Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Phát biểu của Đại sứ nước ta tại Ucraina Nguyễn Minh Trí tại Lễ tiếp nhận quyên góp Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo

Thứ ba, 26/07/2016 | 03:14
(Kiev, ngày 25 tháng 7 năm 2016)

Phát biểu của Đại sứ nước ta tại Ucraina Nguyễn Minh Trí tại Lễ tiếp nhận quyên góp Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo

Kính thưa các đồng chí và các bạn!

Trước hết, thay mặt Đảng ủy, Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina, tôi xin trân trọng cảm ơn các đồng chí và các bạn có mặt tại đây hôm nay, thể hiện tình cảm, ý chí và trách nhiệm của toàn thể cộng đồng người Việt Nam chúng ta tại Ucraina đối với đất nước và dân tộc cũng như sự nghiệp bảo vệ toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ và biển đảo của Tổ quốc ta. 
Nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ, tôi xin gửi đến các thân nhân gia đình các liệt sỹ, các đồng chí thương binh, bệnh binh và các cựu chiến binh Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Ucraina lòng biết ơn, tình cảm thân thương và những lời chúc tốt đẹp nhất.
Để bày tỏ lòng biết ơn và tưởng nhớ Bác Hồ kính yêu, các anh hùng, liệt sỹ và đồng bào ta đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân, 
Xin kính mời các quý vị, các đồng chí và các bạn đứng dậy:    Một phút mặc niệm….Bắt đầu…Xin cảm ơn.

Kính thưa các đồng chí và các bạn!
Chúng ta vừa hết sức xúc động ôn lại khoảnh khắc hào hùng của trận hải chiến bảo vệ chủ quyền tại đảo đá Gạc Ma ngày 14/3/1988 chống lại quân Trung Quốc ngang tàng và hung hãn dùng vũ lực vô độ cưỡng cướp đảo của ta. Ngày hôm đó, tôi được cử giúp việc cho Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Võ Chí Công trong buổi tiếp Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng bộ trưởng Liên Xô Ta-lư-din. Chủ tịch Võ Chí Công nói: “Nhân dân Việt Nam chúng tôi đã hết sức kiềm chế, nhưng không bao giờ, trong bất kỳ hoàn cảnh nào chịu khuất phục trước hành động xâm lược ngang ngược như vậy!”. Vâng, mấy chục năm rồi chúng ta đã nén giữ nỗi đau, uất hận. Gạc Ma là trang sử bi tráng của dân tộc với hình ảnh những người lính công binh Việt Nam siết chặt tay nhau ôm chặt cờ Tổ quốc mặc cho pháo đạn kẻ thù dội xé. “Vòng tròn bất tử” Gạc Ma - biểu tượng bất khuất của lòng yêu nước Việt Nam luôn rực rỡ như một chiến công, mãi trường tồn như cuộc sống, trong lòng dân tộc, và thôi thúc muôn đời các thế hệ người Việt Nam dấn thân bảo toàn chủ quyền lãnh thổ cũng như quyền sống của chính mình. 
Với ký ức đó, chúng ta nhiệt tâm ủng hộ việc xây dựng Tượng đài tưởng niệm Chiến sỹ Gạc Ma làm mãn nguyện hương hồn 64 người con đất Việt đã ngã xuống vì biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc, nay vẫn nằm lại giữa lòng sâu đáy biển. Đây sẽ là một Không gian thiêng liêng, một Chốn nghĩa tình để gia đình, thân nhân và đồng bào cả nước thăm viếng, tri ân các Anh. Đây sẽ là Pháo đài của lòng quả cảm phát đi thông điệp mạnh mẽ rằng: dân tộc VN sẽ không bao giờ chùn bước, sẽ chiến đấu đến cùng, sẵn sàng hy sinh xương máu để bảo vệ lãnh thổ thiêng liêng của Tổ quốc. Và đây sẽ là Lời nhắc nhở, nhắn dặn mỗi người VN, các thế hệ tiếp sau của dân tộc dù trong hoàn cảnh nào cũng luôn cảnh giác với hiểm họa xâm lăng, phát huy tinh thần yêu nước, ý chí bất khuất, quật cường, kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, đất liền cũng như biển đảo của Tổ quốc. 
Xuất phát từ ý nghĩa đó, Đảng ủy và Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina đã phát động trong cộng đồng cuộc vận động quyên góp ủng hộ xây dựng Khu tưởng niệm Chiến sỹ Gạc Ma và thiết thực góp phần vào sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước.
Tôi đánh giá cao và cảm ơn sâu sắc nghĩa cử cao đẹp của những tổ chức, cá nhân hảo tâm, của toàn thể cộng đồng ta tại Ucraina, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống hiện nay, nhưng đã tích cực hưởng ứng cuộc vận động yêu nước này, thể hiện tình cảm hướng về quê hương, đất nước, lòng tri ân và trách nhiệm của những người con ở xa Tổ quốc, góp phần tiếp thêm sức mạnh cho các chiến sỹ và bà con ngư dân ta ở nơi “đầu sóng, ngọn gió” đang hàng ngày, hàng giờ bảo vệ từng tấc đất và thước biển thiêng liêng của Tổ quốc.

Thưa các đồng chí và các bạn!
Cuộc đấu tranh bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ và chủ quyền biển đảo còn rất cam go. Chúng ta có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, phản đối và yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Việt Nam chủ trương giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, bao gồm các tiến trình ngoại giao và pháp lý theo quy định của pháp luật quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS) 1982, góp phần duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực. Trên tinh thần đó, cộng đồng người Việt Nam chúng ta tại Ucraina nhiệt liệt hoan nghênh Phán quyết ngày 12/7/2016 của Tòa án Thường trực Quốc tế tại La Hay (PCA) trong vụ kiện Phillipin đối với Trung Quốc, qua đó bác bỏ các yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông và yêu cầu các bên liên quan tôn trọng thực hiện đầy đủ tinh thần và nội dung của Phán quyết cũng như Công ước LHQ về Luật biển1982. 

Thưa các đồng chí và các bạn!
Đáp lại tấm lòng và nghĩa cử cao đẹp của đồng bào ta tại Ucraina, Đảng ủy và Đại sứ quán Việt Nam tại Ucraina nhận trách nhiệm trong thời gian sớm nhất chuyển kết quả và số tiền tiếp nhận được hôm nay về nước, trao đúng địa chỉ mà cộng đồng ta gửi gắm, tin dùng.
Một lần nữa xin gửi đến các đồng chí và các bạn cùng toàn thể cộng đồng người Việt Nam chúng ta tại Ucraina lời cảm ơn, lời chúc sức khỏe và những tình cảm thắm thiết nhất.

Xin trân trọng cảm ơn./.


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN