Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Quà tặng Sức Khoẻ

Thứ ba, 30/08/2016 | 21:26
Chế độ ăn uống đối với một số bệnh thường gặp.

Quà tặng Sức Khoẻ

Sau tuổi 40, cơ địa thay đổi, con người dễ mắc một số bệnh thường gặp như cao huyết áp, gan, tim, thận, mật, dạ dày, ... Vì vậy, hàng năm nên đến bệnh viện Khám nội soi. Bệnh tật nặng nhẹ đến đâu cần điều trị theo đơn của thầy thuốc. Ngoài ra, nên tạo cho mình một chế độ ăn uống thích hợp để góp phần làm giảm nhẹ một số bệnh khó tránh khỏi. Số báo này "Bạn Đồng Hành" xin giới thiệu một vài phương pháp cần thiết để bạn đọc tham khảo.
1) Bệnh cao huyết áp.
Hàng ngày nên có đủ 50-60 g. đạm. Chủ yếu là đạm thực vật: Đậu phụ, giảm ăn mỡ, mỗi ngày cần 25 g. dầu thực vật, tăng rau có nhiều Kali: Bắp cải, xu hào, đậu côve, tôm, cua, chuối tiêu.
Người huyết áp cao không nên ăn nhiều mỡ, nước dùng thịt, phủ tạng động vật: tim, gan, thận, lòng, thức ăn có muối mặn. Các chất kích thích như: rượu, chè, thuốc lá, đường mật, bánh kẹo...
2) Bệnh về gan:
Nên ăn: Sữa, trứng, thịt nạc, tôm, cá, lạc, đậu đỏ, khoai tây, đường, hoa quả tươi, chuối tiêu, cam, chanh, bưởi, rau cải, giá đỗ, chè nhân trần, chè đắng...
Không nên ăn: Tim, óc, thận, mỡ, bì lợn, các món xào rán béo, rượu bia kiêng tuyệt đối.
3) Bệnh suy tim
Nên ăn: Thịt nạc, cá, tôm, sữa chua, khoai tây, hoa quả tươi, ăn ít muối, rau xanh luộc bỏ nước.
Không nên: Ăn các loại chất kích thích nhiều mỡ, muối, phủ tạng, tim, óc, thận, rượu bia, chè, cafe, gia vị chua cay, các thức ăn mặn, dưa cà muối.
4) Bệnh suy thận
Nên ăn: Cá, tôm, trứng, dầu thực vật, đường sữa, mật quả ngọt, chuối, khoai tây, sắn, khoai lang, rau mã đề.
Không nên ăn: Sữa, quả chua, ngô, gạo nếp, các chất kích thích, rượu, chè, cafe, rau dền, rau ngót. 
5) Bệnh dạ dày - tá tràng
Nên ăn: Sữa bò, sữa tươi, trứng kem, đường bánh, mứt kẹo, rau bắp cải, bầu bí nấu, cháo, cơm, bánh mỳ, cơm nếp, khoai tây, khoai lang luộc, ngô rang, lạc rang hơi già...
Không nên: Các thức gia vị chua cay, dưa chuột, dấm ớt, không nên ăn các thức ăn chế biến sẵn nguội như: Lạp sườn, sữa chua, bún, cà, dưa muối, thuốc lào, thuốc lá, táo, hoa quả chua, chuối tiêu lúc bụng đói.
6) Các bệnh nhiễm khẩn cấp
Nên ăn: Cá thịt, trứng đậu, mỳ súp, sữa tươi, sữa hộp, quả tươi, quả ngọt, nước ngọt, nước quả ép, cam, chanh, xoài, đu đủ, rau tươi, rau ngót...
Không nên ăn: Thức ăn nhiều mỡ, chế biến sẵn như: xúc xích, dăm bông, lạp sườn, cá mè, cá gai, cá nục
Đang ốm hoặc mới ốm dậy không nên ăn thịt chó, không nên đi đám ma.
7) Bệnh thấp khớp
Lúc đau cấp nên ăn: Tăng rau xanh, hoa quả, uống 3 lít nước/ngày.
Giảm lượng Calo trong ngày xuống 800-1000 Calo
Ăn nhiều rau, ăn nhạt, hạn chế ăn thịt. Kiêng không ăn phủ tạng động vật, cá mè, cá nục, cá gai, cá chuối đen, lươn, ếch, chạch, ... Nhất là người bị bệnh goute, acid uric máu tăng. Nói chung những người bị bệnh khớp phải có chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và đừng để béo quá làm xương khớp không chịu được tải trọng cơ thể đè nén càng làm xương khớp hư thêm.

Vào phần kết xin được ghi lại đôi lời khuyên nhủ cho những người mắc bệnh nan y.
1) Điều quan trọng nhất là nghị lực, chữa bệnh cũng như đánh giặc, mà đây là tên giặc ngoan cố và khó trị nhất. Cần tỉnh táo, minh mẫn và nỗ lực vượt bậc, không thể ỷ lại vào thuốc.
2) Cố gắng giữ đầu óc thanh thản, giữ vững niềm tin vào cuộc sống, tin là mình sẽ khoẻ mạnh, thậm chí cả bệnh ung thư cũng có thể tự tiêu tan hoặc chữa khỏi được, nên thường xuyên tập một số bài dưỡng sinh đơn giản. 
Bạn đọc thân mến! Như trên đã trình bày, người đến tuổi sinh bệnh rất khó tránh. Vì vậy muốn bảo tồn, giữ gìn sức khoẻ nên tuân thủ phương châm " phòng bệnh hơn chữa bệnh".
Vào thời điểm này, ai có nhu cầu khám bệnh, kiểm tra sức khoẻ qua từng bước xét nghiệm máu tổng hợp đặc biệt đường mỡ cũng như nội soi gan, mật, thận, tá tràng, dạ dày, ... tại bệnh viện nhà nước "Bạn Đồng Hành" nhận đưa đi không vì mục đích dịch vụ, mà chỉ là tấm lòng của bạn đến với Báo.
Xin liên hệ theo số điện thoại: 0930136056

Nguyễn Trọng Cơ
"Bạn Đồng Hành" - Kharkov

 


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN