Người Việt Odessa
Chia sẻ cộng đồng

Phỏng vấn ông Nguyễn Anh Quân – Đại diện toàn quyền Hội TM-CN Ukraine – Việt Nam về hoạt động của Hội

Thứ ba, 19/07/2016 | 18:12
Trước thềm Phiên họp Ủy ban Liên Chính phủ Ukraine – Việt Nam dự kiến tổ chức cuối năm 2016 tại Kiev. Phóng viên ( PV) báo Người Việt Odessa đã có buổi phóng vấn ông Nguyễn Anh Quân - Đại diện toàn quyền Hội Thương mại – Công nghiệp Ukraine – Việt Nam.

Phỏng vấn ông Nguyễn Anh Quân – Đại diện toàn quyền Hội TM-CN Ukraine – Việt Nam về hoạt động của Hội

PV: Chúc mừng ông đã nhận được Quyết định Trưởng toàn quyền Thương mại – Công nghiệp Ukraine – Việt Nam.  Xin ông đánh giá chung về tình hình Ukraine trong những năm gần đây và ảnh hưởng của Ukraine với đồng bào Việt kiều Việt Nam tại Ukraine.

Ông Nguyễn Anh Quân: Xin chào độc giả của Báo người Việt tại Odessa.

Năm 2014, năm 2015 là những năm khó khăn của Ukraine do ảnh hưởng của chiến sự Miền Đông và cuộc chiến thương mại với Nga. Năm 2016 tình hình kinh tế có xu hướng khả quan hơn, dự báo GDP tăng trưởng dương ( 1%).

Cộng đồng người Việt tại Ukraine hiện nay có khoảng 10 ngàn người, chủ yếu sống ở Kharkop, Kiev, Odessa, Kherson, Krivoi…; tuy cộng đồng Việt chiếm không nhiều nhưng như Bà Yulia Kovaliv – Thứ trưởng Bộ Phát triển kinh tế và thương mại đã nói “ Đồng bào ta góp phần quan trọng thúc đẩy sự phát triển kinh tế của Ukraine”. Đánh giá được tầm quan trọng của đồng bào Việt kiều tại Ukraine và Việt Nam, Phòng công nghiệp và thương mại Ukraine đã thành lập Hội thương mại – công nghiệp Ukraine – Việt Nam và tôi là Trưởng đại diện toàn quyền thực hiện các công việc của Hội.

Phỏng vấn ông Nguyễn Anh Quân – Đại diện toàn quyền Hội TM-CN Ukraine – Việt Nam về hoạt động của Hội

PV: Ông có thể nói rõ hơn về chương trình của Hội cho độc giả được biết?

Ông Nguyễn Anh Quân: Hội là 1 tổ chức do phòng thương mại công nghiệp Ukraine thành lập với mục đích kết nối các hoạt động Xúc tiến thương mại giữa doanh nghiệp hai nước Ukraine – Việt Nam góp phần thức đẩy tiến trình ký hiệp định thương mại tự do giữa hai quốc gia trong đó Ukraine có 5 lĩnh vực ưu tiền thức đẩy quan hệ 2 nước: Nông nghiệp, Năng lượng, Hàng không, Máy móc, Du lịch.

Trụ sở của Hội tại Việt Nam được đặt tại Tòa nhà Kicotrans số 46 Bạch Đằng, Phường 2, Tân Bình, TP. HCM. Lý do chúng tôi chọn Tòa nhà Kicotrans đặt trụ sở là vì đây là Tòa Văn phòng của một doanh nhân đã thành công tại Ukraine và Việt Nam và đã đóng góp nhiều cho tổ chức, hoạt động của cộng đồng người Việt tại Ukraine.

PV: Với cương vị là Trưởng đại diện toàn quyền Hội Thương mại - Công nghiệp Ukraine – Việt Nam, Ông có dự định gì để thực hiện các Chương trình của Hội.

Ông Nguyễn Anh Quân: Theo số liệu thống kê hàng năm:

Năm 2014 trao đổi thương mại giữa Ukraine và Việt Nam đạt trên 200 triệu USD/năm.

Năm 2015 trao đổi thương mại đạt 340 triệu USD/năm.

Từ đầu năm đến tháng 7/2016 trao đổi thương mại đã đạt trên 200 triệu USD và dự kiến đến hết năm 2016 đạt trên 340 triệu USD/năm.

Để góp phần tăng trưởng thương mại cao hơn năm 2015, Chương trình hoạt động của Hội bắt đầu thực hiện từ tháng 8 năm 2016 đến tháng 7/2017. Trong thời gian này chúng tôi sẽ tổ chức các chương trình, hoạt động Xúc tiến thương mại giữa hai quốc gia. Thông qua Hội, kết nối các doanh nghiệp giữa hai quốc gia.

Chúng tôi mong muốn qua Báo người Việt tại Odessa; các doanh nghiệp tại Ukraine và Việt Nam liên hệ với Hội thương mại – công nghiệp tại địa chỉ Tòa nhà Kicotrans số 46 Bạch Đằng, phường 2, tân bình, TP.HCM để được kết nối, trao đổi góp phần cho Hiệp định thương mại tự do giữa Ukriane – Việt Nam được ký kết thành công tốt đẹp.

PV: Trân trọng cảm ơn Ông, chúc Ông thành công trong lĩnh vực mới, cương vị mới.

P/v Người Việt Odessa


Đại sứ quán Việt nam tại Ucraina
Hàng Khô Việt Nam
Khai trương quán ăn Việt - Old Street
 

UnTeks Group

Dệt Kim Unteksgroup

PHÒNG CHẨN TRỊ Y HỌC CỔ TRUYỀN