Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Cuộc sống bà con cộng đồng sau sự kiện Crimea gia nhập vào LB Nga

Chủ nhật, 23/03/2014 | 15:00
Như vậy là chiến tranh đã không xảy ra. Việc Crimea gia nhập vào LB Nga, phần lớn bà con cộng đồng đều nuối tiếc nhưng rất ngưỡng mộ văn hóa ứng xử của những người lính Ukraine đã không để xảy ra đổ máu. Điều đó cho thấy, người dân Ukraine rất hiền hòa,yêu hòa bình. Còn cuộc sống bà con cộngđồng đã thay đổi như thế nào sau


Đồng tiền Grivna mất giá, thực phẩm và thuốc tây tăng giá

Tại các quầy mua bán ngoại tệ, đồng USD mua vào là: 9,8-10,4 , và bán ra: 10,1-10,75. Nhưng trên thị trường liên ngân hàng giá bán ra đã lên tới 11. Ngân hàng nhà nước hy vọng rằng: Sau cuộc đàm phán với Quỹ tiền tệ thế giới và sự chấp thuận chương trình tín dụng Ukraine, đồng Grivna sẽ ổn định tỷ giá. Các cuộc đàm phán dự kiến sẽ kết thúc trong hai ngày tới, người đứng đầu của Ngân hàng nhà nước - Ngài Stepan Kubiv - đã thông báo như thế.

Trong tình hình bất ổn định hiện nay, các chuyên gia không thể dự đoán tỷ giá hối đoán. Tuy nhiên, nếu tình hình có những diễn biến tốt, đồng Grivna sẽ ổn định ở mức 10. Những ngày vừa qua, Ngân hàng nhà nước đã thực hiện những biện pháp kịp thời để ổn định đồng tiền.

Vì đồng tiền mất giá nên giá thuốc tây cũng tăng theo. Gía thuốc Ukraine tăng lên 15%, thuốc ngoại tăng 30%. Giá các thiết bị gia dụng tăng lên 10-20% như: Máy giặt, lò vi sóng, tivi…

Hoa quả cũng tăng giá: 1 kg chuối tăng 1 grivna, cam chanh tăng 2-3 grivna, cà chua và dưa chuột tăng 3-5 grivna. Không những mặt hàng nhập khẩu tăng do tỷ giá đồng Đô la mà cả những mặt hàng theo mùa vụ cũng tăng như: Hành tăng lên 2 grivna, bắp cải tăng lên 1 grivna.

Hàng may mặc không tăng giá

Các cửa hàng thời trang trong phố đang tháo hàng nên giảm giá tới 80% như: Symbol, Kardinan….

Mặc dù đồng grivna mất giá, những hàng nhập khẩu từ VN và Trung Quốc bà con vẫn bán theo giá cũ. Thậm chí nhiều bà con giảm giá để tháo hàng nếu có khách hàng mua số lượng lớn. Anh Nguyễn Sĩ Xuân – một doanh nhân lâu năm tại chợ - cho biết: bây giờ khách hàng là người quyết địnhgiá. Họ ra giá mà phù hợp là bán ngay.

Đồng grivna thay đổi thất thường nên những bà con bán hàng đã có nhiều kinh nghiệm qui đổi ngay ra ngoại tệ nên không bị thiệt hại, chị Thu Hương cho biết.

Nhu cầu thuê nhà tăng cao

Trong khi nhu cầu thuê và giá thuê các điểm bán hàng tại chợ “Cây số 7” giảm, nhu cầu thuê nhà ở tăng cao. Giá thuê nhà trong phố vẫn giữ nguyên. Nhiều khu vựccó an ninh tốt nhà rất dễ cho thuê.

Những ngày gần đây, rất nhiều người Trung Quốc và bà con VN sống ở khu vực khác vào Làng Sen thuê nhà. Theo Ban tự quản Làng Sen cho biết, hiện Làng Sen không có căn hộ nào trống.

Odessa sẽ là điểm du lịch hấp dẫn

Crimea gia nhập LB Nga, Odessa sẽ là điểm du lịch biển lý tưởng nhất Ukraine nên trong tuần qua, thị trường bất động sản bắt đầu ấm lại. Một trong những lý do khiến người ta chọn Odessa là điểm đến vì tình hình an ninh tại Odessa tương đối tốt, người dân bận rộn với công việc làm ăn buôn bán nên ít có biểu tình, con người vui tính hiền hòa, cuộc sống thanh bình. Trên mỗi gương mặt của bà con người Việt vẫn tràn đầy lạc quan, ai cũng đều tin rằng: Tình hình ổn định trở lại, công việc kinh doanh sẽ tốt hơn trước kia. Hiện tại, mỗi người đều bận rộn công việc riêng của mình.Những anh chị em kinh doanh rau đang tích cực chăm sóc mảnh vườn để cho ra đợt rau tươi đầu mùa phục vụ bà con.

BBT


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN