Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Chọn cho mình nghề mà bạn đam mê và yêu thích

Thứ bảy, 29/03/2014 | 15:00
Đó là suy nghĩ của bạn Bùi Thị Phương Loan và Nguyễn Thùy Linh, thế hệ thứ hai đầy tài năng của cộng đồng người Việt tại Odessa. Bùi thị Phương Loan – Phó bí thư chi đoàn Sorsa, sinh viên năm thứ tư khoa răng hàm mặt Đại học y khoa Odessa. Nguyễn Thùy Linh – đoàn viên chi đoàn Sorsa, sinh viên năm thứ ba Đại học kinh tế Odessa. Báo người Việt Odessa xin giới thiệ

Chọn cho mình nghề mà bạn đam mê và yêu thích

Suy nghĩ và việc làm của thanh niên Việt Nam tại Odessa trong tình hình chính trị hiện nay?

Bùi Thị Phương Loan: Ở Ukraine nói chung và thành phố Odessa nói riêng có nhiều sinh viên sinh ra và lớn lên, phần lớn các bạn đã được mang quốc tích Ukraine. Ngoài ra cũng có nhiều sinh viên Việt Nam được nhà nước cử sang đây du học hoặc du học tự túc.

Nếu bạn là sinh viên lớn lên ở Ukraine, sống chung cùng gia đình, thì bạn sẽ có lợi thế về tinh thần cũng như về vật chất vì vậy trong tình hình chính trị này, công việc học tập và cuộc sống hằng ngày của bạn sẽ không bị ảnh hưởng nhiều lắm.

Chọn cho mình nghề mà bạn đam mê và yêu thích

Bạn Bùi Thị Phương Loan

Còn trường hợp các bạn sinh viên từ Việt Nam sang du học, các bạn sẽ có nhiều vấn đề phải lo lắng, nhất là về kinh tế bất ổn hiện nay. Các bạn đã và đang phải đối mặt với 1 số vấn đề chi tiêu, sinh hoạt hằng ngày vì đồng tiền bị mất giá và giá cả tăng hơn so với trước kia.

Những vấn đề này sẽ tác động, ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày, cụ thể là việc học hành của các sinh viên, kết quả học tập có thể bị giảm sút. Cũng không nên chủ quan về vấn đề an ninh, để đảm bảo an toàn cho bản thân. Tránh bị kích động và tránh xa những nơi tập trung đông người, tránh gây sự với người bản xứ, không nên đi lại một mình, nhất là vào chiều tối, nếu gặp tình xấu nên giải quyết bằng phương pháp hòa giải nếu được, đồng thời các bạn nên nói cho người thân hoặc báo cho những người có trách nhiệm được Ban chấp hành Hội người Việt Nam tín nhiệm.

Cuối cùng tôi muốn nói với các bạn sinh viên là trong thời điểm hiện nay, hơn bao giờ hết, các bạn phải tỉnh táo để nắm bắt tình hình, cùng nhau đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau, để có một cộng đồng vững mạnh, vượt qua khó khăn trong thời điểm hiện nay.

Ảnh hưởng của mạng xã hội trong việc học tập và cuộc sống của sinh viên?

Nguyễn Thùy Linh: Trong thời đại công nghệ phát triển hiện nay, mạng xã hội đã trở nên quá quen thuộc với tất cả mọi người và đặc biệt là giới trẻ.

Đối với riêng học sinh-sinh viên như chúng tôi, sự ảnh hưởng của mạng xã hội là rất lớn, ngoài giải trí, giao lưu thì cũng giúp ích rất nhiều cho công việc và học tập hiện tại. Mạng xã hội giúp chúng ta hiểu biết nhiều hơn, biết được những thông tin trên thế giới.Thời buổi công nghệ như bây giờ việc mua những tờ báo giấy và ngồi đọc là rất ít, các bạn chỉ cần một chiếc điện thoại, tablet hoặc laptop, chúng ta có thể truy cập và đọc mọi tin tức-thông tin trên những tờ báo mạng.

Chọn cho mình nghề mà bạn đam mê và yêu thích

Bạn Nguyễn Thùy Linh

Bên cạnh những tích cực kể trên, trong đó cũng có rất nhiều điều đáng lo ngại mà mạng xã hội mang tới. Những bạn trẻ hiện nay thường quá lạm dụng internet cho việc học hành, ví dụ nhiều bạn thường copy những ý tưởng hoặc bài học trên mạng và đọc hay trả lời theo đó như một cỗ máy, điều đó làm cho kiến thức của bạn hạn hẹp đi rất nhiều. Một vấn đề khác tôi muốn nêu ra là: Mạng xã hội có thể giúp chúng ta dễ dàng liên lạc với nhau hơn nhưng cũng có nhiều bạn trẻ cả tin và không biết sau màn hình máy tính người chúng ta đang chát là ai, nên đã có rất nhiều trường hợp không hay xảy ra.

Các bạn có bao giờ nghĩ rằng tại sao người thân và gia đình lại không hiểu bạn? Vậy tại sao lại không tâm sự những vấn đề đó cho họ, mà thay vào đó lại quá dễ để nói chuyện với người mà bạn chưa từng gặp mặt và không hề hay biết. Một điều đáng lo ngại nữa là hiện nay, nhiều bạn trẻ đang lợi dụng mạng xã hội, nhất là facebook để chứng tỏ và thể hiện bạn thân. Bằng nhiều cách từ post những hình ảnh nhạy cảm cho đến giả chết, giả bệnh, thậm chí là con chửi rủa cha mẹ của chính bản thân để được mọi người và cộng đồng mạng xã hội chú ý và đã đã nhận đượcc nhiều sự phản hồi của dân cư mạng, chủ yếu là trỉ chích và đánh giá con người.

Việc nổi tiếng và được lăng xê trên mạng cũng là một điều rất đáng tự hào đối với cá nhân, khi bạn được biết đến và chú ý thì tiếng nói của bạn sẽ có trọng lượng hơn. Nhưng bên cạnh đó thì nó mang lại cho chúng ta rất nhiều sự phiền toái, cụ thể là cuộc sống riêng tư bị ảnh hưởng, nhất cử nhất động bị theo dõi, cho đến khi những lỗi nhỏ nhất cũng bị mang phơi bày với làng dân thiên hạ.

Mạng xã hội là thứ không thể thiếu trong cuộc sống hiện nay và đặc biệt là ở giới trẻ.Tuy nó có mặt tích cực và tiêu cực, nhưng cách sử dụng ra sao và để làm gì là do chính chúng ta tự quyết định. Nên tôi mong rằng, mọi người sẽ sử dụng mạng xã hội một cách hữu ích và lành mạnh nhất, không lạm dụng, không sử dụng sai mục đích để giúp chúng ta có thể đạt được nhiều lợi ích hơn và làm gương cho những thế hệ sau!

Định hướng tương lai sau khi tốt nghiệp?

Bùi Thị Phương Loan: Sinh viên học tập tại Ukraine chia ra làm hai nhóm: sinh viên Việt Nam sang đây du học và sinh viên sinh ra và lớn lên ở đây.

Đối với những bạn sinh viên sang đây du học thì có những bạn được nhà nước cử sang đây theo diện học bổng và nước và sinh viên tự túc. Sinh viên du học theo diện học bổng thì trước khi sang đây đã kí hiệp định với nhà nước sau khi du học xong các bạn sẽ quay về cống hiến cho tổ quốc. Còn các bạn sang đây du học tự túc, sau khi học xong đại học, các bạn cũng có thể ở lại làm việc nhưng đa phần sẽ về Việt Nam lập nghiệp.

Hoàn toàn khác với trường hợp trên, các bạn sinh ra và lớn lên ở đây có ba lựa chọn: Một là về Việt Nam lập nghiệp, hai là ở lại Ukraine lập nghiệp, ba là ra nước ngoài lập nghiệp.

Sinh viên sinh ra và lớn lên ở đây cũng có tỷ lệ muốn về Việt nam cống hiến, tuy nhiên các bạn ý sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt vì khó khăn lớn nhất sẽ là ngôn ngữ và các bạn sẽ mất khá nhiều thời gian để hòa nhập với môi trường, cuộc sống ở Việt Nam.

Còn nếu các bạn có ý định ở lại Ukraine lập nghiệp, các bạn có đủ tiềm năng và tự tin để cạnh tranh với người bản xứ bởi vì các bạn sinh ra và lớn lên ở đây nên sẽ không gặp khó khăn về ngôn ngữ và phong tục tập quán tại Ukraine.

Phương án cuối cùng là bạn sẽ ra nước ngoài lập nghiệp, các bạn phải có 1 sự chuẩn bị kĩ càng về ngôn ngữ, phong tục tập quán của đất nước mà bạn muốn du học, về tinh thần cũng như về vật chất để có thể cạnh tranh với người bản xứ của đất nước đó.

Về tương lại ai cũng mong có một công việc ổn định sau khi tốt nghiệp, để làm được điều đó các bạn nên chọn cho mình nghề mà các bạn đam mê và yêu thích. Nếu làm được điều đó thì dù ở Việt Nam hay ra nước ngoài các bạn cũng sẽ thành công trên con đường đã chọn.

Ban biên tập


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN