Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Chi đoàn Đại học hàng hải Odessa

Thứ sáu, 21/03/2014 | 15:00
Chi đoàn Đại học Hàng hải Odessa từ lâu đã trở thành mái nhà chung của các lưu học sinh Việt Nam đang theo học tại ngôi trường này. Tổ chức đoàn đã không chỉ là nơi tập hợp và rèn luyện đoàn viên mà còn là nơi gắn kết tình cảm của những bạn trẻ sống xa quê hương.

Chi đoàn Đại học hàng hải Odessa

Việt Nam là một quốc gia biển, chủ trương của Đảng và Nhà nước là muốn phát triển đa dạng ngành nghề kinh tế biển. Trong những năm qua, đã có nhiều sinh viên được cử ra nước ngoài học ngành đóng tàu. Trong đó, trường Đại học Hàng hải Odessa là trường tiếp nhận một số lượng lớn sinh viên Việt Nam hàng năm.

Chi đoàn Đại học hàng hải Odessa

Mỗi năm vào đầu năm học mới, chi đoàn Đại học hàng hải định kỳ tiến hành Đại hội. Trong nhiệm kỳ này, bạn Ngô Quang Đức, sinh năm 1992, là sinh viên năm thứ hai khoa đóng tàu Đại học hàng hải Odessa đang được tín nhiệm bầu làm Bí thư chi đoàn. Bạn Đặng Thanh Tùng giữ chức Phó bí thư. Các Uỷ viên: Phan Trọng Thủy, Cao Thanh Tùng, Lê Hải Nam.

Chi đoàn Đại học hàng hải Odessa

Chi đoàn Đại học hàng hải Odessa

Chi đoàn Đại học Hàng hải có 21 đoàn viên, 100% là lưu học sinh theo Hiệp định giữa chính phủ VN và Ukraine. Trong đó có 8 sinh viên do Đại học Hàng hải Việt Nam gửi sang theo diện liên kết đào tạo.

Sau khi tốt nghiệp về nước, theo hợp đồng đã được kí kết, các bạn sẽ phải về VN làm việc phục vụ đất nước.

Hiện nay, mỗi tháng các bạn nhận được 456 đô la Mỹ học bổng từ nhà nước VN qua thẻ Visa card. Những ngày đầu mới thay đổi chính quyền, các bạn đã gặp trục trặc trong việc rút tiền nhưng hiện nay không có vấn đề gì. Với những bạn học giỏi, mỗi tháng được Chính phủ Ukraine trợ cấp thêm 90 đô la.

Phần lớn chương trình học tại trường là bằng tiếng Nga. Các sinh viên Việt Nam luôn là những người có thành tích học tập tốt. Tuy nhiên, một số bộ môn học tiếng Ukraine nên các bạn gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng đến kết quả học tập chung như môn: Lịch sử Ukraine, tâm lý, sinh học, chi tiết máy. Khi học các môn này, các bạn phải dịch sang tiếng Nga mới hiểu.

Chi đoàn Đại học hàng hải Odessa

Chi đoàn Đại học hàng hải Odessa

Chi đoàn Đại học hàng hải Odessa

Chi đoàn Đại học hàng hải Odessa

Chi đoàn Đại học hàng hải Odessa

Sinh viên Việt Nam sống tập trung trong kí túc xá của trường nên việc sinh hoạt chi đoàn có nhiều thuận lợi. Trong các ngày lễ, ngày kỷ niệm như: ngày 20/10, ngày Tết, ngày 8-3, sinh nhật đoàn viên trong chi đoàn…, chi đoàn thường tổ chức các hoạt động kỉ niệm, giao lưu rất bổ ích và lý thú. Những dịp nghỉ lễ, chi đoàn tổ chức cho đoàn viên đi dã ngoại, nướng thịt. Ngoài ra, chi đoàn tích cực tham gia các hoạt động do Tổ chức Đoàn cơ sở Odessa và Hội người VN tỉnh Odessa tổ chức.

Vừa qua, chi đoàn Đại học Hàng hải Odessa rất tự hào đã bồi dưỡng và giới thiệu để bạn Đặng Thanh Tùng – đoàn viên trong chi đoàn vinh dự được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng.

Chi đoàn Đại học hàng hải Odessa

Chi đoàn Đại học hàng hải Odessa

Chi đoàn Đại học hàng hải Odessa

Chào mừng ngày thành lập Đoàn 26/03 năm nay, hiện đội bóng chi đoàn đang tham gia giải bóng đá sân mini giữa các đội sinh viên.

Đoàn kết và cố gắng trong tình hình bất ổn chính trị

Tình hình bất ổn khiến nhiều người không khỏi lo lắng, hoang mang nhưng các bạn sinh viên tại Odessa đã nhận được sự quan tâm, động viên rất kịp thời từ phía lãnh đạo Đại sứ quán VN. Ông Nguyễn Phan Hồng Hải – Người thứ hai ĐSQ, kiêm phụ trách công tác lưu học sinh của Sứ quán đã xuống Odessa để thăm hỏi tình hình các bạn sinh viên lưu học sinh. Ông thông tin về tình hình và động viên các bạn yên tâm học tập, nâng cao tinh thần đoàn kết và cố gắng hơn nữa. Đảng và Nhà nước luôn quan tâm và dành cho các lưu học sinh những điều kiện tốt nhất có thể.

Bí thư chi đoàn Ngô Quang Đức chia sẻ: Vừa qua, tình hình ở Ukraine có nhiều diễn biến phức tạp nên gia đình ở VN rất lo lắng nhưng qua báo Người Việt Odessa, gia đình biết thông tin và tình hình bên này vẫn ổn nên mới thấy yên tâm phần nào.

Do ảnh hưởng của chính trị nên đồng Grivna mất giá dẫn đến giá cả thực phẩm có tăng vì vậy các bạn chi tiêu cũng tiếc kiệm hơn trước. Chi đoàn nhắc nhở các bạn sinh viên thận trọng trong việc di chuyển, đi lại, đặc biệt tránh đi vào ban đêm và những nơi nhạy cảm.

Gắn kết với cộng đồng người Việt

Là sinh viên, các bạn không phải đóng hội phí nhưng được hưởng đầy đủ quyền lợi như những thành viên khác của cộng đồng người Việt tại Odessa. Nhiều hoạt động của sinh viên được các cô chú trong cộng đồng tài trợ.

Các bạn sinh viên ở đây ngoài việc học có đi làm thêm, chủ yếu là nhận dạy kèm cho các cháu VN sinh ra tại Odessa. Người Việt đi đâu cũng giữ truyền thống hiếu học, nhiều gia đình cuộc sống còn khó khăn nhưng không công sức đầu tư cho con cái.

Về tín ngưỡng tôn giáo

Chi đoàn Đại học hàng hải Odessa

Bí thư chi đoàn Ngô Quang Đức cho biết: có nhiều tổ chức và cá nhân vào kí túc xá vận động đi sinh hoạt nhà thờ nhưng các em từ chối.

Tự do tín ngưỡng là quyền mỗi cá nhân như trong điều kiện là sinh viên được nhà nước cho sang đây học tập, Đức cho rằng, trước tiên các bạn cần phải hoàn thành nhiệm vụ học tập. Thời gian rảnh rỗi các bạn dành cho công việc đoàn thể và tham gia phong trào của Hội người Việt. Đấy là những cơ hội rất tốt để các bạn giao lưu, học hỏi, rèn luyện và phấn đấu tốt để được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Nhiều sinh viên VN của Đại học hàng hải Odessa đã và đang nắm những vị trí quan trọng trong ngành hàng hải VN như: Ông Đặng Hữu Phú – nguyên Chủ tịch HĐGQ tổng công ty vận tải đường sông 2, ông Đặng Văn Được – nguyên Phó tổng giám đốc Vietsolighter, ông Trần Văn Lộc – Phó tổng giám đốc công ty công nghiệp tàu thủy VN…

BBT


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN