Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Dự thảo Báo cáo Tổng kết nhiệm kỳ 2014-2017 và phương hướng hoạt động 2017-2020 của Hội PNVN tỉnh Odessa

Thứ ba, 28/02/2017 | 16:52
Đại hội Hội Phụ nữ VN tỉnh Odessa lần thứ III sẽ tổ chức vào  12 giờ 30 phút ngày 3/3/2017 tại Trung tâm tổ chức sự kiện Renaissance. BCH Hội đề nghị các hội viên đóng góp ý kiến vào các dự thảo. 

 

Toàn văn dự thảo:

 Về mặt thuận lợi: Hội Phụ nữ VN tỉnh Odessa, trong quá trình hoạt động của mình, luôn được sự dẫn dắt tận tình của các cấp lãnh đạo, sự quan tâm, phối hợp và hỗ trợ của Đảng bộ Odessa, Hội người Việt tỉnh Odessa và các tổ chức đoàn hội khác.

Sau Đại Hội Hội phụ nữ lần thứ hai, Hội phụ nữ tỉnh Odessa đã cải tổ và kiện toàn lại cơ cấu tổ chức Hội: Cụ thể là từng chi hội phụ nữ có BCH riêng của mình, nên các hoạt động của Hội phụ nữ sát sao hơn, lớn mạnh hơn cả về chất và lượng, đồng thời truyển tải, lôi cuốn chị em nhiều hơn vào các hoạt động của Hội người Việt.

Ngoài ra trong quá trình hoạt động của mình Hội phụ nữ luôn được Hội người Việt nam tin tưởng và giao nhiều trọng trách, nên chị em cũng tự tin và phát huy được nhiều thế mạnh của mình.

Cộng đồng người Việt tại Odessa sống tập trung tại 5 cụm dân cư chính : Làng sen, Stariskovo, khu Kva1, Kva2 và khu Lvov. Kinh tế các gia đình trong cộng đồng cũng tương đối vững vàng (có nhà ở tập trung, có nơi sinh hoạt, có phương tiện đi lại), do vậy chị em có điều kiện thuận lợi hơn trong việc trao đổi công tác và giao lưu.

Từng thành viên trong BCH Hội phụ nữ đều có năng lực, đầy nhiệt huyết, phần đông có bề dày hoạt động( kể từ ngày đầu thành lập Hội Phụ nữ) nên các chị rất có kinh nghiệm trong việc vận động, tổ chức các phong trào và phối hợp rất nhịp nhàng. Và thêm nữa BCH Hội phụ nữ có 2 đại diện của mình trong BCH Hội người Việt nên những chủ trương được triển khai nhanh và kịp thời.

 Bên cạnh đó  có những khó khăn sau : Về mặt chủ quan chị em phụ nữ đều là những người rụt rè, hầu như rất ngại tiếp xúc và ít hoạt động xã hội. Điều này cũng gây khó khăn nhất định khi vận động chị em tham gia phong trào. Bên cạnh đó do điều kiện làm ăn nhiều cán bộ phụ nữ không thường xuyên có mặt tại đại bàn.

Về khách quan, đó là tình trạng khủng hoảng kinh tế kéo dài, sự bất ổn của đất nước Ucraina nơi chúng ta đang sinh sống, và thêm nữa là 2 cuộc khám xét Làng Sen, ảnh hưởng rất lớn đến vật chất và tinh thần của từng gia đình, từng chị em.

 Và nói đến phụ nữ thường là gia đình, con cái. Nên quỹ thời gian của phụ nữ thường rất eo hẹp, nhiều chị em cũng rất bận rộn trong công cuộc mưu sinh và lo cho gia đình nên ít có thời gian dành cho công tác.

Tuy vậy Ban chấp hành Hội cũng thống nhất đánh giá những thành tích đã đạt được:

1. Các hoạt động chung: Trong những năm qua, chị em phụ nữ đóng vai trò quan trọng, tham gia tích cực, toàn diện  trong các phong trào của cộng đồng và của thành phố: Các hoạt động văn hóa thể thao,  Lễ kỷ niệm Quốc khánh 2.9 và ngày thành phố, Kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập Hội người Việt tỉnh Odessa, nhân dịp này Hội phụ nữ đã có đóng góp trong việc tổ chức phát phần thưởng cho các cháu học sinh đạt thành tích cao trong học tập; Chị em phụ nữ cũng tích cực tham gia trong các ngày lễ: Ngày Việt nam tại Odessa, Lễ kỷ niệm  60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Lễ kỷ niệm 40 năm thống nhất đất nước.

2. Về mặt đối nội:  Hội phụ nữ tỉnh Odessa đã tạo ra những hoạt động riêng cho chị em, tạo sự gắn kết và liên hệ hỗ trợ giũa chị em từng khu vực, như tổ chức tham quan Sabo, Uman. Từng chi hội phụ nữ cũng đã tự tổ chức riêng những ngày lễ của mình với quy mô cũng không kém như 8/3,  20/10. Ngoài ra tuy không có trong chủ trương nhưng hội Phụ nữ cũng tổ chức cho chị em tham gia các lễ Phật tại chùa Trúc lâm Kharcop, đáp ứng nhu cầu tâm linh cho chị em. Đã cử đại diện tham gia các lễ cầu siêu cho các chiến sỹ Hải Quân đã hy sinh gìn giữ vùng biển của Tổ quốc.

3. Công tác từ thiện:  Hội phụ nữ luôn giữ vai trò tiên phong trong các hoạt động từ thiện:  hướng về quê nhà: quyên góp ủng hộ các chiến sỹ Đảo Gạc Ma, ủng hộ đồng bào  miền Trung bị thiệt hại vì lũ lụt; quyên góp cho trường học sinh thiểu năng, trại mồ côi tỉnh Odessa, đặc biệt là quyên góp ủng hộ cho những người dân tỵ nạn từ vùng chiến sự Donbas. Trong các hoạt động gây quỹ từ thiện: 3 năm liền tham gia gói bánh chưng, mở kinh doanh gian hàng ẩm thực trong Ngày hội chợ du lịch Odessa gây quỹ từ thiện

4. Công tác thanh thiếu niên:  đối với thế hệ trẻ, Hội phụ nữ luôn đặt nhiệm vụ  quan tâm hàng đầu. Hội phụ nữ luôn phối hợp chặt chẽ với tổ chức đoàn cơ sở tổ chức những hoạt động sôi nổi bổ ích , tạo ra những sân chơi lành mạnh cho các em : cắm trại 2015,  Đại hội Đoàn, , các buổi tham luận về chống các tệ nạn xã hội, về ảnh hưởng mạng xã hội, về tình yêu tuổi học trò, vấn đề hướng nghiệp tương lai, các buổi liên hoan giao lưu năm mới đầy hứng khởi …

 Và đặc biệt là tham gia của Đoàn cơ sở Odessa trong buổi lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn do Đại Sứ Quán tổ chức, đã gây tiếng vang lớn.

Các hoạt động dành cho thiếu nhi như 1.6, Rằm trung thu đều luôn nhận được sự quan tâm sâu sát của Hội phụ nữ, góp phần giáo dục các cháu thiếu nhi luôn hướng về quê hương, cội nguồn. Cùng với các chi hội người Việt tổ chức và duy trì các lớp học tiếng Việt cho các cháu nhỏ.

5. Về công tác Văn hóa nghệ thuật; Trên cơ sở các đội văn nghệ của từng khu vực Hội người việt nam tỉnh Odessa  đã thành lập đội văn nghệ cộng đồng mà nòng cốt phần lớn là chị em. Đội văn nghệ cộng đồng đã  tham gia rất tích cực các hoạt động văn hóa nghệ thuật của Hội, cũng như các hoạt động ngoại giao của Đại sứ quán. Gây tiếng vang rất lớn trong cộng đồng người Việt nói chung cũng như bè bạn Ucraina và nước ngoài đang sinh sống tại Ucraina.

Những vấn đề còn tồn đọng

• Nhìn chung số lượng chị em tích cực tham gia hầu như vẫn là những chị em sống ở đây lâu năm, và lứa tuổi tham gia hoạt động hầu hết là chị em trên 35 . Lý do phần nhiều chị em trẻ thì con cái còn nhỏ, thời gian còn eo hẹp. Những chị em từ những nơi khác về, một số do sống khép kín vì vậy BCH  chưa  tiếp cận vận động được.

• Chị em còn rụt rè, chỉ tham gia hoạt động ít gia lưu, Các hoạt động riêng từng chi hội phụ nữ thường co cụm ít có sự phối hợp giữa các chi hội.

 Phương hướng hoạt động nhiệm kỳ 2017-2010

1. Tiến tới Trẻ hóa đội ngũ cán bộ Hội. Tuy rằng hiện tại bước đầu đã lôi cuốn được nhiều hơn số lượng chị em trẻ tham gia hoạt động Hội cũng như cán bộ Hội,  Như khu Stariskovo bước đầu đã có những cán sự phụ nữ trẻ. Nhưng Hội Phụ nữ Tổ chức những hoạt động bổ ích hơn nữa để lôi cuốn nhiều chị em phụ nữ trẻ. Để qua đó, các chị em tích cực hơn trong các hoạt động của mình cũng như cộng đồng.

2. Duy trì các hoạt động riêng của từng chi hội phụ nữ thường xuyên hơn nữa, có thể  theo quý,  hoặc tháng. Nên có sự trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa các chi hội để gắn kết,  phát huy hơn nữa khả năng của chị em.

3. Quan tâm hơn nữa trong công tác thanh thiếu niên, nhất là trong bối cảnh đất nước sở tại hiện đang có nhiều biến động. Có thể lập các nhóm, forum hỗ trợ công tác hướng nghiệp cũng như tư vấn cho các cháu về các vấn đề liên quan đến học tâp.

4. Hưởng ứng lời kêu gọi của Đại Sứ Quán với năm 2017 là năm tiếng Việt Các chi hội phụ nữ đều có chương trình duy trì và nâng cao lớp tiếng Việt, để các cháu luôn hướng về cội nguồn

5. Về đối ngoại, nên có nhiều hoạt động gắn kết hơn nữa kết nối với các tổ chức Phụ Nữ ở Việt Nam và các vùng. Đề nghị Ban công tác cộng đồng ĐSQ sớm tổ chức Hội phụ nữ toàn Ucraina, và được Hội Liên Hiệp phụ nữ Việt Nam công nhận nhằm nâng cao tầm hoạt động hơn nữa của phụ nữ Việt nam tại Ucraina với Hội phụ nữ nước sở tại.

Cám ơn các quý vị quan tâm lắng nghe. Chúc Đại hội thành công!

 

                                                                       BCH Hội phụ nữ VN tỉnh Odessa

 

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN