽ hòa nhập với cuộc sống của Ukraina và dần dần tham gia và nắm giữ những vị trí quan trọng trong đời sống xã hội của Ukraina, sẽ là chỗ dựa về mặt tinh thần và pháp lý cho chúng ta trong tương lai, cũng như họ sẽ thực sự là cầu nối hữu nghị và đoàn kết giữa Việt nam và Ukraina. Vì thế, toàn Cộng đồng, Hội phụ nữ, các các bậc cha mẹ cần phải quan tâm, ủng hộ mọi mặt cho các cháu .

Để giúp các cháu có thể tự tin hòa nhập vào cuộc sống ở Ukraina như người bản xứ, để các cháu có thể phát huy tối đa khả năng của mình, theo ý kiến tôi thì ngay từ bây giờ, Hội PN, Hội người VN, các phụ huynh , chúng ta cùng chủ động tạo ra một sân chơi lành mạnh cho các cháu giao lưu. Ví dụ như là lập ra câu lạc bộ "Diễn đàn tuổi trẻ Odessa". Đến đây, các cháu sẽ có các lịch sinh hoạt theo các chủ đề mà các cháu thấy cần thiết và tự đề ra với sự tham gia, hỗ trợ của Hội PN, Hội thanh niên. Đến đây, các cháu có dịp giao lưu, rèn luyện kĩ năng sống, học hỏi kinh nghiệm học tập, kinh nghiệm xin việc làm, tư vấn chọn nghề...và các sinh hoạt văn thể mỹ khác nữa.

Một vấn đề nữa tôi cũng muốn đề cập hôm nay là vấn đề nuôi dạy con cái.

Như tất cả chúng ta đều nhận thấy, do con cháu chúng ta được sinh ra, lớn lên và học tập ở Ukraina, nên giữa bố mẹ và con cái luôn có sự khác biệt đáng kể về cách sống, cách suy nghĩ, hành xử , và cả về ngôn ngữ nữa. Đó cũng là một cản trở không nhỏ để bố mẹ và con cái hòa hợp nhau hơn, hiểu và tôn trọng nhau hơn.

Do nhu cầu về mưu sinh, nên đa số các bậc bố mẹ đều bận rộn với việc kiếm tiền và gửi con cho Bà Tây lo việc chăm sóc và học hành, từ đó con cái chúng ta dần đã trở thành “tây”. Rồi thời gian vụt trôi đi, chúng đã trưởng thành, còn bố mẹ vẫn coi chúng là "ta", và mới giật mình thấy cần phải “Việt nam hóa” chúng . Nhưng tôi cũng xin có nhận xét thế này : Thế hệ chúng ta từ Việt nam sang đây đã gần 30 năm rồi, nhưng đa số chúng ta thực sự vẫn quá ư bảo thủ, lạc hậu, thụ động trong cuộc sống ở trời tây này. Chúng ta không chịu hòa nhập, không chịu học (tiếng ban xu ), không chịu tìm hiểu và học tập những giá trị tốt đẹp, những giá trị văn hóa, văn minh của xã hội bên này. Dẫn đến là sống ở trời tây nhưng mang tâm hồn, cốt cách, quan điểm sống của người việt nam từ 30, 40 năm về trước, thậm chí chúng ta cũng tụt hậu nhiều trong cuộc sống so với chính người Việt nam ở Việt nam (từ cách ăn mặc, làm đẹp, quan điểm sống lành mạnh, sự cầu tiến, sự năng động…). Chúng ta lạc hậu so với chính cả con cái của chúng ta nữa. Vậy ta có gì để dạy con ? có gì để làm gương cho chúng hoặc để chúng có thể lấy làm tự hào về bố mẹ, tự hào là người Việt nam ? Và những bất đồng trong suy nghĩ, ứng xử, thiếu sự tôn trọng với bố mẹ...là điều tất nhiên.

Đành rằng tất cả chúng ta ở đây, ai cũng yêu quý, hết lòng vì con, cố gắng làm việc để con có điều kiện sống và học tập tốt nhất, nhưng điều đó chưa đủ. Chúng ta cần cố gắng học hỏi để luôn là người bạn tốt, người tin cậy nhất của con cái, là người luôn đồng hành cùng con trong các dấu mốc quan trọng của cuộc đời chúng. Chúng ta có thường xuyên dạy con cần phải yêu quý bố, mẹ, anh em, ông bà, họ hàng thế nào đi nữa, cũng không có tác dụng bằng cách cả nhà (chỉ cả nhà thôi) thường tổ chức những chuyến du lịch, dã ngoại, những buổi cả nhà đi tiệm ăn nhân dịp sinh nhật, ngày con được khen thưởng...Những dịp ấy sẽ luôn in trong trí nhớ chúng và chúng sẽ yêu thương người thân tự đáy lòng.

Hãy dẹp bỏ hết những buổi nhậu nhẹt vô bổ, lãng phí, hãy dành thời gian nhiều hơn nữa cho vợ-chồng-con cái quây quần bên nhau tâm sự, vui đùa, cùng dạy con tiếng Việt và học tiếng Ukraina từ con.

Trên đây là những vấn đề lớn luôn hiện hữu không chỉ trong cộng đồng Odessa, mà luôn có trong các cộng đồng việt kiều trên toàn thế giới. Chúng ta cần đối diện nó và có biện pháp khắc phục tích cực.

Kính chúc các chị em nhiều sức khỏe, luôn rạng rỡ, hạnh phúc và là ngọn lửa sưởi ấm ngôi nhà của mình.

Chúc cho đến một ngày nào đó trong số ứng cử viên tổng thống Ukraina có một tên của người việt từ thành phố Odessa !

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN